Giáo án Ôn tập phân số Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

6 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(6 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 8: ÔN TẬP CUỐI NĂM
BÀI 88. ÔN TẬP PHÂN SỐ (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố và hoàn thiện các kĩ năng liên quan đến lập số, đọc, viết phân số và hỗ số, áp
dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số, so sánh,
sắp thứ tự các phân số, xác định vị trí phân số trên tia số.
- Vận dụng để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dùng dạy học Toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Ôn tập phân số I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS tham gia trò chơi “Hỏi - HS tham gia trò chơi theo sự hướng dẫn
nhanh - Đáp gọn” để ôn lại các đọc số, của GV
viết số tự nhiên, ví dụ:
+ Viết phân số hai phần ba mươi. 2 + 30 1 + Đọc số 3 4 + Ba và một phần tư. ….
- GV giới thiệu: “Để ôn tập những nội - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học
dung đó, chúng ta sẽ đến với bài học hôm tập.
nay “Bài 88: Ôn tập phân số”.
II. Hoạt động luyện tập: * Mục tiêu:
- HS ôn tập về số tự nhiên: cách đọc, viết, nhận biết phân số và biểu diễn phân số.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2; 3; 4 ở mục luyện tập. * Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Viết và đọc phân số chỉ phần đã tô màu - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu của mỗi hình - Kết quả: 1
Hình 1: đọc là Một phần bảy 7 2
- GV chiếu từng hình trên màn chiếu và Hình 2: đọc là Hai phần ba 3
yêu cầu HS viết vào bảng phân số giơ lên
sau khi GV đưa ra hiệu lệnh rồi gọi 2 - 3 3
Hình 3: đọc là Ba phần sáu 6
bạn đứng dậy đọc 1 ý. 3
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
Hình 4: đọc là Ba phần năm 5
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 8
Hình 5: đọc là Tám phần tám 8
Viết và đọc các hỗn số chỉ phần đã tô màu
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả:
- GV chiếu từng hình trên màn chiếu và 3 Hình 1: 2
đọc là Hai và ba phần mười. 10
yêu cầu HS viết vào bảng hỗn số giơ lên 47
sau khi GV đưa ra hiệu lệnh rồi gọi 2 - 3 Hình 2: 1
đọc là Một và bốn mươi bảy 100
bạn đứng dậy đọc 1 ý. phần một trăm.
- GV nhận xét, chữa bài và chốt đáp án.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 Số? Trong hình bên:
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu - Kết quả: a)10 1 b) 10 6 c) 10
a) Cái bánh được chia thành .?. phần bằng nhau.
b) Mỗi bạn đã ăn .?. cái bánh. c) Còn lại .?. cái bánh
- GV đọc từng ý và cho HS giơ bảng con
có kết quả mà HS đã ghi. - GV chốt đáp án.
Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4
Câu nào đúng, câu nào sai? Trong hình trên: 5 a) số bạn là nữ. 4
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu 5 b) số bạn là nữ 9 - Kết quả: 4 c) số bạn là nam. a) Sai 9 b) Đúng 1 d) số bạn nam đeo kính 3 c) Đúng
- GV cho HS làm bài tập cá nhân. d) Sai
- Sau khi làm xong, đối chiếu và thống
nhất kết quả với bạn cùng bàn.
- GV gọi 4 HS, mỗi HS một ý, cả lớp chú ý quan sát.
- GV nhận xét và chốt đáp án.
III. Hoạt động vận dụng * Mục tiêu:
- HS vận dụng được các tính chất liên quan đến phân số để giải quyết tình huống cụ thể.
- HS hoàn thành bài tập 5, 6 ở mục luyện tập
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT5
Rút gọn các phân số


zalo Nhắn tin Zalo