Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 47: NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép nhân với các số có không quá hai chữ số.
- Vận dụng vào tính nhẩm, giải quyết vấn đề đơn giản.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Các hình ảnh cho phần khởi động (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Nhanh như chớp”.
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. GV: - 3 nhân 8 GV: - 3 nhân 8 HS: …………… HS: - 24 GV: - 6 nhân 10 GV: - 6 nhân 10 HS: ………… HS: - 60 GV: - 12 nhân 16 GV: - 12 nhân 12 HS: ………… HS: …………
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm - HS chú ý lắng nghe và hình thành 
thế nào để tính được phép tính này, cô trò mình động cơ học tập.
cùng học bài học hôm nay nhé "NHÂN VỚI SỐ  CÓ HAI CHỮ SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép nhân với số có hai chữ số.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới 
thiệu tình huống trong khám phá:
- HS chú ý quan sát, lắng nghe viết  phép nhân trên bảng con: 16 ×12=?
- HS thực hiện theo hướng dẫn của 
- GV yêu cầu HS đọc thông tin phần khởi động GV:
và viết phép nhân tìm số bánh. + 12=10+2
- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận, thực hiện + 16×12=16×(10+2)
từng bước phép tính trên bảng con:
+ Viết 12 thành một số tổng hai số - HS lắng nghe câu hỏi.
+ Chuyển về phép nhân đã học (tận dụng các  trường hợp nhân nhẩm) - GV đặt câu hỏi cho HS:
+ Ta thực hiện phép nhân như thế nào? - HS trình bày:
+ Ta đã áp dụng quy tắc nhân như thế nào?
+ 16×12=16×10+16× 2
+ Thực hiện tiếp các bước tính.
+ Ta đã áp dụng quy tắc nhân một 
- GV gọi một số HS trả lời và ghi nhận kết quả số với một tổng, 16×10 và 16×2 là  trên bảng lớp:
các phép nhân mà ta đã biết cách  thực hiện.
- GV giới thiệu biện pháp tính viết:
+ 16×12=16×10+16× 2
+ Đặt tính: Như các phép nhân đã học. ¿160+32=192
Thông thường, người ta viết các chữ số cùng - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến 
hàng thẳng cột để ngay ngắn, để làm tính. thức.
+ Tính: (GV vừa viết vừa nói):
- HS nhận thấy kết quả hai cách  tính giống nhau.
- HS suy nghĩ và trả lời:
- GV yêu cầu HS so sánh kết quả của hai cách 16×12=160→ Thay vì viết đầy đủ  tính.
là 160 → Viết ngắn gọn: 6 ở hàng 
- GV gợi ý và yêu cầu HS giải thích: Ở tích riêng chục → 16 chục tức là 160.
thứ hai, tại sao lại viết chữ số 6 ở hàng chục?
- HS đọc theo hướng dẫn của GV.
- GV chỉ vào phép tính hàng dọc, HS nói cách - HS thảo luận nhóm trao đổi và trả  tính. lời câu hỏi.
- GV tổ chức cho HS trao đổi về cách người ta 
sử dụng phép tính chia trong thực tế. Bài làm Ví dụ: 18 ×7 500=135 000
An mua 18 quyển vở, mỗi quyển vở có giá 7 500 
Số tiền An đã phải trả là 135 000 
đồng. Hỏi An phải trả cho cô bán hàng bao nhiêu  đồng. tiền? II. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Thực hiện các phép nhân với số có hai chữ số. - Rèn kĩ năng tính.
b. Cách thức tiến hành:
 
Giáo án Nhân với số có hai chữ số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    1 K 
                                
                                
                                 498 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(995 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 47: NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép nhân với các số có không quá hai chữ số.
- Vận dụng vào tính nhẩm, giải quyết vấn đề đơn giản.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện 
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và 
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài 
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Các hình ảnh cho phần khởi động (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Nhanh như chớp”.
GV: - 3 nhân 8
HS: ……………
GV: - 6 nhân 10
HS: …………
GV: - 12 nhân 16
HS: …………
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm 
thế nào để tính được phép tính này, cô trò mình 
cùng học bài học hôm nay nhé "NHÂN VỚI SỐ 
CÓ HAI CHỮ SỐ".
