Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 44: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép nhân các số tự nhiên có nhiều chữ số với số có một chữ số 
(tính nhẩm và tính viết).
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép nhân.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- 18 khối lập phương hay que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”
- HS lắng nghe luật chơi. Cả lớp 
+ GV viết một số lên bảng.
tích cực tham gia trò chơi.
+ GV “truyền điện” vào một HS, HS đó hô to 
đáp án của phép nhân số trên bảng với số liền 
sau nó. Sau đó “truyền điện” vào một bạn khác, 
bạn sau sẽ tiếp tục hô đáp án của phép nhân số 
đó với số liền sau của số bạn trước hô.
+ Trò chơi tiếp diễn đến khi HS không có đáp  án.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Lớp 
3 chúng ta đã học phép nhân của số có năm chữ - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
số với một chữ số, vậy nếu nhiều số hơn thì sao, 
cách nhân có giống vậy? Cô trò mình cùng học 
bài học hôm nay nhé "NHÂN VỚI SỐ CÓ  MỘT CHỮ SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép nhân với số có một chữ số.
b. Cách thức tiến hành
GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS chú ý lắng nghe và hình thành 
thiệu tình huống trong khám phá:
động cơ học tập. HS thảo luận 
nhóm, trao đổi và thực hiện phép  tính:
và dẫn dắt: “Các em hãy quan sát tranh, thảo 
luận nhóm trình bày và thực hiện phép tính trong  bài?"
- GV viết lên bảng phép tính dọc:
- HS chú ý nghe, quan sát, ghi vở,  đồng thanh.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi:
+ 2 nhân 2 bằng 6, viết 6.
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết + 2 nhân 8 bằng 16, viết 6, nhớ 1.
cách nhân như thế nào trong phép nhân đó?”
+ 2 nhân 2 bằng 14, thêm 1 bằng 5,  viết 5.
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự:
+ 2 nhân 9 bằng 18, viết 8, nhớ 1.
Đặt tính → Tính → Thử lại
+ 2 nhân 0 bằng 0, thêm 1 bằng 1, 
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những viết 1.
lưu ý khi thực hiện bước Tính.
+ 2 nhân 6 bằng 12, viết 12.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận  kiến thức.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong - HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu 
trình tự thực hiện phép tính nhân chúng ta cần trả lời: làm gì?”
+ Nhân số có một chữ số với lần 
lượt chữ số từ phải sang trái của số  có nhiều chữ số.
- GV khái quát hóa lại cách nhân với số có một + Nếu phép nhân ở một hàng là có  chữ số:
nhớ thì nhớ sang hàng cao hơn, liền  + Đặt tính: nó. 
Thông thường viết thừa số có nhiều chữ số - HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu 
ở trên, thừa số có một chữ số ở dưới. trả lời:  Viết dấu nhân (×)
+ Các thừa số khi viết đã chính xác  + Tính: chưa?  Từ phải sang trái.
+ Đặt phép tính đúng chưa? 
Nếu phép nhân ở một hàng là có nhớ thì 
+ Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc 
nhớ sang hàng cao hơn, liền nó.
biệt lưu ý trường hợp có nhớ. + Thử lại
+ Có thể thử lại bằng cách cộng.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận 
 
Giáo án Nhân với số có một chữ số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    619 
                                
                                
                                 310 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(619 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 44: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép nhân các số tự nhiên có nhiều chữ số với số có một chữ số 
(tính nhẩm và tính viết).
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép nhân.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện 
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và 
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài 
toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- 18 khối lập phương hay que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”
+ GV viết một số lên bảng.
+ GV “truyền điện” vào một HS, HS đó hô to 
đáp án của phép nhân số trên bảng với số liền 
sau nó. Sau đó “truyền điện” vào một bạn khác, 
bạn sau sẽ tiếp tục hô đáp án của phép nhân số 
đó với số liền sau của số bạn trước hô.
+ Trò chơi tiếp diễn đến khi HS không có đáp 
án.
