Giáo án Khối lượng riêng. Áp suất chất lỏng Vật lí 10 Kết nối tri thức

1 K 486 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(971 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:

BÀI 34: KHỐI LƯỢNG RIÊNG. ÁP SUẤT CHẤT LỎNG

!"#$% &'
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
()*+,-.+,/0#12-.+,0#13450#267
(5*+,-%1$8*290#8*27
(!+,+3/:;<=;/18./+",3>?@*2'-'+,1:17
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung:
()A$$B
CD09*E:1F5G+,-'9H'%$'
2?I*#'-.+,/E8*22J7
CD6K@LM$HE1%617B
()A$>I*M'2?B
C)H'LH%/N/-%1-.+,/E8*22J7
!O6%/P:*.$'7B
Năng lực vật lí:
(Q'+#/#8R9I*#'-.+,/E8*2
2J
(Q'-%1-.+,/E8*22J$'7
3. Phát triển phẩm chất
(DA1SE/*$7
(!$0/%9*'*-'97
(D6K/%1/$7
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên:
(TUVETUEU7
($-'6UW&EX)EI*>Y& E1H:#7
(D:>8R/H7
(M'*Z'*6[
2. Đối với học sinh: *\H4HETUVE]E2MEH^E+-_7
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: !L1'TH1
b. Nội dung:_
(T:*.1]K*H/>"L*J7
- Phương pháp: JEL
c. Sản phẩm học tập: Q1^
- Hình thức báo cáo sản phẩm: JE*M'/:7
- Thời gian: X^
d. Tổ chức thực hiện:_
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
V.+,/0#12J
8*20#2J61.I*#%+'
`
Kiểm tra bài cũ : (5ph)
(aM*-%*8#*1`34
``34`
(V.+,/=169
%+'`
Trả lời:
(865+#/#$8*20#
2 J S % *  -. +,
/0#12J7
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khối lượng riêng
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: !/>"+,V.+,/:`bLM$+,91<=77TRH>-.+,/0#18.25@4
D262:-H'Vcd0#26Y+,-.+,0#18.2-H'Vcd7
b. Nội dung:_bLM$+,91<=7
- Phương pháp: JELEYE617
c. Sản phẩm học tập:
(Q1^0#T
- Hình thức báo cáo sản phẩm: !$EI*#8%1E*M'/:7
d. Tổ chức thực hiện:_
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Ue1aMf?4G#E34
-.+,/Za]g[
CU1
h
8f6-.+,ig -8*M/#
-.+,/0#8fig -1
h
7
U
7!8#-.+,/0#12
*%`
(U+#?HH>EM*K*
TH>17
Trả lời:
( V. +,0#11j-. 1
2-.+,/0#2
67
V.+,/=<1
D91<=7
!/65Z1
h
[
1-.+,Z-[
( W3 4 0# -. +, / = 
-#1/1j-.Z1
h
[
Tfk7
C1
h
8f6-.+,ig -8*M/#
-.+,/0#8fig -1
h
7
(!>*/>"
Trả lời:
7:%#Ml:5#M
l
(8H>1H
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
&7,-1mH6-.+,
/ Eh1
h
7!-.+,0#H
m6/,-17Q'-.
+,/0#mgEn1
h
E0#H
 Eo1
h
7
&7 U 1
E
E K +,  -.
+,E5E-.+,/0#
H7
1
&
E
&
E K+,-.+,E5
E-.+,/0#m7
(!50#-.,-1
(!50#-.,-1Hp5
0#Hm6/,-17
!# 6
1<1
C1
&
< 
M -. +, 0# H noE&o 
-.+,0#mXEiq7
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm áp lực và áp suất
a) Mục tiêu
(8f1+,4G#$8*27
(8f1+,0#$-%H4jJ7Q'
+,-%18*27
b) Nội dung
(rH5*+,4G#$8*27
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
('+,98*2E*+,340#+,61Y
/97
c) Sản phẩm:
- Phiếu học tập cá nhân:
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 2.1: Hình thành khái niệm áp lực.
*Chuyển giao nhiệm vụ
(UM*K*
C DTI*#8ho7TUV7
C)+"9EHE0Y/?E*.
8Y/H?*?Y
H1$E$6#$`
ho7#EHc$*.8j1YHk
+3*61YH$
CM$:`e1aM2M1?
$7
(8'$:17
*Thực hiện nhiệm vụ
(8 W8-E/#l61:1L*/>
"
!/ho7hE$8#*LM$mE$
1#8E$7
(U*.f8R#P#-4"8#@60#
T7
*Báo cáo kết quả và thảo luận
ZH*[
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
(8@jEHl8*E7
st$:`
c$j6+3*6
1YH4j7
c$j0#H@k/
1Y+"
c$1#8c$0#Lk1Hj
8
c$mc$0##Mk1Hj
-jm3
t$c$0#m3
8
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 34: KHỐI LƯỢNG RIÊNG. ÁP SUẤT CHẤT LỎNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được khối lượng riêng của một chất là khối lượng của một đơn vị thể tích của chất đó.
- Hiểu được khái niệm áp lực và áp suất và công thức của áp suất.
- Thành lập và vận dụng được phương trình Δp = ρgΔh trong một số trường hợp đơn giản; đề xuất thiết kế được mô hình minh hoạ.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung: - Năng lực tự học:
+ Chủ động nghiên cứu, tìm tòi để lĩnh hội được kiến thức và biết liên hệ thực tế các
vấn đề liên quan đến khối lượng riêng, áp suất chất lỏng.
+ Có tinh thần xây dựng bài, làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Nhận biết và phân biệt rõ ràng các khái niệm khối lượng riêng, áp suất chất lỏng.
Từ đó áp dụng vào việc tính toán trong những tình huống thực tế.
Năng lực vật lí:
- Biết cách đưa ra và sử dụng các công thức liên quan đến khối lượng riêng, áp suất chất lỏng
- Biết cách áp dụng các khái niệm khối lượng riêng, áp suất chất lỏng vào thực tế.
3. Phát triển phẩm chất - Chăm chỉ, trung thực.
- Tự chủ trong việc nghiên cứu và tiếp thu kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- 1 lực kế có GHĐ 2,5N, 1 quả nặng 200g, một bình chia độ.
- Các hình ảnh sử dụng trong bài học. - Máy chiếu (nếu có)
2. Đối với học sinh: chuẩn bị bài, SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào bài mới b. Nội dung:
- HS đọc tình huống mở đầu bài học và trả lời câu hỏi.
- Phương pháp: Hỏi đáp, hoạt động cá nhân
c. Sản phẩm học tập: Bài làm đúng
- Hình thức báo cáo sản phẩm: hỏi đáp, thuyết trình. - Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Khối lượng riêng của một chất lỏng và áp Trả lời:
suất của chất lỏng có mối quan hệ như thế - Hs có thể đưa ra dự đoán: áp suất của nào?
chất lỏng tỉ lệ thuận với khối lượng
Kiểm tra bài cũ : (5ph)
riêng của một chất lỏng.
- Hãy nêu lại tên các kí hiệu sau: m ? đơn vị ? V ? đơn vị ?
- Khối lượng riêng ρ và m có công thức liên hệ như thế nào ?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về khối lượng riêng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

