Giáo án Lực và gia tốc Vật lí 10 Cánh diều

494 247 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(494 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHỦ ĐỀ 2. LỰC VÀ CHUYỂN ĐỘNG
BÀI 1. LỰC VÀ GIA TỐC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện t nghiệm, hoặc sử dụng số liệu cho trước để rút ra được từ
đó rút ra được biểu thức hoặc F = ma.
- Vận dụng được mối liên hệ đơn vị dẫn xuất với 7 đơn vị cơ bản của hệ SI.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết nêu được các đối tượng, khái niệm, hiện
tượng, quy luật, quá trình vật lí. Trình bày, giải thích được các hiện tượng, quá trình vật
lí; đặc điểm, vai trò của các hiện tượng, quá trình vật lí bằng các hình thức biểu đạt…
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số hiện
tượng, quá trình vật đơn giản, gần gũi trong đời sống trong thế giới tự nhiên theo
tiến trình; sử dụng được các chứng cứ khoa học để kiểm tra các dự đoán, giải các
chứng cứ, rút ra các kết luận…
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự
hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với HS:
- Sách giáo khoa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS được gợi mở giữa mối liên hệ của lực và gia tốc.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Trong hình 1.1 một chiếc siêu xe. Nhà sản xuất công bố thể tăng tốc từ 0 km/h
đến 100 km/h trong khoảng thời gian dưới 2 giây, tăng tốc từ 0 km/h đến 300 km/h trong
khoảng thời gian dưới 12 giây. Tốc độ tối đa khoảng 350 km/h. Một trong những thông
số các nhà sản xuất ô thường cạnh tranh giảm thời gian tăng tốc. Mối liên hệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giữa lực gia tốc sở để các nhà sản xuất cải tiến ô nhằm giảm thời gian tăng
tốc. Vậy làm thế nào để rút ngắn thời gian tăng tốc của ô tô?
https://www.youtube.com/watch?v=FpLNFPzttX8 (Video xe tăng tốc từ giây 0:25 đến
0:42).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, suy nghĩ, trao đổi, đưa
ra ý kiến.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: "Ta thể vận dụng các định luận vật để tìm hiểu câu hỏi đã đặt ra
hay không? Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu."
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Liên hệ giữa gia tốc với lực và khối lượng
a) Mục tiêu:
- Thực hiện thí nghiệm, hoặc sử dụng số liệu cho trước để rút ra được từ
đó rút ra được biểu thức hoặc F = ma.
- Vận dụng mối liên hệ F = ma để giải quyết các bài toán tính toán.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời các câu
hỏi, đọc hiểu Ví dụ và làm Tìm hiểu thêm.
c) Sản phẩm: HSnh thành được kiến thức bài học, vận dụng liên hệ giữa gia tốc, lực
và khối lượng để tính toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Phân tích thí nghiệm khảo
sát gia tốc theo lực
- GV đưa ra câu hỏi: Lực ảnh hưởng
đến vận tốc của chuyển động?
(Lực thể thay đổi độ nhanh chậm hoặc
hướng của chuyển động).
- GV giới thiệu bộ thí nghiệm khảo sát gia
tốc theo lực tác dụng bảng số liệu 1.1
SGK.
+ Nhấn mạnh: sử dụng xe khối lượng
không đổi, thay đổi giá trị của lực xác
định giá trị a của gia tốc xe.
+ HS trả lời câu hỏi 1: Từ số liệu bảng 1.1,
hãy chỉ ra mối liên hệ giữa gia tốc của xe
với lực tác dụng lên nó?
(Tỉ lệ thuận).
Nhiệm vụ 2: Phân tích thí nghiệm khảo
sát gia tốc theo khối lượng
- GV đặt vấn đề gia tốc thay đổi với các vật
I. Liên hệ giữa gia tốc với lực
khối lượng
Mối liên hệ:
- Độ lớn gia tốc của một vật khối
lượng xác định tỉ lệ thuận với độ lớn
của lực gây ra gia tốc của vật.
- Một lực độ lớn xác định gây ra
cho các vật khối lượng khác nhau
các gia tốc độ lớn tỉ lệ nghịch với
khối lượng của mỗi vật.
Ví dụ (SGK -tr45)
Tìm hiểu thêm:
Đổi 97 km/h = m/s
Giá trị a của gia tốc xe tăng tốc
từ 0 km/h đến 97 km/h trong 1,98
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHỦ ĐỀ 2. LỰC VÀ CHUYỂN ĐỘNG
BÀI 1. LỰC VÀ GIA TỐC I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện thí nghiệm, hoặc sử dụng số liệu cho trước để rút ra được từ
đó rút ra được biểu thức hoặc F = ma.
- Vận dụng được mối liên hệ đơn vị dẫn xuất với 7 đơn vị cơ bản của hệ SI. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết và nêu được các đối tượng, khái niệm, hiện
tượng, quy luật, quá trình vật lí. Trình bày, giải thích được các hiện tượng, quá trình vật
lí; đặc điểm, vai trò của các hiện tượng, quá trình vật lí bằng các hình thức biểu đạt…
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số hiện
tượng, quá trình vật lí đơn giản, gần gũi trong đời sống và trong thế giới tự nhiên theo
tiến trình; sử dụng được các chứng cứ khoa học để kiểm tra các dự đoán, lí giải các
chứng cứ, rút ra các kết luận… 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn
trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với HS: - Sách giáo khoa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS được gợi mở giữa mối liên hệ của lực và gia tốc.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Trong hình 1.1 là một chiếc siêu xe. Nhà sản xuất công bố nó có thể tăng tốc từ 0 km/h
đến 100 km/h trong khoảng thời gian dưới 2 giây, tăng tốc từ 0 km/h đến 300 km/h trong
khoảng thời gian dưới 12 giây. Tốc độ tối đa khoảng 350 km/h. Một trong những thông
số mà các nhà sản xuất ô tô thường cạnh tranh là giảm thời gian tăng tốc. Mối liên hệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

giữa lực và gia tốc là cơ sở để các nhà sản xuất cải tiến ô tô nhằm giảm thời gian tăng
tốc. Vậy làm thế nào để rút ngắn thời gian tăng tốc của ô tô?
https://www.youtube.com/watch?v=FpLNFPzttX8 (Video xe tăng tốc từ giây 0:25 đến 0:42).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ, trao đổi, đưa ra ý kiến.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: "Ta có thể vận dụng các định luận vật lí để tìm hiểu câu hỏi đã đặt ra
hay không? Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu."
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Liên hệ giữa gia tốc với lực và khối lượng a) Mục tiêu:
- Thực hiện thí nghiệm, hoặc sử dụng số liệu cho trước để rút ra được từ
đó rút ra được biểu thức hoặc F = ma.
- Vận dụng mối liên hệ F = ma để giải quyết các bài toán tính toán. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời các câu
hỏi, đọc hiểu Ví dụ và làm Tìm hiểu thêm.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, vận dụng liên hệ giữa gia tốc, lực
và khối lượng để tính toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo