Giáo án Phép cộng các số tự nhiên Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

367 184 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(367 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 40: PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên nhiều chữ số; vận dụng được tính
chất của phép cộng trong thực hành tính.
- Vận dụng để giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng các số tự nhiên
có nhiều chữ số.
- HS có hội phát triển năng lực duy lập luận toán học, giao tiếp toán học,
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Tranh ảnh cần thiết, hình vẽ tóm tắt bài Luyện tập 3, số liệu Thử thách (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Đố bạn":
GV: - Đố bạn, đố bạn!
HS: - Đố gì, đố gì?
GV: - Cả thành phố Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ
An 156 482 con sữa. Tỉnh Sơn La 26
156 con bò sữa. Hỏi cả ba địa phương này có bao
nhiêu con bò sữa?
HS: ……………
- GV đặt vấn đề dẫn dắt HS vào bài học: Làm
thế nào để tính tổng của 156 482 26 156 nhỉ?
trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
+ GV: Đố bạn, đố bạn!
+ HS: Đố gì, đố gì?
+ GV: Cả thành phố Hồ Chí Minh
và tỉnh Nghệ An có 156 482 con
sữa. Tỉnh Sơn La 26 156 con
sữa. Hỏi cả ba địa phương này
bao nhiêu con bò sữa?
+ HS: Tổng của 156 482 và 26 156.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nay "PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên nhiều chữ số; vận dụng
được tính chất của phép cộng trong thực hành tính.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới
thiệu tình huống trong khám phá:
dẫn dắt: “Các em hãy nêu cách đặt tính cho
phép tính
325+179
?” nêu bài toán: "Làm sao
để thực hiện phép cộng 156 482 và 26 156?"
Thông qua tình huống, GV chia lớp thành các
nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận trình bày
việc thực hiện phép tính, giải thích tại sao thực
hiện như vậy.
- GV gọi đại diện 1 2 HS lên bảng trình bày.
Cả lớp nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
- GV viết lên bảng phép tính dọc:
- HS chú ý quan sát, lắng nghe
tiếp nhận thông tin
- HS chú ý lắng nghe hình thành
động cơ học tập.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi.
- HS xung phong trả lời các câu
hỏi:
+ Để thực hiện phép tính cộng ta
cần đặt tính rồi thực hiện cộng theo
hàng dọc lần lượt từ phải sang trái.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS viết phép tính vào vở.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS xung phong trả lời câu hỏi:
+ 2 cộng 6 bằng 8, viết 8.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi:
"Các em hãy quan sát phép tính cho biết
cách cộng như thế nào trong phép cộng đó?”
- GV gọi 1 2 HS trả lời. Cả lớp nhận xét, bổ
sung (nếu có)
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự:
Đặt tính → Tính → Thử lại
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những
lưu ý khi thực hiện bước Tính gọi một số HS
trả lời thông tin thảo luận được
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong
trình tự thực hiện phép tính cộng chúng ta cần
làm gì?”
- GV gọi 1 2 HS xung phong trả lời. Cả lớp
nhận xét, góp ý cho bạn.
- GV khái quát hóa lại cách cộng các số tự nhiên:
+ Đặt tính: Các chữ số cùng hàng đặt thẳng cột
với nhau.
+ Tính:
Từ phải sang trái.
Nếu phép cộng ở một hàng là có nhớ thì
nhớ 1 sang hàng cao hơn, liền nó.
+ 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1.
+ 4 cộng 1 bằng 5, thêm 1 bằng 6,
viết 6.
+ 6 cộng 6 bằng 12, viết 2, nhớ 1.
+ 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8,
viết 8.
+ Hạ 1, viết 1.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận
kiến thức.
- HS trao đổi cặp đôi đưa ra câu
trả lời:
+ Tính từ phải sang trái
+ Nếu phép cộng một hàng
nhớ thì nhớ 1 sang hàng cao hơn,
liền nó.
- HS lắng nghe câu hỏi của GV.
- HS đưa ra câu trả lời:
+ Các số hạng viết theo hàng dọc
đã chính xác chưa?
+ Đặt phép tính đúng chưa?
+ Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc
biệt lưu ý trường hợp có nhớ.
+ thể thử lại bằng cách cộng từ
dưới lên.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận
kiến thức, ghi vở.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Thử lại
Kiểm tra lại các số hạng khi viết ở hàng
dọc.
Kiểm tra lại cách đặt tính.
Dò lại các phép tính cộng ở từng hàng.
- GV tổ chức cho HS trao đổi về cách người ta
sử dụng phép tính cộng trong thực tế.
Ví dụ:
Bác A đi siêu thị mua một rau giá 16 921
đồng, sau đó bác ra mua thêm 216 028 đồng tiền
thịt. Hỏi tổng số tiền bác A phải trả?
trả lời câu hỏi.
Bài làm:
Số tiền bác A phải trả 16 921 +
216 028 (đồng)
Đặt tính:
216028+16 921=232 949
Vậy bác A phải trả 232 949 đồng.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Thực hiện các phép tính cộng.
- Rèn kĩ năng tính.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Đặt tính rồi tính.
- GV hướng dẫn HS nhận biết yêu cầu, thực hiện
từng phép tính (bảng con):
+ Đặt phép tính theo chiều dọc
+ Thực hiện tính cộng từ phải sang trái
+ Thử lại
Kết quả
- GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi chia sẻ
- HS chú ý lắng nghe GV hướng
dẫn.
- HS tìm hiểu đề, trao đổi cặp đôi
hoàn thành yêu cầu.
- Kết quả:
a)
822305+143 484=965789
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 40: PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số; vận dụng được tính
chất của phép cộng trong thực hành tính.
- Vận dụng để giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Tranh ảnh cần thiết, hình vẽ tóm tắt bài Luyện tập 3, số liệu Thử thách (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Đố bạn":
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
GV: - Đố bạn, đố bạn!
+ GV: Đố bạn, đố bạn! HS: - Đố gì, đố gì? + HS: Đố gì, đố gì?
GV: - Cả thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ + GV: Cả thành phố Hồ Chí Minh
An có 156 482 con bò sữa. Tỉnh Sơn La có 26 và tỉnh Nghệ An có 156 482 con bò
156 con bò sữa. Hỏi cả ba địa phương này có bao sữa. Tỉnh Sơn La có 26 156 con bò nhiêu con bò sữa?
sữa. Hỏi cả ba địa phương này có HS: …………… bao nhiêu con bò sữa?
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: Làm + HS: Tổng của 156 482 và 26 156.
thế nào để tính tổng của 156 482 và 26 156 nhỉ? - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
Cô trò mình cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm


nay "PHÉP CỘNG CÁC SỐ TỰ NHIÊN".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu: HS thực hiện được phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số; vận dụng
được tính chất của phép cộng trong thực hành tính.
b. Cách thức tiến hành
- GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS chú ý quan sát, lắng nghe và
thiệu tình huống trong khám phá: tiếp nhận thông tin
- HS chú ý lắng nghe và hình thành động cơ học tập.
và dẫn dắt: “Các em hãy nêu cách đặt tính cho
phép tính 325+179?” và nêu bài toán: "Làm sao - HS thảo luận cặp đôi, trao đổi.
để thực hiện phép cộng 156 482 và 26 156?"
Thông qua tình huống, GV chia lớp thành các - HS xung phong trả lời các câu
nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận trình bày hỏi:
việc thực hiện phép tính, giải thích tại sao thực hiện như vậy.
- GV gọi đại diện 1 – 2 HS lên bảng trình bày. + Để thực hiện phép tính cộng ta
Cả lớp nhận xét, góp ý.
cần đặt tính rồi thực hiện cộng theo
- GV nhận xét, tuyên dương HS thực hiện tốt.
hàng dọc lần lượt từ phải sang trái.
- GV viết lên bảng phép tính dọc: - HS chú ý lắng nghe.
- HS viết phép tính vào vở.
- HS chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS xung phong trả lời câu hỏi:
+ 2 cộng 6 bằng 8, viết 8.


+ 8 cộng 5 bằng 13, viết 3, nhớ 1.
+ 4 cộng 1 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6.
+ 6 cộng 6 bằng 12, viết 2, nhớ 1.
+ 5 cộng 2 bằng 7, thêm 1 bằng 8,
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: viết 8.
"Các em hãy quan sát phép tính và cho cô biết + Hạ 1, viết 1.
cách cộng như thế nào trong phép cộng đó?”
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận
- GV gọi 1 – 2 HS trả lời. Cả lớp nhận xét, bổ kiến thức. sung (nếu có)
- HS trao đổi cặp đôi và đưa ra câu
- GV dẫn dắt và làm rõ trình tự: trả lời:
Đặt tính → Tính → Thử lại + Tính từ phải sang trái
- GV tổ chức cho HS trao đổi thông tin về những + Nếu phép cộng ở một hàng là có
lưu ý khi thực hiện bước Tính và gọi một số HS nhớ thì nhớ 1 sang hàng cao hơn,
trả lời thông tin thảo luận được liền nó.
- GV dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Ở bước Thử lại trong - HS lắng nghe câu hỏi của GV.
trình tự thực hiện phép tính cộng chúng ta cần - HS đưa ra câu trả lời: làm gì?”
+ Các số hạng viết theo hàng dọc
- GV gọi 1 – 2 HS xung phong trả lời. Cả lớp đã chính xác chưa?
nhận xét, góp ý cho bạn.
+ Đặt phép tính đúng chưa?
- GV khái quát hóa lại cách cộng các số tự nhiên: + Dò lại phép tính ở từng hàng, đặc
+ Đặt tính: Các chữ số cùng hàng đặt thẳng cột biệt lưu ý trường hợp có nhớ. với nhau.
+ Có thể thử lại bằng cách cộng từ + Tính: dưới lên.  Từ phải sang trái.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp nhận 
Nếu phép cộng ở một hàng là có nhớ thì kiến thức, ghi vở.
nhớ 1 sang hàng cao hơn, liền nó.
- HS thảo luận cặp đôi, trao đổi và


zalo Nhắn tin Zalo