a. Mục tiêu: Trả lời được: Khối lượng riêng là gì? Xây dựng được công thức m = ρ.V. Sử dụng bảng khối lượng riêng của một số chất để xác định:
Chất đó là chất gì khi biết KLR của chất đó hoặc tính được khối lượng của một số chất khi biết KLR.
b. Nội dung: Xây dựng được công thức m = ρ.V
- Phương pháp: Hỏi đáp, hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: - Bài làm đúng của HS
- Hình thức báo cáo sản phẩm: Thực hành, quan sát thí nghiệm, thuyết trình.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Gv: Em hãy nhắc lại về định nghĩa, đơn vị Trả lời:
khối lượng riêng (đã học ở lớp 8)
- Khối lượng của một mét khối một
chất gọi là khối lượng riêng của chất đó.
Khối lượng riêng: ρ = m/V Công thức m = ρ.V
Trong đó: V: là thể tích (m3) m: là khối lượng (kg)
- Đơn vị của khối lượng riêng ρ là
kilôgam trên mét khối (m3)
+ Gv: 1m3 sắt có khối lượng 7800 kg suy ra HS lắng nghe.
khối lượng riêng của sắt là 7800 kg/m3.
+1 m3 sắt có khối lượng 7800 kg suy ra
khối lượng riêng của sắt là 7800 kg/m3. Gv: -Thảo luận trả lời
1. Tại sao khối lượng riêng của một chất lại
phụ thuộc vào nhiệt độ? Trả lời:
1. Vì nhiệt độ thay đổi thì thể tích thay
- Giáo viên đưa đề bài lên bảng phụ, yêu cầu đổi HS lên bảng làm.
- Hs lên bảng làm bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

2. Một hợp kim đồng và bạc có khối lượng
riêng là 10,3 g/cm3. Tính khối lượng của bạc 2. Gọi m1, V1, lần lượt là khối
và đồng có trong 100 g hợp kim. Biết khối lượng, thể tích, khối lượng riêng của
lượng riêng của đồng là 8,9 g/cm3, của bạc là bạc. 10,4 g/cm3. m2, V2,
lần lượt là khối lượng, thể
tích, khối lượng riêng của đồng.
- Thể tích của khối hợp kim là:
- Thể tích của khối hợp kim bằng thể
tích của bạc và đồng có trong hợp kim. Ta có: ; với m = m1 + m2 = 100g
Vậy khối lượng của bạc là 94,24 g;
khối lượng của đồng là 5,76 g.
Hoạt động 2: Hình thành khái niệm áp lực và áp suất a) Mục tiêu:
- Học sinh nắm được định nghĩa áp lực và áp suất.
- Học sinh nắm được tác dụng của áp lực càng lớn khi diện tích bị ép càng nhỏ. Biết
được khái niệm áp suất. b) Nội dung:
- Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo