Giáo án Mét khối Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ BÀI 72: MÉT KHỐI (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích mét khối: biểu tượng, tên gọi, kí hiệu; đọc, viết
các số đo theo đơn vị mét khối; quan hệ với đơn vị đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khổi,
chuyển đổi đơn vị đo.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến thể tích và xăng-ti-mét khối.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi:
+ Thể tích phòng học có thể đo bằng đơn + Xăng-ti-mét khổi, đề-xi-mét khối. vị nào?
+ Nêu những đơn vị đo độ dài, diện tích + Độ dài: xăng-ti-mét, đề-xi-mét, mét
rồi dự đoán có thể có đơn vị thể tích lớn Diện tích: xăng-ti-mét vuông, đề-xi- hơn đề-xi-mét khối? mét vuông, mét vuông. Dự đoán: mét khối
- GV đặt vấn đề: “Mét khối cũng là một - HS chú ý nghe, hình thành động cơ đơn vị đo thể tích.” học tập.
- GV giới thiệu: “Để hiểu hơn về đơn vị
mét khối và mối quan hệ giữa mét khối
với đề-xi-mét khối, xăng-ti-mét khối,
chúng ta sẽ đến với bài học hôm nay “Bài 72: Mét khổi”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích mét khối. * Cách tiến hành:
- GV vừa giới thiệu vừa viết bảng:
+ Mét khối là một đơn vị đo thể tích.
+ Mét khối viết tắt là m3.
+ 1 m3 là thể tích của hình lập phương có cạnh dài 1 m.
- GV yêu cầu HS nhắc lại và viết đơn vị - HS nhắc lại kiến thức và thực hiện mét khổi vào bảng con. yêu cầu của GV.
- GV chiếu hình và yêu cầu HS quan sát
rồi thảo luận nhóm bốn để trả lời các câu hỏi: - HS trả lời câu hỏi: - GV nêu câu hỏi:
+ Xếp đầy hình lập phương có cạnh là
+ Để biết được 1 m3 bằng bao nhiêu đề- 1 dm vào hộp có dạng hình lập
xi-mét khối ta làm như thế nào? phương có cạnh là 1 m.
+ Xếp được 10 lớp, mỗi lớp có 100
+ Xếp được mấy lớp, mỗi lớp xếp được hình lập phương nhỏ (10 × 10 = 100)
bao nhiêu hình lập phương nhỏ?
+ 1 000 hình lập phương nhỏ (100 ×
+ Xếp được bao nhiêu hình lập phương 10 = 1 000) nhỏ thì đầy? + 1dm3
+ Thể tích của hình lập phương có cạnh 1 dm là bao nhiêu?
+ 1 000 × 1dm3 = 1 000 dm3
+ Thể tích của hình lập phương có cạnh 1
m là bao nhiêu đề-xi-mét? + 1m3 = 1 000 dm3
+ Mối quan hệ giữa mét khối và đề-xi- 1 m3 = = 1 000 000 cm3
mét khối, xăng-ti-mét khối?
- GV chốt lại kiến thức và viết lên bảng:
- HS nhắc lại kiến thức.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện đọc, viết đơn vị mét khối, việc chuyển đổi và tính toán với các số
đo thể tích (cm3, dm3, m3).
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
So sánh số đo thể tích của một vài đồ vật với 1 m3.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu,
Chẳng hạn: Thể tích cặp sách, thể tích ví dụ: phòng học, …
+ Thể tích cặp sách bé hơn 1 m3
(chiếc cặp có thể nằm hoàn toàn trong khung).
+ Thể tích phòng học lớn hơn 1 m3
(chiếc khung nằm hoàn toàn trong
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh phòng học).
trong SGK. Bước đầu HS làm quen với …
độ lớn của 1 m3 qua hình ảnh khung hình
lập phương có cạnh 1 m. Khung này được
vẽ cạnh bạn HS để các em dễ hình dung.
- GV cho HS thảo luận nhóm và so sánh
thể tích của một số vật với 1 m3


zalo Nhắn tin Zalo