Giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều (năm 2025) | Giáo án Khoa học lớp 5 mới, chuẩn nhất

5.5 K 2.7 K lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 25 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Cánh diều năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Cánh diều..
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5463 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/… CHỦ ĐỀ 1: CHẤT
BÀI 1: ĐẤT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐẤT (4 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số thành phần của đất.
- Vai trò của đất đối với cây trồng.
- Nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm, xói mòn đất và biện pháp chống ô nhiễm, xói mòn đất.
- Việc làm giúp bảo vệ môi trường đất. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm
vụ theo yêu cầu bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, quan sát và phân tích
hình ảnh, nội dung để phát hiện ra thành phần, vai trò của đất.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được việc làm cho đất tơi
xốp của người trồng cây trong thực tế; Đề xuất, thực hiện được việc làm giúp
bảo vệ môi trường đất.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được một số thành phần của đất.
- Trình bày được vai trò của đất đối với cây trồng.
- Nêu được nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm, xói mòn đất và biện pháp chống ô nhiễm, xói mòn đất. 1
- Nêu được một số việc làm góp phần phòng chống ô nhiễm đất ở gia đình và địa phương. 3. Phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả thảo luận.
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về thành phần, vai trò của đất và vận dụng
kiến thức vào cuộc sống.
- Trách nhiệm: Thực hiện nhiệm vụ của nhóm, thực hiện bảo vệ môi trường đất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:

- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Đồ dùng thí nghiệm. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
HS hứng thú bắt đầu bài học mới thông qua trò chơi. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Ô chữ”:
- HS lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi
+ GV đưa ra bảng ô chữ và yêu cầu HS tìm ra và tham gia tìm từ có nghĩa trong bảng:
các từ có nghĩa trong bảng.
4 từ có nghĩa là: Xói mòn, ô nhiễm,
+ Có tất cả 4 từ có nghĩa. Ai tìm được đúng và khoáng, nước.
nhanh nhất sẽ được nhận thưởng. X S K L I Y 2 X S K L I Y O N H I E M O N H I E M I E O Đ S F I E O Đ S F M T A X C Z M T A X C Z O J N U O C O J N U O C N Y G V M T N Y G V M T
- GV nhận xét, khen ngợi HS tham gia.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Khoáng và nước - HS lắng nghe.
đều là những thành phần trong đất giúp cây
- HS lắng nghe và ghi tên bài mới.
trồng phát triển. Vậy trong đất còn có những
thành phần nào? Ô nhiễm, xói mòn đất là gì?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở Bài 1 – Đất và
bảo vệ môi trường đất.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số thành phần
và vai trò của đất đối với cây trồng
a. Mục tiêu:
Nêu được một số thành phần của
đất và vai trò của đất đối với cây trồng. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu thông tin trong hình 2.
- HS quan sát và nghiên cứu thông tin trong hình. 3
- GV nêu câu hỏi: Em hãy nêu một số thành phần của đất.
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến - HS trả lời: Một số thành phần của đất bổ sung (nếu có).
gồm mùn, khoáng, nước, không khí.
- GV nhận xét, cung cấp thêm thông tin về các thành phần của đất:
- HS lắng nghe, tiếp thu, ghi bài.
+ Mùn: màu nâu sẫm, tồn tại chủ yếu ở lớp đất
mặt (lớp trên cùng), có nguồn gốc từ xác sinh
vật bị phân hủy. Mùn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần cho cây.
+ Khoáng: có nguồn gốc từ đá. Trong khoáng
có chứa chất dinh dưỡng cần cho cây.
+ Nước, không khí ở trong các khe hở của đất.
- GV yêu cầu HS từ những thông tin được cung
cấp và kiến thức thực tế, cho biết: Đất có vai - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
trò như thế nào đối với cây trồng?
- GV mời đại diện 2 – 3 HS xung phong trả lời.
Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến - HS trả lời: Đất có vai trò cung cấp chất bổ sung (nếu có).
dinh dưỡng, nước, không khí,. . cho cây
- GV nhận xét, tuyên dương HS trả lời đúng.
và giữ cho cây đứng vững.
- GV tổ chức cho HS luyện tập kiến thức đã - HS lắng nghe, chữa bài.
học để giải quyết câu 1, Bài 1 ở VBT: Điền vào - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
ô trống dưới đây về vai trò của đất đối với cây trồng. 4


zalo Nhắn tin Zalo