Giáo án Luyện tập trang 87 Toán 9 Học kì 2

278 139 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    710 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(278 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức vừa học về cung chứa góc để giải các bài tập liên quan
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức về bài toán quỹ tích, cách vẽ cung chứa góc ,
cách giải bài toán quỹ tích
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn
đề; NL hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: NL tính toán, NL vận dung quỹ tích cung chứa góc vào
bài toán quỹ tích và dựng hình đơn giản
3. Phẩm chất
- Giúp hc sinh rèn luyn bn thân phát trin các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong các hoạt động)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs bước đầu được hình thành các kiến thức cần thiết để giải một bài
toán quỹ tích
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV dặt câu hỏi: Cung của một góc trong đường tròn tâm O như thế nào?
+ Để giải một bài toán quỹ tích ta thường làm các bước như thế nào?
+ Hãy tìm tập hợp các điểm M nhìn đoạn thẳng AB cho trước một góc ”.
Hs trả lời
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
a. Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài tập cụ thể.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập
bài tập 45, 46/86 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Bài 45/86
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3cm
55
0
O
m
d
y
x
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ 1 HS lên bảng làm bài tập 45/86
SGK, GV dẫn dắt HS cả lớp cùng
hoàn thiện bài tập trên bảng, GV gợi ý:
?Hai đường chéo của hình thoi như
thế nào với nhau?
?Điểm O luôn nhìn đoạn AB cố định
dưới một góc thế nào?
?Kết luận về quỹ tích của điểm O?
- 1HS tiếp tục lên bảng làm bài tập 46
trang 86 SGK,
GV gợi ý :
- Dựa vào cách vẽ cung chưá góc đã
học trong bài
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
GV sữa chữa, chốt lại. HS ghi vào vở
Ta đã biết đường chéo của hai hình
thoi vụông góc với nhau,
Vậy điểm O nhìn AB cố định dưới
góc 90
0
. Quỹ tích của điểm O là
nửa đường tròn đường kính AB
Bài 46/86:
-Dựng đoạn thẳng
AB = 3cm (dùng thước
có chia khoảng)
- Dựng góc xÂB = 55
0
(dùng thước đo góc
và thước thẳng)
- Dựng tia Ay vụông góc với Ax tia (dùng
ê ke)
- Dựng đường trung trực của đoạn thẳng
AB(dùng thứớc có chia khoảng và ê ke)
Gọi O là giao điểm của Ay với d
- Dựng cung AmB, bán kính OA sao cho
cung này nằm nửa mặt phẳng bờ AB
không chứa tia Ax (dùng compa)
Cung AmB là cung cần dựng
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm
câu a) phần thuận bài tập
50/87SGK.
Bài 50/87:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
0
34'
I'
I
m'
m
M'
M
B
A
A
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV gợi ý :
?BMA là góc gì đối với đường tròn?
?Dựa vào tam giác vụông BMI xác
định tgAIB = ?
Từ đó suy ra số đo của góc AIB?Rút
ra kết luận
?Nhận xét về điểm I khi điểm A
chuyển động?
?Vậy điểm I thuộc đâu?
- GV lưu ý HS khi M A
HS: Thảo luận nhóm thực hiện các yêu
cầu của GV
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày
kết quả
+ Các nhóm khác nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức.
Ta có:
a)Vì BMA = 90
0
( góc nội tiếp chắn
nữa đường tròn), nên
trong tam giác vụông
BMI có:
tgAIB =
MI
MB
=
1
2
AIB
Vậy: AIB là một góc
không đổi
b) Phần thuận:
Khi điểm M chuyển động trên đường tròn
đường kính AB thì điểm I cũng chuyển
động, nhưng luôn nhìn đoạn thẳng AB cố
định dưới góc 26
0
34’
Vậy: điểm I thuộc hai cung chứa góc 26
0
34’
dựng trên đoạn thẳng AB (hai cung AmB
Am’B)
Khi M A thì cát tuyến AM trở thành tiếp
tuyến A
1
AA
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khi đó, điểm I A
1
hay A
2
Vậy : Điểm I chỉ thuộc hai cung
Phần đảo:
Lấy điểm I’ bất kỳ thuộc A
1
mB hoặc
A
2
m’B, I’A cắt đường tròn đường kính AB
tại M’. Trong tam giác vụông BM’I’, tgI
=
M'B
M'I'
=tg26
0
34'=
1
2
Do đó: M’I’ = 2M’B
Kết luận:
Quỹ tích các điểm I hai cung
chứa góc 26
0
34’ dựng trên
đoạn thẳng AB (A
1
A
2
AB tại A)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Vận dụng quỹ tích cung chứa góc vào bài toán quỹ tích và dựng hình đơn giản
Vận dụng quỹ tích cung chứa góc vào bài toán quỹ tích và dựng hình phức tạp
4. Hướng dẫn về nhà
- Xem lại các bài tập đã giải-Làm thêm các bài tập 48, 49, 51, 52 /87 SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức vừa học về cung chứa góc để giải các bài tập liên quan
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức về bài toán quỹ tích, cách vẽ cung chứa góc ,
cách giải bài toán quỹ tích 2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực tính toán; Năng lực giải quyết vấn
đề; NL hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: NL tính toán, NL vận dung quỹ tích cung chứa góc vào
bài toán quỹ tích và dựng hình đơn giản 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:


