Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8: ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 96: ÔN TẬP CHU VI, DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng về độ dài đường gấp khúc; chu vi, diện
tích, thể tích của một hình; mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích, thể tích.
- Vận dụng để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học Toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Ôn tập chu vi, diện tích, thể tích I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS tham gia trò chơi “Hỏi nhanh - - HS tham gia trò chơi theo sự hướng
Đáp gọn” bằng cách đưa ra các câu hỏi về dẫn của GV
cách tính: độ dài đường gấp khúc, chu vi, diện tích,…
- GV giới thiệu: “Để ôn tập những nội dung - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
về chu vi, diện tích, thể tích, chúng ta sẽ đến học tập.
với bài học hôm nay “Bài 96: Ôn tập chu
vi, diện tích, thể tích”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về chu vi, diện tích cùng công thức tính.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2, 3, 4 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
a) Thay .?. bằng từ thích hợp
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
+ Muốn tính độ dài đường gấp khúc, ta - Kết quả:
tính .?. độ dài các đoạn thằng của đường gấp a) khúc đó.
+ Muốn tính độ dài đường gấp khúc, ta
+ Muốn tính chu vi của hình tam giác, hình tính tổng độ dài các đoạn thằng của
tứ giác, ta tính .?. độ dài các cạnh của mỗi đường gấp khúc đó. hình
+ Muốn tính chu vi của hình tam giác,
b) Tính độ dài đường gấp khúc, tính chu vi hình tứ giác, ta tính tổng độ dài các hình tam giác dưới đây. cạnh của mỗi hình.
b) Độ dài đường gấp khuc MRQNS là:
1,5 + 1,7 + 1,7 + 2,6 = 7,5 (cm) Chu vi hình tam giác là:
- GV yêu cầu HS làm bài tập cá nhân vào 2,2 + 2,8 + 3 = 8 (dm) vở.
Đáp số: Độ dài đường gấp khúc: 7,5
- Đối với ý a, GV đọc câu hỏi và yêu cầu cm
HS viết kết quả vào bảng con giơ lên theo Chu vi hình tam giác: 8 dm hiệu lệnh của GV.
- Đối với ý b, GV gọi 2 HS lên bảng trình
bày lời giải, cả lớp quan sát và nhận xét
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án. - Kết quả:
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Chọn cách tính chu vi, diện tích phù hợp với
hình (các kích thước cùng một đơn vị đo)
- GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính
chu vi và diện tích của từng hình.
- GV tổ chức cho HS chơi trò tiếp sức để nối
các công thức phù hợp với chu vi và diện tích từng hình.
- GV chữa bài, yêu cầu HS chữa bài vào vở.
- GV giúp HS hệ thống lại kiến thức tính
chu vi và diện tích từng hình phẳng.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu Số? - Kết quả:
a) Hai đơn vị đo diện tích liền kề (km2, ha a) Hai đơn vị đo diện tích liền kề (km2,
hoặc m2, dm2, cm2, mm2), đơn vị lớn hơn ha hoặc m2, dm2, cm2, mm2), đơn vị lớn
gấp .?. lần đơn vị bé hơn.
hơn gấp 100 lần đơn vị bé hơn. b) 5 km2 20 ha = .?. ha b) 5 km2 20 ha = 520 ha 3 ha 1 000 m2 = .?. m2
3 ha 1 000 m2 = .31 000 m2 1 km2 700 m2 = .?. m2
1 km2 700 m2 = 1 000 700 m2 4 m2 5 dm2 = .?. m2 4 m2 5 dm2 = 4,05 m2 26 dm2 98 cm2 = .?. dm2
26 dm2 98 cm2 = 26,98 dm2 30 cm2 4 mm2 = .?. cm2
30 cm2 4 mm2 = 30,04 cm2
- GV yêu cầu HS quan sát và suy nghĩ bài tập.
- GV đọc từng câu hoặc từng ý rồi yêu cầu
HS viết kết quả vào bảng con giơ lên theo hiệu lệnh của GV.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
- GV chốt đáp án và chữa bài. - Kết quả:
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4
Các số đo sắp xếp theo thứ tự từ lớn
Sắp xếp các số đo sau theo thứ tự từ lớn đến đến bé: bé 1
700 000 m2; km2; 45 ha; 9 000 m2. 2
1 km2; 45 ha; 700 000 m2; 9 000 m2 2
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài tập vào vở cá nhân.
- GV gọi 2 HS lên bảng trình bày kết quả
Giáo án Ôn tập chu vi, diện tích, thể tích Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
10
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(10 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)