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
GV: - 3 nhân 8
HS: - 24
GV: - 6 nhân 10
HS: - 60
GV: - 12 nhân 12
HS: …………
- HS chú ý lắng nghe và hình thành 
động cơ học tập.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép nhân với số có hai chữ số.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới 
thiệu tình huống trong khám phá:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin phần khởi động 
và viết phép nhân tìm số bánh.
- GV hướng dẫn các nhóm thảo luận, thực hiện 
từng bước phép tính trên bảng con:
+ Viết 12 thành một số tổng hai số
+ Chuyển về phép nhân đã học (tận dụng các 
trường hợp nhân nhẩm)
- GV đặt câu hỏi cho HS:
+ Ta thực hiện phép nhân như thế nào?
+ Ta đã áp dụng quy tắc nhân như thế nào?
+ Thực hiện tiếp các bước tính.
- GV gọi một số HS trả lời và ghi nhận kết quả 
trên bảng lớp:
- GV giới thiệu biện pháp tính viết:
+ Đặt tính: Như các phép nhân đã học.
Thông thường, người ta viết các chữ số cùng 
hàng thẳng cột để ngay ngắn, để làm tính.
+ Tính: (GV vừa viết vừa nói):
- HS chú ý quan sát, lắng nghe viết 
phép nhân trên bảng con:
16×12=?
- HS thực hiện theo hướng dẫn của 
GV:
+ 
12=10+2
+ 
16×12=16×(10+2)
- HS lắng nghe câu hỏi.
- HS trình bày:
+ 
16×12=16× 10+16 × 2
+ Ta đã áp dụng quy tắc nhân một 
số với một tổng, 
16×10
 và 
16×2
 là 
các phép nhân mà ta đã biết cách 
thực hiện.
+ 
16×12=16× 10+16 × 2
¿160+32=192
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến 
thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS so sánh kết quả của hai cách 
tính.
- GV gợi ý và yêu cầu HS giải thích: Ở tích riêng 
thứ hai, tại sao lại viết chữ số 6 ở hàng chục?
- GV chỉ vào phép tính hàng dọc, HS nói cách 
tính.
- GV tổ chức cho HS trao đổi về cách người ta 
sử dụng phép tính chia trong thực tế.
Ví dụ:
An mua 18 quyển vở, mỗi quyển vở có giá 7 500 
đồng. Hỏi An phải trả cho cô bán hàng bao nhiêu 
tiền?
- HS nhận thấy kết quả hai cách 
tính giống nhau.
- HS suy nghĩ và trả lời:
16×12=160
→ Thay vì viết đầy đủ 
là 160 → Viết ngắn gọn: 6 ở hàng 
chục → 16 chục tức là 160.
- HS đọc theo hướng dẫn của GV.
- HS thảo luận nhóm trao đổi và trả 
lời câu hỏi.
Bài làm
18×7 500=135 000
Số tiền An đã phải trả là 135 000 
đồng.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Thực hiện các phép nhân với số có hai chữ số.
- Rèn kĩ năng tính.
b. Cách thức tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đặt tính rồi tính.
a) 
62× 41
54× 23
b) 
176×32
1042× 57
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài và thực hiện 
vào bảng con.
-   GV   gọi   một   số   HS   trình   bày   kết   quả,   GV 
khuyến khích HS nói cách làm.
- GV lưu ý và rút kinh nghiệm cho HS ở các bài 
tập sau.
Nhiệm   vụ   2:   Hoàn  thành   các   câu  hỏi   trắc 
nghiệm
- GV đưa ra 5 câu hỏi trắc nghiệm và yêu cầu HS 
suy nghĩ trải lời các câu hỏi
Câu 1: Chọn đáp án đúng cho phép tính sau
- HS chú ý quan sát, lắng nghe viết 
phép nhân trên bảng con:
16×12=?
- HS thực hiện theo hướng dẫn của 
GV:
+ 
12=10+2
+ 
16×12=16×(10+2)
- HS lắng nghe câu hỏi.
- HS trình bày:
+ 
16×12=16× 10+16 × 2
+ Ta đã áp dụng quy tắc nhân một 
số với một tổng, 
16×10
 và 
16×2
 là 
các phép nhân mà ta đã biết cách 
thực hiện.
+ 
16×12=16× 10+16 × 2
¿160+32=192
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến 
thức.
- HS nhận thấy kết quả hai cách 
tính giống nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        