Giáo án Ôn tập một số yếu tố thống kê Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8: ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 101: ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ (TIẾP THEO) (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng liên quan đến một số yếu tố thống kê.
- Vận dụng để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học Toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS tham gia trò chơi để ôn lại - HS tham gia trò chơi theo sự hướng
cách thu thập, phân loại, kiểm đếm, đọc biểu dẫn của GV
đồ tranh, bảng số liệu, dãy số liệu
- GV giới thiệu: “Để ôn tập những nội dung
về các yếu tố thống kê, chúng ta sẽ đến với - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
bài học hôm nay “Bài 101: Ôn tập một số học tập.
yếu tố thống kê”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về một số yếu tố thông kê.
- HS hoàn thành bài tập 1, 2, 3 ở mục luyện tập * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Thực hiện theo yêu cầu sau: + Thu thập
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
Quan sát hình ảnh những lá cờ hình tam giác - Kết quả: + Phân loại
Có 4 màu: đỏ, cam, vàng, xanh + Kiểm đếm + Phân loại
9 cờ đỏ; 4 cờ cam; 5 cờ vàng; 6 cờ
Các lá cờ trên có mấy màu, đó là những màu xanh. nào? Dãy số liệu: 9; 4; 5; 6 + Kiểm đếm
+ Dựa vào biểu đồ tranh, trả lời các câu
Mỗi màu có mấy lá cờ? Viết số lá cờ các hỏi:
màu để có dãy số liệu.
a) Cờ màu đỏ nhiều nhất, cờ màu cam
+ Dựa vào biểu đồ tranh, trả lời các câu hỏi: ít nhất. b) (9 + 4 + 5 + 6) : 4 = 6
Trung bình mỗi màu có 6 lá cờ.
a) Cờ màu nào nhiều nhất, cờ màu nào ít nhất
b) Trung bình mỗi màu có bao nhiêu lá cờ?
- GV chiếu yêu cầu trên màn chiếu và phát
bảng nhóm có kẻ sẵn những yêu cầu cho HS
truyền tay nhau điền vào, thi đua tổ nào điền
xong trước và đúng hết là tổ thắng cuộc.
- GV chữa và chốt đáp án.
IV. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống cụ thể.
- HS hoàn thành bài tập 2; 3 ở mục luyện tập.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT 2:
Quan sát biểu đồ tranh dưới đây rồi trả lời - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu câu hỏi. - Kết quả: Bài giải:
a) Biểu đồ trên biểu diễn số bánh khối
5 đóng góp cho buổi liên hoan vui Trung thu.
a) Biểu đồ trên biểu diễn gì?
b) Trung bình mỗi lớp đóng gops 6 hộp
b) Trung bình mỗi lớp đóng góp bao nhiêu bánh. hộp bánh? (6 + 5 + 8 + 5) : 4 = 6
c) Lớp nào đóng góp được nhiều bánh nhất? c) Lớp 5C đóng góp được nhiều bánh Bao nhiêu cái bánh?
nhất và số bánh lớp 5C đóng góp là:
d) Nếu mỗi cái bánh được cắt ra thành 4 4 × 8 = 32
miếng, mỗi học sinh ăn 2 miếng bánh thì số d) Khối lớp 5 đóng góp được tất cả số
bánh cả khối lớp 5 quyên góp đủ dùng cho hộp bánh là: bao nhiêu bạn? 6 + 5 + 8 + 5 = 24
- GV yêu cầu HS làm bài tập theo nhóm bốn Khối lớp 5 đóng góp được số cái bánh
rồi trình bày vào vở cá nhân. là:
- GV thu vở cú 10 bạn có kết quả nhanh 24 × 4 = 96 (cái bánh)
nhất và mời 2 bạn lên bảng trình bày bài.
Số bánh cả khối lớp 5 đóng góp cắt
- GV chốt đáp án và nhận xét.
được tất cả số miếng bánh là: 96 × 4 = 384 (miếng)
Số bánh cả khối lớp 5 góp đủ dùng cho số bạn là: 384 : 2 = 192 (bạn) Đáp số: 192 bạn. Nhiệm vụ 2 : Hoàn thành BT3:
Sau đợt quyên góp đồ dùng học tập, tổ 1 đã
thu được số đồ dùng dưới đây
- HS hoàn thiện bài tập theo yêu cầu - Kết quả:
a) Tổ 1 thu được 4 loại đồ dùng học tập.
b) Bút chì màu: 9 cái; bút sáp màu: 11 cái;
thước kẻ: 6 cái; but bi: 10 cái.
a) Các bạn tổ 1 thu được mấy loại đồ dùng c) Dãy số liệu: 11; 10; 9; 6 học tập?
b) Kiểm đếm số lượng đồ dùng mỗi loại.
c) Viết số đồ dùng các loại để có dãy số liệu
theo thứ tự từ lớn đến bé.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.
- Gọi 1 HS lên bảng hoàn thiện bài tập và


zalo Nhắn tin Zalo