Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8: ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 97: ÔN TẬP CHU VI, DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH (TIẾP THEO) (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng về diện tích, thể tích của một hình.
- Vận dụng để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học Toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: ÔN TẬP CHU VI, DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH (TIẾP THEO) I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS tham gia trò chơi “Hỏi nhanh - - HS tham gia trò chơi theo sự hướng
Đáp gọn” bằng cách đưa ra các câu hỏi về dẫn của GV
cách tính: tỉ lệ bản đồ, tỉ số phần trăm, …
- GV giới thiệu: “Để ôn tập những nội dung
về chu vi, diện tích, thể tích, chúng ta sẽ đến - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
với bài học hôm nay “Bài 97: Ôn tập chu học tập.
vi, diện tích, thể tích (Tiếp theo)”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về chu vi, diện tích cùng công thức tính.
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 a) Số đo?
+ Diện tích hình vuông ABCD là .?..
+ Diện tích hình tròn tâm O, bán kính OM là .?.
+ Diện tích hình vuông MNPQ là .?.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
b) Sắp xếp số đo diện tích của ba hình trên - Kết quả:
theo thứ tự từ bé đến lớn
a) + Diện tích hình vuông ABCD là 16 cm2
+ Diện tích hình tròn tâm O, bán kính OM là 12,56 cm2
+ Diện tích hình vuông MNPQ là 8 cm2
b) Sắp xếp các số đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn: 8 cm2; 12,56 cm2; 16 cm2.
- GV yêu cầu HS làm bài tập cá nhân vào vở.
- Đối với ý a, GV đọc câu hỏi và yêu cầu
HS viết kết quả vào bảng con giơ lên theo hiệu lệnh của GV.
- Đối với ý b, GV gọi 2 HS lên bảng trình
bày lời giải, cả lớp quan sát và nhận xét
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng công thức tính chu vi, diện tích, các hình phẳng để giải quyết tình huống cụ thể.
- HS hoàn thành bài tập 2; 3 ở mục luyện tập.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT2:
Một mảnh đất dạng hình thang được vẽ trên
bản đồ tỉ lệ 1: 1 000 (xem hình vẽ)
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả: Bài giải
a) Độ dài thật của đáy lớn của mảnh đất là:
a) Tính độ dài thật của đáy lớn, đáy bé và 6 × 1 000 = 6 000 (cm)
đường cao của mảnh đất. 6 000 cm = 60 m
b) Diện tích mảnh đất là bao nhiêu héc-ta
Độ dài thật của đáy nhỏ của mảnh đất - GV lưu ý: là:
+ Cách tính độ dài thật của đáy lớn và đáy 3 × 1 000 = 3 000 (cm)
bé khi biết độ dài của các đáy trên hình vẽ 3 000 cm = 30 m và tỉ lệ bản đồ.
Độ dài thật của đường cao của mảnh
+ Công thức tính diện tích hình thang. đất là:
- GV cho HS hoàn thành bài tập theo nhóm 6 × 1 000 = 6 000 (cm)
bốn vào bảng phụ, sau đó treo của 5 nhóm 6 000 cm = 60 m
có kết quả nhanh nhất lên bảng lớp.
b) Diện tích mảnh đất là:
- GV yêu cầu HS trình bài bài làm trên (60+30) ×60=2700 (m2) 2 bảng. 2700 m2 = 0,27 ha
- GV chữa bài và chốt đáp án.
Đáp số: a) Đáy lớn: 60 m
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT 3 Đáy nhỏ: 30 m
Người ta trồng lúa trên một thửa ruộng dạng Chiều cao: 60 m
hình tam giác được vẽ trên bản đồ theo tỉ lệ b) 0,27ha
1 : 2 000 (xem hình vẽ). Năng suất lúa của
thửa ruộng là 6,8 tấn trên mỗi héc-ta. Tính
Giáo án Ôn tập chu vi, diện tích, thể tích (tiếp theo) Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)