Giáo án Một số ví dụ về cách giải các bài toán thuộc phần động lực học Vật lí 10 Kết nối tri thức

579 290 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(579 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 20: MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CÁCH GIẢI CÁC BÀI TOÁN THUỘC PHẦN
ĐỘNG LỰC HỌC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được các bước giải bài toán thuộc phần động lực học.
- Thành thạo phép phân tích lực, phép chiếu một véc-tơ lên một trục tọa độ.
- Làm được các bài tập thuộc phần động lực học.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức.
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK.
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Hiểu được mối liên hệ giữa các lực tác dụng và gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán xác định gia tốc, xác định lực tác dụng lên một vật.
Năng lực vật lí:
- Biết viết công thức của định luật II Niu-tơn, biểu diễn các lực và phân tích lực.
- Biết dùng chiếu các véc tơ lên các trục tọa độ.
2. Phát triển phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy.
- Các bài tập ví dụ.
- Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đặt vấn đề: Nếu tác dụng lên một vật chỉ 1 lực thì việc xác định gia
tốc rất đơn giản, nhưng nếu tác dụng lên vật nhiều lực thì việc xác định gia tốc sẽ
như thế nào?
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS dựa vào SGK đưa ra các bước giải.
- GV yêu cầu HS giải các bài toán trong SGK dưới sự trợ giúp của GV.
c. Sản phẩm học tập: HS giải được các bài toán động lực học cơ bản khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nếu tác dụng lên vật có nhiều lực thì việc xác định gia tốc sẽ như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu SGK để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày các bước giải.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Ta cùng nhau làm một số bài tập sau.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần.
a. Mục tiêu: HS nhận biết hiểu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển
động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
b. Nội dung:
- GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS trả
lời.
- GV yêu cầu HS liên hệ tìm cácdụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về
chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
- HS thực hiện yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển
động chậm dần.
- HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc SGK nêu các bước giải
chính các bài toán thuộc phần động lực học.
- GV yêu cầu HS lên bảng phân tích các lực trong
các ví dụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, đứng tại chỗ nêu các bước
giải.
I. Các bước giải chính
Bước 1: Chọn vật khảo sát chuyển
động, biểu diễn các lực tác dụng lên
vật.
Bước 2: Chọn hai trục vuông góc
Ox Oy, trong đó Ox cùng hướng
với chuyển động của vật hoặc cùng
hướng với lực kéo khi vật đứng yên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS vận dụng các bước đã nêu để biểu diễn các lực
và phân tích các lực trên hình vẽ trên bảng.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 bạn đứng tại chỗ trình bày câu trả
lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
=> GV kết luận lại: có 3 bước để giải bài toán thuộc
phần động lực học, cần phải thành thạo phép phân
tích lực cùng với phương pháp giải hệ phương trình
để giải bài toán.
Phân tích các lực theo hai trục này.
Áp dụng định luật 2 Niu-tơn theo hai
trục tọa độ Ox và Oy.
+ Ox: F
x
= F
1x
+ F
2x
+… = m.a
x
(1)
+ Oy: F
y
= F
1y
+ F
2y
+… = m.a
y
(2)
Bước 3: Giải hệ phương trình (1)
(2) để tìm gia tốc hoặc lực, tùy từng
bài toán.
Hoạt động 2. Các loại bài toán.
a. Mục tiêu:
- HS hiểu được quy trình giải bài toán động lực học từ đó áp dụng giải các bài tập
dụ trong SGK.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu SGK, nghiên cứu nội dung các bài tập
dụ, thực hiện các bước giải theo đúng trình tự.
c. Sản phẩm học tập:
- Hình vẽ, lời giải chi tiết cho các bài tập ví dụ.
- Giải được các bài tập khác về phần động lực học, mở rộng cho bài toán mà vật đứng
yên.
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1. Bài toán xác định gia tốc khi biết
lực tác dụng vào vật .
- GV cho HS tự đọc tóm tắt nội dung dụ 1
vào vở.
+ GV chia lớp mỗi bàn thành một nhóm để cùng
hỗ trợ nhau trong việc giải bài toán.
+ Các nhóm thảo luận trao đổi để giải bài
toán.
+ Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày bài giải.
+ Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS theo dõi SGK, trả lời các câu hỏi theo yêu
cầu của GV.
- HS chăm chú nghe giảng, chú ý cách trình bày
lời giải của GV trong quá trình làm bài tập.
- Thảo luận nhóm để tìm câu trả lời cho câu hỏi
theo yêu cầu của giáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
II. CÁC LOẠI BÀI TOÁN
1. Bài toán xác định gia tốc khi biết
lực tác dụng vào vật.
