Giáo án Rút gọn phân số Toán 4 Kết nối tri thức

598 299 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(598 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 56: RÚT GỌN PHÂN SỐ (2 TIẾT)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được rút gọn phân số gì, cách rút gọn phân số; vận dụng vào giải các bài
tập, bài toán thực tế có liên quan.
- Thông qua các hoạt động khám phá, thực hành, luyện tập, HS được phát triển năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Đố bạn
+ GV chuẩn bị các mảnh bìa trên đó ghi các
phân số bất kì. nhiều mảnh bìa chứa các
phân số bằng nhau một vài mảnh bìa chứa
các phân số không bằng với phân số trên bất cứ
mảnh bìa nào cả để gây nhiễu.
+ GV chia lớp thành 2 đội. 2 đội cần tìm được
số các cặp mảnh bìa chứa các phân số bằng
nhau báo cáo lại kết quả. Đội nào nhanh
chính xác hơn, đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học “Bài 56 Rút gọn phân số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
1. KHÁM PHÁ.
a. Mục tiêu:
- Qua khám phá, HS nhận biết được rút gọn phân số gì, cách rút gọn phân số (yêu
cầu HS rút gọn đến phân số tối giản); Vận dụng giải các bài tập 1; 2; 3; 4 phần hoạt
động.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.
- GV đặt câu hỏi:
Trong thực tế, nhiều khi chúng ta phải làm việc
với các phân số tử số mẫu số các số tự
nhiên rất lớn, rất dài. Làm việc hoặc tính toán
với các phân số như thế rất bất tiện tốn
thời gian. Liệu cách nào rút gọn lại các
phân số đó hay không?
+ 3 bạn Mai , Nam, bốt đang nói chuyện
với nhau là một ví dụ về rút gọn phân số.
- GV yêu cầu 3 HS đọc phần thoại của nhân vật
và 1 HS đọc phần nhận xét trong SGK.
- HS quan sát hình ảnh SGK.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV cho HS đọc SKG mục b) và giảng.
+ Ở phần nói chuyện của 3 bạn Mai, Nam, Rô -
bốt, các bạn đã đặt ra được vấn đề đó thể
rút gọn phân số
20
35
thành phân số tử số
mẫu số bé hơn. Vậy cách rút gọn như thế nào?
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc mục b) và đưa
ra nhận xét:
+ Vận dụng tính chất bản của phân số vào
rút gọn phân số. Ta chia cả tử mẫu số của
phân số cho một số tự nhiên khác 0, ta được
phân số rút gọn.
+ Phân số
20
35
, ta chia cả tử mẫu của phân
số cho 5, được phân số rút gọn
4
7
.
4
7
gọi
phân số tối giản phân số tử số mẫu số
không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn
hơn 1.
+ Khi rút gọn một phân số, phải rút gọn tới
mức tối giản.
- GV yêu cầu HS đọc lại lưu ý SGK.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe.
- HS đọc SGK, lắng nghe nhận xét
GV.
- HS đọc lại trong SGK và ghi nhớ.
2. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức ở phần khám phá để rút gọn phân số.
b. Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
- HS đọc đề, tìm hiểu yêu cầu đề
bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Số?
a) Trong các phân số:
2
3
;
9
21
;
5
17
;
1
10
;
10
15
;
7
14
,
phân số nào tối giản, phân số nào chưa tối
giản?
b) Rút gọn các phân số chưa tối giản câu a
(theo mẫu)
Mẫu:
9
21
=
9:3
21:3
=
3
7
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các bạn khác
tự làm vào vở.
- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của
các bạn.
- GV chữa bài, nhận xét bài làm của HS.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Rút gọn mỗi phân số ghi bông hoa được phân
số nào ghi ở lọ hoa.
- GV yêu cầu HS đọc xác định yêu cầu bài
toán.
- GV hướng dẫn:
+ Các phân số bông hoa c phân số chưa
t gọn. Nhim vụ của c em t gọn c
phân số đó nối với nh hoa chứa đáp án
- HS trả lời:
a) Các phân số tối giản là:
Các phân số chưa tối giản là:
9
21
;
10
15
;
7
14
.
b)
9
21
=
9:3
21:3
=
3
7
;
10
15
=
10:5
15:5
=
2
3
;
7
14
=
7:7
14:7
=
1
2
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, sửa bài.
- HS đọc đề.
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ, trình bày:
- HS lắng nghe, sửa bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 56: RÚT GỌN PHÂN SỐ (2 TIẾT) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết được rút gọn phân số là gì, cách rút gọn phân số; vận dụng vào giải các bài
tập, bài toán thực tế có liên quan.
- Thông qua các hoạt động khám phá, thực hành, luyện tập, HS được phát triển năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.


- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Đố bạn
+ GV chuẩn bị các mảnh bìa trên đó ghi các - HS tham gia trò chơi
phân số bất kì. Có nhiều mảnh bìa chứa các
phân số bằng nhau và một vài mảnh bìa chứa
các phân số không bằng với phân số trên bất cứ
mảnh bìa nào cả để gây nhiễu.
+ GV chia lớp thành 2 đội. 2 đội cần tìm được
số các cặp mảnh bìa chứa các phân số bằng
nhau và báo cáo lại kết quả. Đội nào nhanh và - HS lắng nghe.
chính xác hơn, đội đó sẽ dành chiến thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng


học “Bài 56 Rút gọn phân số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 1. KHÁM PHÁ. a. Mục tiêu:
- Qua khám phá, HS nhận biết được rút gọn phân số là gì, cách rút gọn phân số (yêu
cầu HS rút gọn đến phân số tối giản); Vận dụng giải các bài tập 1; 2; 3; 4 ở phần hoạt động.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.
- HS quan sát hình ảnh SGK. - GV đặt câu hỏi:
Trong thực tế, nhiều khi chúng ta phải làm việc
với các phân số có tử số và mẫu số là các số tự
nhiên rất lớn, rất dài. Làm việc hoặc tính toán
với các phân số như thế rất là bất tiện và tốn - HS lắng nghe.
thời gian. Liệu có cách nào rút gọn lại các
phân số đó hay không?
+ 3 bạn Mai , Nam, Rô – bốt đang nói chuyện
với nhau là một ví dụ về rút gọn phân số.
- GV yêu cầu 3 HS đọc phần thoại của nhân vật
và 1 HS đọc phần nhận xét trong SGK.


- GV cho HS đọc SKG mục b) và giảng.
+ Ở phần nói chuyện của 3 bạn Mai, Nam, Rô -
bốt, các bạn đã đặt ra được vấn đề đó là có thể 20
rút gọn phân số thành phân số có tử số và 35 - HS đọc SGK.
mẫu số bé hơn. Vậy cách rút gọn như thế nào? - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc mục b) và đưa ra nhận xét:
+ Vận dụng tính chất cơ bản của phân số vào
rút gọn phân số. Ta chia cả tử và mẫu số của
phân số cho một số tự nhiên khác 0, ta được phân số rút gọn.
- HS đọc SGK, lắng nghe nhận xét 20
+ Phân số , ta chia cả tử và mẫu của phân 35 GV. 4 4
số cho 5, được phân số rút gọn là . gọi là 7 7
phân số tối giản vì phân số có tử số và mẫu số
không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.
+ Khi rút gọn một phân số, phải rút gọn tới mức tối giản.
- HS đọc lại trong SGK và ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS đọc lại lưu ý SGK.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. 2. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức ở phần khám phá để rút gọn phân số. b. Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS đọc đề, tìm hiểu yêu cầu đề
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề. bài.


zalo Nhắn tin Zalo