Giáo án Ôn tập một số hình phẳng Toán lớp 5 Kết nối tri thức

62 31 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(62 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
BÀI 32: ÔN TẬP MỘT SỐ HÌNH PHẲNG (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận dạng được một số hình học phẳng đã học; xác định được đáy và chiều cao của
hình tam giác, hình thang; xác định được tâm, bán kính của hình tròn.
- Vẽ được một số hình phẳng theo mẫu trên lưới ô vuông; thực hiện được cắt ghép hình phẳng.
- Tính được diện tích của một số hình phẳng.
- Vận dụng được các kĩ năng, kiến thức đã học về hình phẳng để giải quyết một số tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh: - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh TIẾT 1: LUYỆN TẬP I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi bảo”.
+ GV: “Tôi bảo!Tôi bảo!”
- HS tham gia trò chơi dưới sự hướng
+ HS: “Bảo gì?Bảo gì?” dẫn của GV.
+ GV: “Bạn hãy nêu đặc điểm của hình + GV: “Tôi bảo!Tôi bảo!” tam giác tù”
+ HS: “Bảo gì?Bảo gì?” + HS: “...”
+ GV: “Bạn hãy nêu đặc điểm của
+ GV: “Hình thang là hình có hai cạnh hình tam giác tù”
đối song song đúng hay sai?”
+ HS: “Tam giác có một góc tù được + HS: “...”
gọi là tam giác tù” ...
+ GV: “Hình thang là hình có hai
cạnh đối song song đúng hay sai?” + HS: “Đúng”
- GV nhận xét, tuyên dương HS. ...
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Hôm nay
chúng ta sẽ cùng nhau ôn tập một số hình
phẳng và vận dụng những kiến thức về - HS chú ý lắng nghe, hình thành
hình phẳng để giải quyết một số vấn đề động cơ học tập.
trong thực tế Bài 32: Ôn tập một số
hình phẳng”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhận dạng được một số hình học; xác định được đáy và đường cao của hình tam giác, hình thang.
- HS vẽ được một số hình phẳng theo mẫu trên lưới ô vuông.
- HS hoàn thành các bài tập 1;2;3 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Rô – bốt phác hoạ một số nhân vật bằng
các hình cơ bản như hình dưới đây. - HS chú ý lắng nghe
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. - Kết quả:
a) Hình A: Con rùa; Hình B: con rắn; Hình C: con cá.
a) Xác định hình phác hoạ phù hợp với mỗi nhân vật.
b) Kể tên các hình cơ bản được sử dụng
trong mỗi hình phác hoạ.
- GV cho HS đọc đề bài, quan sát hình trong SGK. b) - GV hướng dẫn HS:
+ Hình A: Hình tam giác, hình
+ Câu a: Nối hình phác hoạ tương ứng thang, hình tròn, hình chữ nhật. với nhân vật.
+ Hình B: Hình vuông, hình tam
+ Câu b: Nêu tên các hình cơ bản được giác, hình tròn, hình thang, hình chữ
sử dụng trong mỗi hình phác hoạ. nhật.
Ví dụ: Hình A: Hình tam giác, hình + Hình C: Hình tam giác, hình tứ
thang, hình tròn, hình chữ nhật.
giác, hình thang, hình tròn, hình chữ
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở, nhật.
đối chiếu kết quả với bạn. - HS chữa bài vào vở.
- GV mời 1 – 2 HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Hãy chỉ ra đáy và đường cao tương ứng
trong mỗi hình tam giác dưới đây.
- HS nêu yêu cầu bài: Xác định đáy
và chiều cao tương ứng với mỗi hình
- GV cho HS đọc đề bài , quan sát hình tam giác.
trong SGK và nêu yêu cầu bài.
- GV lưu ý cho HS: Đối với hình tam
giác vuông, đường cao chính là một cạnh
của góc vuông và đáy là cạnh còn lại.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - Kết quả:
đôi, thống nhất kết quả và ghi vào vở.
+ Hình tam giác ABC có đáy BC,
- GV mời đại diện nhóm trình bày. đường cao AH.
- GV nhận xét, chữa bài cho HS.
+ Hình tam giác MNP có đáy MP, đường cao NQ.
+ Hình tam giác DGE có đáy GE,
đường cao DG hoặc đáy DG, đường cao EG. - HS chữa bài vào vở. - HS trả lời: - GV nêu thêm câu hỏi:
+ Từ đỉnh B kẻ đường vuông góc
+ Xác định chiều cao của tam giác ABC xuống đáy AC, cắt AC tại K. Khi đó, ứng với đáy AC.
BK đường cao ứng với đáy AC.
+ Xác định chiều cao của tam giác MNP + Kéo dài đáy NP, từ đỉnh M kẻ ứng với đáy NP.
đường vuông góc xuống đáy NP, cắt
NP tại H. Khi đó. MH là đường cao ứng với đáy NP.


zalo Nhắn tin Zalo