2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong các hoạt động) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs bước đầu được hình thành các kiến thức cần thiết để giải một bài toán quỹ tích
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa,
hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
GV dặt câu hỏi: Cung của một góc trong đường tròn tâm O như thế nào?
+ Để giải một bài toán quỹ tích ta thường làm các bước như thế nào?
+ Hãy tìm tập hợp các điểm M nhìn đoạn thẳng AB cho trước một góc ”. Hs trả lời
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
a. Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài tập cụ thể.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 45/86 m y
GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập d O bài tập 45, 46/86 SGK 3cm A B 550
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: x


+ 1 HS lên bảng làm bài tập 45/86 Ta đã biết đường chéo của hai hình
SGK, GV dẫn dắt HS cả lớp cùng thoi vụông góc với nhau,
hoàn thiện bài tập trên bảng, GV gợi ý: Vậy điểm O nhìn AB cố định dưới
?Hai đường chéo của hình thoi như góc 900. Quỹ tích của điểm O là thế nào với nhau?
nửa đường tròn đường kính AB
?Điểm O luôn nhìn đoạn AB cố định
dưới một góc thế nào?
Bài 46/86:
?Kết luận về quỹ tích của điểm O? -Dựng đoạn thẳng
- 1HS tiếp tục lên bảng làm bài tập 46 AB = 3cm (dùng thước trang 86 SGK, có chia khoảng) GV gợi ý :
- Dựng góc xÂB = 550(dùng thước đo góc
- Dựa vào cách vẽ cung chưá góc đã và thước thẳng) học trong bài
- Dựng tia Ay vụông góc với Ax tia (dùng m
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ê ke) A1
Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Dựng đường trung trực của đoạn thẳng
AB(dùng thứớc có chia khoảng vàI ê ke)
- Bước 4: Kết luận, nhận định M 26034'
Gọi O là giao điểm của Ay với d
GV sữa chữa, chốt lại. HS ghi vào vở A B
- Dựng cung AmB, bán kính OA sao cho
cung này nằm ở nửa mặt M' phẳng bờ AB I'
không chứa tia Ax (dùng compa) Cung AmB là cung cần dự m' A ng 2
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:. Bài 50/87:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm
câu a) và phần thuận bài tập 50/87SGK.


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - GV gợi ý :
?BMA là góc gì đối với đường tròn?
?Dựa vào tam giác vụông BMI xác định tgAIB = ? Ta có:
Từ đó suy ra số đo của góc AIB?Rút a)Vì BMA = 900 ( góc nội tiếp chắn ra kết luận
nữa đường tròn), nên
?Nhận xét về điểm I khi điểm A trong tam giác vụông chuyển động? BMI có:
?Vậy điểm I thuộc đâu? MI 1 - GV lưu ý HS khi M A = tgAIB = MB 2
HS: Thảo luận nhóm thực hiện các yêu AIB cầu của GV Vậy: AIB là một góc
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: không đổi
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả b) Phần thuận:
+ Các nhóm khác nhận xét
Khi điểm M chuyển động trên đường tròn
đường kính AB thì điểm I cũng chuyển
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
động, nhưng luôn nhìn đoạn thẳng AB cố GV chốt kiến thức. định dưới góc 26034’
Vậy: điểm I thuộc hai cung chứa góc 26034’
dựng trên đoạn thẳng AB (hai cung AmB Am’B)
Khi M A thì cát tuyến AM trở thành tiếp tuyến A1AA2


zalo Nhắn tin Zalo