Giáo án So sánh phân số Toán 4 Kết nối tri thức

607 304 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(607 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 58: SO SÁNH PHÂN SỐ (3 TIẾT)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, so sánh hai phân số khác mẫu số (trường hợp
có một mẫu số chia hết cho mẫu số còn lại).
- Vận dụng giải các bài tập, bài toán thực tế có liên quan tới so sánh phân số.
- Thông qua hoạt động khám phá, vận dụng, thực hành giải các bài tập, bài toán thực tế
liên quan đến so sánh phân số, HS được phát triển năng lực lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức cho HS trò chơi Rung chuông
vàng.
+ GV chuẩn bị 10 câu hỏi liên quan tới phép
tính, số, phân số.
+ GV đọc câu hỏi, HS viết câu hỏi vào bảng
đen, giới hạn thời gian 30 giây. Sau 30 giây, HS
sẽ giơ bảng kết quả. Nếu HS trả lời sai, HS
sẽ dừng cuộc chơi, những bạn trả lời được đến
câu hỏi cuối cùng hoặc người duy nhất cuối
cùng trả lời đúng là người chiến thắng.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
học “Bài 57 Quy đồng mẫu số các phân số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
1. KHÁM PHÁ.
a. Mục tiêu:
- Qua hoạt động khám phá kiến thức mới, HS hiểu được và biết cách so sánh hai phân
số; vận dụng giải các bài tập ở phần hoạt động.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề
- GV đặt câu hỏi:
Chúng ta đã học cách so sánh các số, vậy đối
với phân số, cách so sánh khác không
nhỉ?
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.
- GV yêu cầu 3 HS đọc phần thoại của nhân vật.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh phần khám
phá đưa ra tình huống.
Bạn Việt bạn Mai cùng làm bài tập màu,
- HS quan sát hình ảnh SGK.
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hai bạn cùng phải màu một hình tròn được
chia thành 8 phần bằng nhau. Bạn Mai được
5
8
hình tròn. Còn Việt được
3
8
hình tròn. Rô-
bốt thắc mắc không biết rằng bạn nào được
nhiều hơn nhỉ?
- GV giảng:
+ Nhìn vào hình vẽ ta thể dễ dàng thấy rằng
Mai tô được nhiều hơn Việt.
Như vậy
5
8
>
3
8
. Ta đọc: Năm phần tám lớn hơn
ba phần tám.
Hoặc
3
8
<
5
8
. Ta đọc: Ba phần tám nhỏ hơn năm
phần tám.
- GV yêu cầu HS đọc nhận xét SGK.
- Gv đặt câu hỏi
So sánh hai phân số sau:
7
10
9
10
- GV nhận xét, chuyển sang hoạt động tiếp theo.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nhận xét SGK.
- HS lắng nghe, trả lời:
7
10
<
9
10
vì 7 < 9
2. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức ở phần khám phá để so sánh hai phân số có cùng mẫu số; giải
các bài tập thực tế.
b. Cách thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
So sánh hai phân số (theo mẫu).
- HS đọc đề, tìm hiểu yêu cầu đề
bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn.
+ Bài tập này các em phải làm 2 bước. Bước
thứ nhất, tìm phân số thích hợp tương ứng dưới
mỗi hình vẽ. hình hai hình vẽ mỗi câu đều
bằng nhau được chia thành các phần bằng
nhau, điều đó nghĩa các phân số các em
tìm được sẽ là các phân số cùng mẫu, các em sẽ
bỏ qua bước quy đồng mẫu số bắt đầu so
sánh luôn.
+ Vận dụng quy tắc so sánh hai phân số cùng
mẫu số vừa học. Để điền các dấu >; < hoặc
bằng sao cho thích hợp.
- GV mời 3 HS đứng lên trình bày.
- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của
các bạn.
- GV chữa bài, nhận xét bài làm của HS.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
<; >; = ?
Nhận xét:
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
a)
5
7
>
4
7
b)
5
8
<
7
8
c)
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, sửa bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 58: SO SÁNH PHÂN SỐ (3 TIẾT) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, so sánh hai phân số khác mẫu số (trường hợp
có một mẫu số chia hết cho mẫu số còn lại).
- Vận dụng giải các bài tập, bài toán thực tế có liên quan tới so sánh phân số.
- Thông qua hoạt động khám phá, vận dụng, thực hành giải các bài tập, bài toán thực tế
liên quan đến so sánh phân số, HS được phát triển năng lực lập luận toán học, năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
GV tổ chức cho HS trò chơi Rung chuông vàng.
+ GV chuẩn bị 10 câu hỏi liên quan tới phép - HS tham gia trò chơi
tính, số, phân số.
+ GV đọc câu hỏi, HS viết câu hỏi vào bảng
đen, giới hạn thời gian 30 giây. Sau 30 giây, HS
sẽ giơ bảng có kết quả. Nếu HS trả lời sai, HS
sẽ dừng cuộc chơi, những bạn trả lời được đến
câu hỏi cuối cùng hoặc là người duy nhất cuối
cùng trả lời đúng là người chiến thắng.


- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 57 Quy đồng mẫu số các phân số”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 1. KHÁM PHÁ. a. Mục tiêu:
- Qua hoạt động khám phá kiến thức mới, HS hiểu được và biết cách so sánh hai phân
số; vận dụng giải các bài tập ở phần hoạt động.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề
- HS quan sát hình ảnh SGK. - GV đặt câu hỏi:
Chúng ta đã học cách so sánh các số, vậy đối
với phân số, cách so sánh có gì khác không nhỉ?
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK. - HS đọc SGK. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu 3 HS đọc phần thoại của nhân vật.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh phần khám phá đưa ra tình huống.
Bạn Việt và bạn Mai cùng làm bài tập tô màu,


hai bạn cùng phải tô màu một hình tròn được
chia thành 8 phần bằng nhau. Bạn Mai tô được
5hình tròn. Còn Việt tô được 3 hình tròn. Rô- - HS lắng nghe. 8 8
bốt thắc mắc không biết rằng bạn nào tô được nhiều hơn nhỉ? - GV giảng:
+ Nhìn vào hình vẽ ta có thể dễ dàng thấy rằng
Mai tô được nhiều hơn Việt. 5
Như vậy > 3 . Ta đọc: Năm phần tám lớn hơn 8 8 ba phần tám. - HS đọc nhận xét SGK. 3
Hoặc < 5 . Ta đọc: Ba phần tám nhỏ hơn năm - HS lắng nghe, trả lời: 8 8 7 phần tám. < 9 vì 7 < 9 10 10
- GV yêu cầu HS đọc nhận xét SGK. - Gv đặt câu hỏi
So sánh hai phân số sau: 7 9 10 10
- GV nhận xét, chuyển sang hoạt động tiếp theo. 2. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- HS vận dụng kiến thức ở phần khám phá để so sánh hai phân số có cùng mẫu số; giải các bài tập thực tế. b. Cách thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS đọc đề, tìm hiểu yêu cầu đề
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề. bài.
So sánh hai phân số (theo mẫu).


zalo Nhắn tin Zalo