Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 40: PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số; vận dụng được tính 
chất của phép cộng trong thực hành tính.
- Vận dụng để giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng các số tự nhiên  có nhiều chữ số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Tranh ảnh cần thiết, hình vẽ tóm tắt bài Luyện tập 3, số liệu Thử thách (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Đố bạn":
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
GV: - Đố bạn, đố bạn!
+ GV: Đố bạn, đố bạn! HS: - Đố gì, đố gì? + HS: Đố gì, đố gì?
GV: - Cả thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ + GV: Cả thành phố Hồ Chí Minh 
An có 156 482 con bò sữa. Tỉnh Sơn La có 26 và tỉnh Nghệ An có 156 482 con bò 
156 con bò sữa. Hỏi cả ba địa phương này có bao sữa. Tỉnh Sơn La có 26 156 con bò  nhiêu con bò sữa?
sữa. Hỏi cả ba địa phương này có  HS: …………… bao nhiêu con bò sữa?
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm + HS: Tổng của 156 482 và 26 156.
thế nào để tính tổng của 156 482 và 26 156 nhỉ? - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm 
nay "PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số; vận dụng 
được tính chất của phép cộng trong thực hành tính.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS chú ý quan sát, lắng nghe và 
thiệu tình huống trong khám phá: tiếp nhận thông tin
- HS chú ý lắng nghe và hình thành  động cơ học tập.
và dẫn dắt: “Các em hãy nêu cách đặt tính cho 
phép tính 325+179?” và nêu bài toán: "Làm sao - HS thảo luận cặp đôi, trao đổi.
để thực hiện phép cộng 156 482 và 26 156?"
→ Thông qua tình huống, GV chia lớp thành các - HS xung phong trả lời các câu 
nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận trình bày hỏi:
việc thực hiện phép tính, giải thích tại sao thực  hiện như vậy.
- GV gọi đại diện 1 – 2 HS lên bảng trình bày. + Để thực hiện phép tính cộng ta 
Cả lớp nhận xét, góp ý.
cần đặt tính rồi thực hiện cộng theo 
- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
hàng dọc lần lượt từ phải sang trái.
- GV viết lên bảng phép tính dọc: - HS chú ý lắng nghe.
- HS viết phép tính vào vở.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS xung phong trả lời câu hỏi:
+ 2 cộng 6 bằng 8, viết 8.
+ 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1.
+ 4 cộng 1 bằng 5, thêm 1 bằng 6,  viết 6.
+ 6 cộng 6 bằng 12, viết 2, nhớ 1.
+ 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, 
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: viết 8.
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết + Hạ 1, viết 1.
cách cộng như thế nào trong phép cộng đó?”
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận 
- GV gọi 1 – 2 HS trả lời. Cả lớp nhận xét, bổ kiến thức. sung (nếu có)
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu 
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự: trả lời:
Đặt tính → Tính → Thử lại + Tính từ phải sang trái
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những + Nếu phép cộng ở một hàng là có 
lưu ý khi thực hiện bước Tính và gọi một số HS nhớ thì nhớ 1 sang hàng cao hơn, 
trả lời thông tin thảo luận được liền nó.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong - HS lắng nghe câu hỏi của GV.
trình tự thực hiện phép tính cộng chúng ta cần - HS đưa ra câu trả lời: làm gì?”
+ Các số hạng viết theo hàng dọc 
- GV gọi 1 – 2 HS xung phong trả lời. Cả lớp đã chính xác chưa?
nhận xét, góp ý cho bạn.
+ Đặt phép tính đúng chưa?
- GV khái quát hóa lại cách cộng các số tự nhiên: + Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc 
+ Đặt tính: Các chữ số cùng hàng đặt thẳng cột biệt lưu ý trường hợp có nhớ. với nhau.
+ Có thể thử lại bằng cách cộng từ  + Tính: dưới lên.  Từ phải sang trái.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận  
Nếu phép cộng ở một hàng là có nhớ thì  kiến thức, ghi vở.
nhớ 1 sang hàng cao hơn, liền nó.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi và 
 
Giáo án Phép cộng các số tự nhiên Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    720 
                                
                                
                                 360 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(720 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 40: PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số; vận dụng được tính 
chất của phép cộng trong thực hành tính.
- Vận dụng để giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng các số tự nhiên 
có nhiều chữ số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện 
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và 
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài 
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Tranh ảnh cần thiết, hình vẽ tóm tắt bài Luyện tập 3, số liệu Thử thách (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Đố bạn":
GV: - Đố bạn, đố bạn!
HS: - Đố gì, đố gì?
GV: - Cả thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ 
An có 156 482 con bò sữa. Tỉnh Sơn La có 26 
156 con bò sữa. Hỏi cả ba địa phương này có bao 
nhiêu con bò sữa?
HS: ……………
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm 
thế nào để tính tổng của 156 482 và 26 156 nhỉ? 
Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm 
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
+ GV: Đố bạn, đố bạn!
+ HS: Đố gì, đố gì?
+ GV: Cả thành phố Hồ Chí Minh 
và tỉnh Nghệ An có 156 482 con bò 
sữa. Tỉnh Sơn La có 26 156 con bò 
sữa. Hỏi cả ba địa phương này có 
bao nhiêu con bò sữa?
+ HS: Tổng của 156 482 và 26 156.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nay "PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số; vận dụng 
được tính chất của phép cộng trong thực hành tính.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới 
thiệu tình huống trong khám phá:
và dẫn dắt: “Các em hãy nêu cách đặt tính cho 
phép tính 
325+179
?” và nêu bài toán: "Làm sao 
để thực hiện phép cộng 156 482 và 26 156?"
→
 Thông qua tình huống, GV chia lớp thành các 
nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận trình bày 
việc thực hiện phép tính, giải thích tại sao thực 
hiện như vậy.
- GV gọi đại diện 1 – 2 HS lên bảng trình bày. 
Cả lớp nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
- GV viết lên bảng phép tính dọc:
- HS chú ý quan sát, lắng nghe và 
tiếp nhận thông tin
- HS chú ý lắng nghe và hình thành 
động cơ học tập.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi.
- HS xung phong trả lời các câu 
hỏi:
+ Để thực hiện phép tính cộng ta 
cần đặt tính rồi thực hiện cộng theo 
hàng dọc lần lượt từ phải sang trái.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS viết phép tính vào vở.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS xung phong trả lời câu hỏi:
+ 2 cộng 6 bằng 8, viết 8.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi:
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết 
cách cộng như thế nào trong phép cộng đó?”
- GV gọi 1 – 2 HS trả lời. Cả lớp nhận xét, bổ 
sung (nếu có)
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự:
Đặt tính → Tính → Thử lại
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những 
lưu ý khi thực hiện bước Tính và gọi một số HS 
trả lời thông tin thảo luận được
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong 
trình tự thực hiện phép tính cộng chúng ta cần 
làm gì?”
- GV gọi 1 – 2 HS xung phong trả lời. Cả lớp 
nhận xét, góp ý cho bạn.
- GV khái quát hóa lại cách cộng các số tự nhiên:
+ Đặt tính: Các chữ số cùng hàng đặt thẳng cột 
với nhau.
+ Tính:
 Từ phải sang trái.
 Nếu phép cộng ở một hàng là có nhớ thì 
nhớ 1 sang hàng cao hơn, liền nó.
+ 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1.
+ 4 cộng 1 bằng 5, thêm 1 bằng 6, 
viết 6.
+ 6 cộng 6 bằng 12, viết 2, nhớ 1.
+ 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8, 
viết 8.
+ Hạ 1, viết 1.
- HS chú ý lắng nghe,  tiếp  nhận 
kiến thức.
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu 
trả lời:
+ Tính từ phải sang trái
+ Nếu phép cộng ở một hàng là có 
nhớ thì nhớ 1 sang hàng cao hơn, 
liền nó.
- HS lắng nghe câu hỏi của GV.
- HS đưa ra câu trả lời:
+ Các số hạng viết theo hàng dọc 
đã chính xác chưa?
+ Đặt phép tính đúng chưa?
+ Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc 
biệt lưu ý trường hợp có nhớ.
+ Có thể thử lại bằng cách cộng từ 
dưới lên.
- HS chú ý lắng nghe,  tiếp  nhận 
kiến thức, ghi vở.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi và 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Thử lại
 Kiểm tra lại các số hạng khi viết ở hàng 
dọc.
 Kiểm tra lại cách đặt tính.
 Dò lại các phép tính cộng ở từng hàng.
- GV tổ chức cho HS trao đổi về cách người ta 
sử dụng phép tính cộng trong thực tế.
Ví dụ:
 Bác A đi siêu thị mua một bó rau có giá 16 921 
đồng, sau đó bác ra mua thêm 216 028 đồng tiền 
thịt. Hỏi tổng số tiền bác A phải trả?
trả lời câu hỏi.
Bài làm:
 Số tiền bác A phải trả là 16 921 + 
216 028 (đồng)
Đặt tính:
216028+16 921=232 949
Vậy bác A phải trả 232 949 đồng.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Thực hiện các phép tính cộng.
- Rèn kĩ năng tính.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đặt tính rồi tính.
- GV hướng dẫn HS nhận biết yêu cầu, thực hiện 
từng phép tính (bảng con):
+ Đặt phép tính theo chiều dọc
+ Thực hiện tính cộng từ phải sang trái
+ Thử lại
⇒
 Kết quả
- GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi chia sẻ 
- HS chú ý lắng nghe GV hướng 
dẫn.
- HS tìm hiểu đề, trao đổi cặp đôi 
hoàn thành yêu cầu.
- Kết quả:
a) 
822305+143 484=965789
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        