- HS lắng nghe luật chơi. Cả lớp 
tích cực tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Lớp 
3 chúng ta đã học phép nhân của số có năm chữ 
số với một chữ số, vậy nếu nhiều số hơn thì sao, 
cách nhân có giống vậy? Cô trò mình cùng học 
bài   học   hôm   nay   nhé  "NHÂN   VỚI   SỐ   CÓ 
MỘT CHỮ SỐ".
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép nhân với số có một chữ số.
b. Cách thức tiến hành
GV   chiếu   lại   hình  ảnh   phần  Khởi   động,   giới 
thiệu tình huống trong khám phá:
và dẫn dắt: “Các em hãy quan sát tranh, thảo 
luận nhóm trình bày và thực hiện phép tính trong 
bài?"
- GV viết lên bảng phép tính dọc:
- HS chú ý lắng nghe và hình thành 
động   cơ   học   tập.   HS   thảo   luận 
nhóm, trao đổi và thực hiện phép 
tính:
- HS chú ý nghe, quan sát, ghi vở, 
đồng thanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi:
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết 
cách nhân như thế nào trong phép nhân đó?”
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự:
Đặt tính → Tính → Thử lại
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những 
lưu ý khi thực hiện bước Tính.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong 
trình tự thực hiện phép tính nhân chúng ta cần 
làm gì?”
- GV khái quát hóa lại cách nhân với số có một 
chữ số:
+ Đặt tính:
 Thông thường viết thừa số có nhiều chữ số 
ở trên, thừa số có một chữ số ở dưới.
 Viết dấu nhân (×)
+ Tính:
 Từ phải sang trái.
 Nếu phép nhân ở một hàng là có nhớ thì 
nhớ sang hàng cao hơn, liền nó.
+ Thử lại
+ 2 nhân 2 bằng 6, viết 6.
+ 2 nhân 8 bằng 16, viết 6, nhớ 1.
+ 2 nhân 2 bằng 14, thêm 1 bằng 5, 
viết 5.
+ 2 nhân 9 bằng 18, viết 8, nhớ 1.
+ 2 nhân 0 bằng 0, thêm 1 bằng 1, 
viết 1.
+ 2 nhân 6 bằng 12, viết 12.
- HS chú ý lắng nghe,  tiếp  nhận 
kiến thức.
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu 
trả lời:
+ Nhân số có một chữ số với lần 
lượt chữ số từ phải sang trái của số 
có nhiều chữ số.
+ Nếu phép nhân ở một hàng là có 
nhớ thì nhớ sang hàng cao hơn, liền 
nó.
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu 
trả lời:
+ Các thừa số khi viết đã chính xác 
chưa?
+ Đặt phép tính đúng chưa?
+ Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc 
biệt lưu ý trường hợp có nhớ.
+ Có thể thử lại bằng cách cộng.
- HS chú ý lắng nghe,  tiếp  nhận 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 Kiểm tra lại các thừa số khi viết.
 Kiểm tra lại cách đặt tính.
 Dò lại các phép tính nhân ở từng hàng.
- GV tổ chức cho HS trao đổi về cách người ta 
sử dụng phép tính nhân trong thực tế.
Ví dụ:
Một quyển truyện có giá 15 800 đồng. 5 quyển 
truyện như thế có giá bao nhiêu?
kiến thức, ghi vở.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi và 
trả lời câu hỏi:
15800 × 5=79000
Vậy 5 quyển truyện có giá 79 000 
đồng.
II. THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- Thực hiện các phép tính nhân.
- Rèn kĩ năng tính.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đặt tính rồi tính.
a ¿ 121 032× 3
b ¿ 274 601× 2
c ¿ 712321× 4
d ¿ 619012× 5
- GV yêu cầu HS tìm hiểu đề, làm bài tập vào vở
- HS tìm hiểu đề, trao đổi cặp đôi 
hoàn thành yêu cầu.
- Kết quả:
a)
121032× 3=363096
b)
274601 ×2=549202
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        