Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 44: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép nhân các số tự nhiên có nhiều chữ số với số có một chữ số
(tính nhẩm và tính viết).
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép nhân.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- 18 khối lập phương hay que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”
- HS lắng nghe luật chơi. Cả lớp
+ GV viết một số lên bảng.
tích cực tham gia trò chơi.
+ GV “truyền điện” vào một HS, HS đó hô to
đáp án của phép nhân số trên bảng với số liền
sau nó. Sau đó “truyền điện” vào một bạn khác,
bạn sau sẽ tiếp tục hô đáp án của phép nhân số
đó với số liền sau của số bạn trước hô.
+ Trò chơi tiếp diễn đến khi HS không có đáp án.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Lớp
3 chúng ta đã học phép nhân của số có năm chữ - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
số với một chữ số, vậy nếu nhiều số hơn thì sao,
cách nhân có giống vậy? Cô trò mình cùng học
bài học hôm nay nhé "NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép nhân với số có một chữ số.
b. Cách thức tiến hành
GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS chú ý lắng nghe và hình thành
thiệu tình huống trong khám phá:
động cơ học tập. HS thảo luận
nhóm, trao đổi và thực hiện phép tính:
và dẫn dắt: “Các em hãy quan sát tranh, thảo
luận nhóm trình bày và thực hiện phép tính trong bài?"
- GV viết lên bảng phép tính dọc:
- HS chú ý nghe, quan sát, ghi vở, đồng thanh.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi:
+ 2 nhân 2 bằng 6, viết 6.
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết + 2 nhân 8 bằng 16, viết 6, nhớ 1.
cách nhân như thế nào trong phép nhân đó?”
+ 2 nhân 2 bằng 14, thêm 1 bằng 5, viết 5.
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự:
+ 2 nhân 9 bằng 18, viết 8, nhớ 1.
Đặt tính → Tính → Thử lại
+ 2 nhân 0 bằng 0, thêm 1 bằng 1,
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những viết 1.
lưu ý khi thực hiện bước Tính.
+ 2 nhân 6 bằng 12, viết 12.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận kiến thức.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong - HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu
trình tự thực hiện phép tính nhân chúng ta cần trả lời: làm gì?”
+ Nhân số có một chữ số với lần
lượt chữ số từ phải sang trái của số có nhiều chữ số.
- GV khái quát hóa lại cách nhân với số có một + Nếu phép nhân ở một hàng là có chữ số:
nhớ thì nhớ sang hàng cao hơn, liền + Đặt tính: nó.
Thông thường viết thừa số có nhiều chữ số - HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu
ở trên, thừa số có một chữ số ở dưới. trả lời: Viết dấu nhân (×)
+ Các thừa số khi viết đã chính xác + Tính: chưa? Từ phải sang trái.
+ Đặt phép tính đúng chưa?
Nếu phép nhân ở một hàng là có nhớ thì
+ Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc
nhớ sang hàng cao hơn, liền nó.
biệt lưu ý trường hợp có nhớ. + Thử lại
+ Có thể thử lại bằng cách cộng.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận
Giáo án Nhân với số có một chữ số Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
347
174 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(347 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 44: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép nhân các số tự nhiên có nhiều chữ số với số có một chữ số
(tính nhẩm và tính viết).
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến phép nhân.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài
toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- 18 khối lập phương hay que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”
+ GV viết một số lên bảng.
+ GV “truyền điện” vào một HS, HS đó hô to
đáp án của phép nhân số trên bảng với số liền
sau nó. Sau đó “truyền điện” vào một bạn khác,
bạn sau sẽ tiếp tục hô đáp án của phép nhân số
đó với số liền sau của số bạn trước hô.
+ Trò chơi tiếp diễn đến khi HS không có đáp
án.
- HS lắng nghe luật chơi. Cả lớp
tích cực tham gia trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Lớp
3 chúng ta đã học phép nhân của số có năm chữ
số với một chữ số, vậy nếu nhiều số hơn thì sao,
cách nhân có giống vậy? Cô trò mình cùng học
bài học hôm nay nhé "NHÂN VỚI SỐ CÓ
MỘT CHỮ SỐ".
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép nhân với số có một chữ số.
b. Cách thức tiến hành
GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới
thiệu tình huống trong khám phá:
và dẫn dắt: “Các em hãy quan sát tranh, thảo
luận nhóm trình bày và thực hiện phép tính trong
bài?"
- GV viết lên bảng phép tính dọc:
- HS chú ý lắng nghe và hình thành
động cơ học tập. HS thảo luận
nhóm, trao đổi và thực hiện phép
tính:
- HS chú ý nghe, quan sát, ghi vở,
đồng thanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi:
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết
cách nhân như thế nào trong phép nhân đó?”
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự:
Đặt tính → Tính → Thử lại
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những
lưu ý khi thực hiện bước Tính.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong
trình tự thực hiện phép tính nhân chúng ta cần
làm gì?”
- GV khái quát hóa lại cách nhân với số có một
chữ số:
+ Đặt tính:
Thông thường viết thừa số có nhiều chữ số
ở trên, thừa số có một chữ số ở dưới.
Viết dấu nhân (×)
+ Tính:
Từ phải sang trái.
Nếu phép nhân ở một hàng là có nhớ thì
nhớ sang hàng cao hơn, liền nó.
+ Thử lại
+ 2 nhân 2 bằng 6, viết 6.
+ 2 nhân 8 bằng 16, viết 6, nhớ 1.
+ 2 nhân 2 bằng 14, thêm 1 bằng 5,
viết 5.
+ 2 nhân 9 bằng 18, viết 8, nhớ 1.
+ 2 nhân 0 bằng 0, thêm 1 bằng 1,
viết 1.
+ 2 nhân 6 bằng 12, viết 12.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận
kiến thức.
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu
trả lời:
+ Nhân số có một chữ số với lần
lượt chữ số từ phải sang trái của số
có nhiều chữ số.
+ Nếu phép nhân ở một hàng là có
nhớ thì nhớ sang hàng cao hơn, liền
nó.
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu
trả lời:
+ Các thừa số khi viết đã chính xác
chưa?
+ Đặt phép tính đúng chưa?
+ Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc
biệt lưu ý trường hợp có nhớ.
+ Có thể thử lại bằng cách cộng.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kiểm tra lại các thừa số khi viết.
Kiểm tra lại cách đặt tính.
Dò lại các phép tính nhân ở từng hàng.
- GV tổ chức cho HS trao đổi về cách người ta
sử dụng phép tính nhân trong thực tế.
Ví dụ:
Một quyển truyện có giá 15 800 đồng. 5 quyển
truyện như thế có giá bao nhiêu?
kiến thức, ghi vở.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi và
trả lời câu hỏi:
15800 × 5=79000
Vậy 5 quyển truyện có giá 79 000
đồng.
II. THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- Thực hiện các phép tính nhân.
- Rèn kĩ năng tính.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đặt tính rồi tính.
a ¿ 121 032× 3
b ¿ 274 601× 2
c ¿ 712321× 4
d ¿ 619012× 5
- GV yêu cầu HS tìm hiểu đề, làm bài tập vào vở
- HS tìm hiểu đề, trao đổi cặp đôi
hoàn thành yêu cầu.
- Kết quả:
a)
121032× 3=363096
b)
274601 ×2=549202
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85