Giáo án Luyện tập trang 89, 90 Toán 9 Học kì 2

354 177 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 2

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    709 355 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(354 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn Vận dụng các kiến thức vừa
học về tứ giác nội tiếp để giải các bài tập liên quan.
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức về các dạng góc đã học: góc có đỉnh ở bên trong,
ở bên ngoài đường tròn...
- Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được
bất kỳ đường tròn nào
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lực chuyên biệt. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông
qua các bài tập.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyn bn thân phát triển các phm cht tt đp: chăm
ch, trung thc, trách nhim.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
-
Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh:
-
Thực hiện hướng dẫn tiết trước
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp bài mới)
3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs hiểu kỹ hơn được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn, hiểu
được những tứ giác nội tiếp được những tứ giác không nội tiếp được bất
kỳ đường tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn (ĐK
cần và đủ)
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu về tiết luyện tập
c) Sản phẩm: HS lắng nghe
d) Tổ chức thực hiện:
Để hiểu kỹ hơn về tứ giác nội tiếp, tiết học hôm nay chúng ta sẽ được luyện tập
Hs lắng nghe
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM SỰ KIẾN
a. Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài tập
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập 55, 58 SGK
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài
I. Chữa bài tập
Bài 55/89
Ta có :
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tập 55/89 SGK
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV vừa kiểm tra vở bài tập, vừa
dẫn dắt HS cả lớp cùng hoàn thiện
bài tập trên bảng, HS sửa vào vở
GV gợi ý :
?Nhận xét lần lượt về các tam giác
MBC, MAB, MAD, MCD?Từ đó
suy ra cách tính các góc BCM,
AMB, AMD, MDC?
? nhận xét về tổng các góc
DMC, AMD, AMB, BMC?Từ đó
suy ra cách tính góc DMC?
?Tứ giác ABCD tứ giác đối
với đường tròn (M)?
?Vậy góc BCD góc BAD thế nào
với nhau? Suy ra cách tính góc
BCD?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS cả lớp cùng hoàn thiện bài tập
trên bảng
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét rút kinh nghiệm nếu
có chỗ sai sót
Nhiệm vụ 2:
= = 80
0
– 30
0
= 50
0
(1)
Tam giác MBC cân tại M (MB = MC)
nên :
= (2)
Tam giác MAB cân tại M (MA = MB)
với = 50
0
(theo 1) suy ra:
= 180
0
– 2.50
0
= 80
0
(3)
Tam giác MAD cân tại M (MA = MD)
với = 30
0
(theo giả thiết) suy ra:
= 180
0
– 2.30
0
= 120
0
(4)
Do đó:
=
360
0
– (120
0
+ 80
0
+ 70
0
). Suy ra: =
90
0
Tam giác MCD tam giác vụông cân
(MC = MD và = 90
0
).
Suy ra: = 45
0
(5)
= 180
0
80
0
= 100
0
(góc với góc
BAD do tứ giác ABCD tứ giác nội tiếp
đường tròn (M))
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
làm bài tập 58/90SGK.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
GV gợi ý :
?Dựa theo giả thiết hãy tính góc
DCB?
?Tia CA nằm giữa hai tia CA
CD?
Từ đó suy ra số đo của góc ACD?
?Tam giác BDC tam giác?Suy
ra góc ABD?
?Từ tổng ACD+ABD = 180
0
suy ra
điều gì về tứ giác ABDC?
?Điểm B luôn nhìn đoạn thẳng AD
dưới một góc vụông chứng tỏ điều
gi?
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành
bài tập
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày
kết quả
+ Các nhóm khác nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét rút kinh nghiệm nếu
II. Bài tập:
Bài 58/90:
a)Theo giả thiết,
= .60
0
= 30
0
(tia CB nằm
giữa hai tia CA CD) = 60
0
+
30
0
(1)
Do DB = DC nên tam giác BDC cân, suy
ra = 30
0
Từ đó: = 60
0
+ 30
0
= 90
0
(2)
Từ (1) (2) suy ra: = 180
0
do đó tứ giác ABDC nội tiếp được
b) ABD = 90
0
nên AD đường nh
của đường tròn ngoại tiếp tứ giác ABDC
Do đó: tâm của đường tròn ngoại tiếp tứ
giác ABDC là trung điểm của AD
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
D
C
B
A
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
có chỗ sai sót
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
b. Nội dung: Hoàn thành bài tập
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Phát biểu định nghĩa, tính chất về
góc của tứ giác nội tiếp.
*) Bài tập 60/SGK
O
2
O
1
O
3
1
1
1
1
I
P
M
T
S
Q
*) Bài 60: (SGK/ 90)
Hướng dẫn:
- Nối IM, IN
- Ta có:
(các tứ giác nội tiếp nên góc ngoài tại
một đỉnh bằng góc trong của đỉnh đối
diện)
- Hai góc này vị trí so le trong nên
QR//ST
4. Hướng dẫn về nhà
- Làm thêm các bài tập 56, 57, 59, 60 /87 SGK.
- Đọc định nghĩa, soạn ?1 vẽ hình 49 trang 90 SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn Vận dụng các kiến thức vừa
học về tứ giác nội tiếp để giải các bài tập liên quan.
- Củng cố, khắc sâu các kiến thức về các dạng góc đã học: góc có đỉnh ở bên trong,
ở bên ngoài đường tròn...
- Biết rằng có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được
bất kỳ đường tròn nào 2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
- Năng lực chuyên biệt. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua các bài tập. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên:
- Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu 2. Học sinh:
- Thực hiện hướng dẫn tiết trước