- Hình vẽ thể hiện đầy đủ các lực tác
dụng lên vật phân tích lực lên các
trục tọa độ.
Phương trình định luật 2 Niu-tơn theo 2
trục tọa độ Ox và Oy.
- Giải hệ phương trình và tìm ra kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 20: MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ CÁCH GIẢI CÁC BÀI TOÁN THUỘC PHẦN ĐỘNG LỰC HỌC
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nắm được các bước giải bài toán thuộc phần động lực học.
- Thành thạo phép phân tích lực, phép chiếu một véc-tơ lên một trục tọa độ.
- Làm được các bài tập thuộc phần động lực học.
2. Phát triển năng lực
Năng lực chung: - Năng lực tự học:
+ Tự giác tìm tòi, khám phá để lĩnh hội được kiến thức.
+ Biết nâng cao khả năng tự đọc hiểu SGK.
+ Có tinh thần xây dựng bài, hợp tác làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề:
+ Hiểu được mối liên hệ giữa các lực tác dụng và gia tốc.
+ Giải quyết được các bài toán xác định gia tốc, xác định lực tác dụng lên một vật.
Năng lực vật lí:
- Biết viết công thức của định luật II Niu-tơn, biểu diễn các lực và phân tích lực.
- Biết dùng chiếu các véc tơ lên các trục tọa độ.
2. Phát triển phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.
- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức.
- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy. - Các bài tập ví dụ. - Máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Đặt vấn đề: Nếu tác dụng lên một vật chỉ có 1 lực thì việc xác định gia
tốc rất đơn giản, nhưng nếu tác dụng lên vật có nhiều lực thì việc xác định gia tốc sẽ như thế nào? b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS dựa vào SGK đưa ra các bước giải.
- GV yêu cầu HS giải các bài toán trong SGK dưới sự trợ giúp của GV.
c. Sản phẩm học tập: HS giải được các bài toán động lực học cơ bản khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nếu tác dụng lên vật có nhiều lực thì việc xác định gia tốc sẽ như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu SGK để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày các bước giải.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt HS vào bài: “Ta cùng nhau làm một số bài tập sau.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Chuyển động nhanh dần và chuyển động chậm dần.
a. Mục tiêu: HS nhận biết và hiểu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển
động nhanh dần, chuyển động chậm dần. b. Nội dung:
- GV cho HS đọc phần đọc hiểu trong mục I, GV đưa ra câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
- GV yêu cầu HS và liên hệ tìm các ví dụ thực tế để giúp các em hiểu được rõ hơn về
chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
- HS thực hiện yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập:
- HS nêu được khái niệm chuyển động biến đổi, chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
- HS lấy được ví dụ về chuyển động nhanh dần, chuyển động chậm dần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các bước giải chính
- GV yêu cầu HS đọc SGK và nêu các bước giải Bước 1: Chọn vật khảo sát chuyển
chính các bài toán thuộc phần động lực học.
động, biểu diễn các lực tác dụng lên
- GV yêu cầu HS lên bảng phân tích các lực trong vật. các ví dụ.
Bước 2: Chọn hai trục vuông góc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Ox và Oy, trong đó Ox cùng hướng
- HS đọc thông tin SGK, đứng tại chỗ nêu các bước với chuyển động của vật hoặc cùng giải.
hướng với lực kéo khi vật đứng yên.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- HS vận dụng các bước đã nêu để biểu diễn các lực Phân tích các lực theo hai trục này.
và phân tích các lực trên hình vẽ trên bảng.
Áp dụng định luật 2 Niu-tơn theo hai
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
trục tọa độ Ox và Oy.
- GV mời 1 - 2 bạn đứng tại chỗ trình bày câu trả + Ox: Fx = F1x + F2x +… = m.ax (1) lời.
+ Oy: Fy = F1y + F2y +… = m.ay (2)
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 3: Giải hệ phương trình (1) và
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ (2) để tìm gia tốc hoặc lực, tùy từng học tập bài toán.
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
=> GV kết luận lại: có 3 bước để giải bài toán thuộc
phần động lực học, cần phải thành thạo phép phân
tích lực cùng với phương pháp giải hệ phương trình để giải bài toán.
Hoạt động 2. Các loại bài toán. a. Mục tiêu:
- HS hiểu được quy trình giải bài toán động lực học từ đó áp dụng giải các bài tập ví dụ trong SGK.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu SGK, nghiên cứu nội dung các bài tập ví
dụ, thực hiện các bước giải theo đúng trình tự.
c. Sản phẩm học tập:
- Hình vẽ, lời giải chi tiết cho các bài tập ví dụ.
- Giải được các bài tập khác về phần động lực học, mở rộng cho bài toán mà vật đứng yên.
d. Tổ chức hoạt động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo