Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8: ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 100: ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Ôn tập, hệ thống hóa các kiến thức, kĩ năng liên quan đến một số yếu tố xác suất
- Vận dụng để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học Toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: ÔN TẬP MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS tham gia trò chơi để ôn lại - HS tham gia trò chơi theo sự hướng
cách sử dụng các từ “có thể, không thể” hay dẫn của GV
“chắc chắn”; kiểm đếm số lần lặp lại của
một sự kiện khi thực hiện thí nghiệm nhiều lần
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
- GV giới thiệu: “Để ôn tập những nội dung học tập.
về các yếu tố xác suất, chúng ta sẽ đến với
bài học hôm nay “Bài 100: Ôn tập một số
yếu tố xác suất”.
II. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS ôn tập về một số yếu tố xác suất.
- HS hoàn thành bài tập 1 ở mục luyện tập * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ : Hoàn thành BT1
Có thể, chắc chắn hay không thể? Khi một đồng tiền xu:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả: a) có thể
a) Sự kiện mặt sấp xuất hiện .?. xảy ra. có thể
Sự kiện mặt ngửa xuất hiện .?. xảy ra. Như b) chắc chắn
vậy, có hai khả năng xảy ra. c) Không thể
b) .?. xảy ra một trong hai sự kiện: mặt sấp
xuất hiện hay mặt ngửa xuất hiện.
c) .?. đồng thời xảy ra hai sự kiện: mặt sấp
xuất hiện và mặt ngửa cũng xuất hiện.
- GV chiếu yêu cầu trên màn chiếu và yêu
cầu HS sử dụng bảng con để trả lời.
- GV chiếu từng ý và HS viết đáp án vào
bảng con giơ lên theo hiệu lệnh của GV.
- Đối với những bạn chưa đúng, GV gọi và
hỏi lí do vì sao chọn như vậy.
- GV chữa và chốt đáp án.
IV. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống cụ thể.
- HS hoàn thành bài tập 2; 3; 4 ở mục luyện tập.
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT2:
Vinh tung nhiều lần liên tiếp một đồng xu.
Dưới đây là bảng kết quả kiểm đếm và ghi
chép số lần xuất hiện các mặt của đồng xu.
a) Vinh đã tung đồng xu tất cả bao nhiêu lần?
b) Viết tỉ số của số lần xảy ra sự kiện mặt
sấp xuất hiện và tổng số lần tung
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
- GV yêu cầu cả lớp làm bài tập vào vở cá - Kết quả: nhân.
a) Vinh đã tung đồng xu tất cả 55 lần.
- Gọi 1 HS lên bảng hoàn thiện bài tập và 23 + 32 = 55
giải thích, cả lớp chú ý quan sát và nhận xét. b) Tỉ số của số lần mặt sấp xuất hiện và
- GV chữa bài và chốt đáp án. tổng số lần tung là
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT3: 23 23 : 55 = 55
Một cầu thủ thực hiện 100 lần ném bóng. Số Đáp số: a) 55 lần 3
lần bóng vào rổ bằng số lần bóng không 2 23 b) 55
vào rổ. Hỏi cầu thủ đó đã ném bóng vào rổ bao nhiêu lần?
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu
- GV yêu cầu HS làm bài tập vào vở cá - Kết quả:
nhân, gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải, Bài giải
cả lớp chú ý nhận xét. Ta có sơ đồ sau:
Lưu ý: GV giúp HS khái quát lại cách giải
bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ.
Tổng số phần bằng nhau là 2 + 3 = 5 phần.
- GV chữa và chốt đáp án. Giá trị 1 phần là:
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT 4 100 : 5 = 20
Một hộp đựng hai loại tất chỉ khác nhau về Cầu thủ đó đã ném bongs vào rổ số lần
màu sắc (xem hình). Không nhìn vào hộp, là:
cần lấy ra ít nhất bao nhiêu chiếc tất để chắc 20 × 3 = 60 (lần)
chắn có một đôi tất cùng màu? Đáp số: 60 lần
Giáo án Ôn tập một số yếu tố xác suất Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)