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp bài mới) 3. Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a) Mục đích: Hs hiểu kỹ hơn được thế nào là một tứ giác nội tiếp đường tròn, hiểu
được có những tứ giác nội tiếp được và có những tứ giác không nội tiếp được bất
kỳ đường tròn nào. Nắm được điều kiện để một tứ giác nội tiếp đường tròn (ĐK cần và đủ)
b) Nội dung: Giáo viên giới thiệu về tiết luyện tập
c) Sản phẩm: HS lắng nghe
d) Tổ chức thực hiện:
Để hiểu kỹ hơn về tứ giác nội tiếp, tiết học hôm nay chúng ta sẽ được luyện tập Hs lắng nghe
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM SỰ KIẾN
a. Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài tập
b. Nội dung: Hoàn thành các bài tập 55, 58 SGK
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: I. Chữa bài tập
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Bài 55/89
GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài Ta có :

tập 55/89 SGK = = 800 – 300 = 500 (1)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Tam giác MBC cân tại M (MB = MC)
GV vừa kiểm tra vở bài tập, vừa nên :
dẫn dắt HS cả lớp cùng hoàn thiện
bài tập trên bảng, HS sửa vào vở = (2) GV gợi ý :
Tam giác MAB cân tại M (MA = MB)
?Nhận xét lần lượt về các tam giác với = 500 (theo 1) suy ra:
MBC, MAB, MAD, MCD?Từ đó = 1800 – 2.500 = 800 (3)
suy ra cách tính các góc BCM, AMB, AMD, MDC?
Tam giác MAD cân tại M (MA = MD) với
= 300 (theo giả thiết) suy ra:
?Có nhận xét gì về tổng các góc
DMC, AMD, AMB, BMC?Từ đó = 1800 – 2.300 = 1200 (4)
suy ra cách tính góc DMC? Do đó:
?Tứ giác ABCD là tứ giác gì đối
với đường tròn
(M)? =
?Vậy góc BCD và góc BAD thế nào 3600 – (1200 + 800 + 700). Suy ra: =
với nhau? Suy ra cách tính góc 900 BCD?
Tam giác MCD là tam giác vụông cân
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: (MC = MD và = 900).
HS cả lớp cùng hoàn thiện bài tập trên bảng Suy ra: = 450 (5)
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
= 1800 – 800 = 1000 (góc bù với góc
GV nhận xét rút kinh nghiệm nếu BAD do tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp có chỗ sai sót đường tròn (M)) Nhiệm vụ 2:


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Bài tập:
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm Bài 58/90:
làm bài tập 58/90SGK. A
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV gợi ý : B C
?Dựa theo giả thiết hãy tính góc D DCB? a)Theo giả thiết,
?Tia CA nằm ở giữa hai tia CA CD? = .600 = 300
Từ đó suy ra số đo của góc ACD? (tia CB nằm
?Tam giác BDC là tam giác gì?Suy ra góc ABD?
giữa hai tia CA CD)  = 600 +
?Từ tổng ACD+ABD = 1800suy ra 300 (1)
điều gì về tứ giác ABDC?
Do DB = DC nên tam giác BDC cân, suy
?Điểm B luôn nhìn đoạn thẳng AD ra = 300
dưới một góc vụông chứng tỏ điều Từ đó: = 600 + 300 = 900 (2) gi?
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành Từ (1) và (2) suy ra: = 1800 bài tập
do đó tứ giác ABDC nội tiếp được
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
b) Vì ABD = 900 nên AD là đường kính
+ Đại diện nhóm lên bảng trình bày của đường tròn ngoại tiếp tứ giác ABDC kết quả
Do đó: tâm của đường tròn ngoại tiếp tứ
+ Các nhóm khác nhận xét
giác ABDC là trung điểm của AD
- Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét rút kinh nghiệm nếu


zalo Nhắn tin Zalo