Giáo án Nhân số đo thời gian Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC, QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN
BÀI 80: NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép nhân số đo thời gian với một số tự nhiên (có một chữ số).
- Vận dụng được phép nhân số đo thời gian để giải quyết được một số vấn đề thực
tiến liên quan đến thời gian.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: NHÂN SỐ ĐO THỜI GIAN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh phần Khởi động
yêu cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả
lời một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi:
+ Thời gian bay từ thành phố Hồ Chí Minh - HS trả lời: đến Hà Nội là bao lâu? + 2 giờ 10 phút
+ Thời gian bay từ thành phố Hà Nội đến
thành phố Hồ Chí Minh là bao lâu? + 2 giờ 10 phút
+ Để tình thời gian bay cả đi và về giữa
thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội hết bao + Phép tính cộng: 2 giờ 10 phút + 2
lâu ta làm phép tính như thế nào?
giờ 10 phút = 4 giờ 20 phút
- GV giới thiệu: “Đó là trong những trường
hợp đơn giản có thể thực hiện phép tính - HS chú ý nghe, hình thành động cơ cộng.” học tập.
- GV đặt vấn đề: “Vậy nếu trong những
trường hợp nhiều số đo thời gian bằng
nhau hơn thì ta làm như thế nào?
- GV giới thiệu: “Để trả lời câu hỏi đó,
chúng ta sẽ đến với bài học hôm nay“Bài
80: Nhân số đo thời gian”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết và nhớ được cách đặt tính rồi tính nhân số đo thời gian. * Cách tiến hành:
- GV chiếu Ví dụ 1 và yêu cầu HS thảo
luận nhóm bốn nêu cách làm:
Ví dụ 1: 2 giờ 10 phút × 2 = ?
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
HS có thể hoàn thành Ví dụ với các cách:
+ Cách 1: Đổi về cùng một đơn vị đo
và thực hiện phép nhân như với các đơn vị đo khác
Đổi: 2 giờ 10 phút = 130 phút
2 giờ 10 phút × 2 = 130 phút × 2 = 260 phút
+ Cách 2: Chuyển về tổng các số
hạng bằng nhau rồi thực hiện phép cộng. 2 giờ 10 phút × 2
= 2 giờ 10 phút + 2 giờ 10 phút = 4 giờ 20 phút
+ Cách 3: Áp dụng quy tắc nhân một
tổng với một số (tính chất phân phối
của phép nhân đối với phép cộng) 2 giờ 10 phút × 2
= (2 giờ + 10 phút) × 2
= 2 giờ × 2 + 10 phút × 2 = 4 giờ + 20 phút
- GV giới thiệu: “Tương tự như phép cộng, = 4 giờ 20 phút
trừ số đo thời gian, để thuận tiện hơn + Cách 4: Thực hiện tương tự cách
chúng ta có thể thực hiện đặt tính rồi tình.” cộng, trừ số đo thời gian: Đặt tính và - GV nêu câu hỏi: tính
+ Phép nhân có thừa số như thế nào?
+ Thừa số thứ nhất là số đo thời gian có mấy đơn vị? - HS trả lời câu hỏi:
+ Thừa số thứ hai là loại số nào, có mấy + 1 thừa số là số đo thời gian, 1 thừa chữ số? số là số.
- GV hướng dẫn HS nêu cách đặt tính:
+ Có hai đơn vị là giờ và phút.
+ Viết 2 giờ 10 phút rồi viết số 2 ở hàng
dưới (thẳng cột với chữ số 0)
+ Số tự nhiên có một chữ số.
+ Viết dấu ×, kẻ gạch ngang.
- GV viết trên bảng lớp: - HS chú ý lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS nêu cách tính: Nhân
- HS thực hiện trên bảng con:
lần lượt mỗi số đo theo từng đơn vị đo với 2.
- GV viết trên bảng lớp:
- HS thực hiện trên bảng con.
Vậy: 2 giờ 10 phút × 2 = ?
- GV chiếu tiếp Ví dụ 2 và yêu cầu HS
thực hiện vào bảng con, gọi 1 HS thực hiện 2 giờ 10 phút × 2 = 4 giờ 20 phút trên bảng:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Ví dụ 2: 1 giờ 25 phút ×3 = ?


zalo Nhắn tin Zalo