Giáo án Sự rơi tự do Vật lí 10 Kết nối tri thức

827 414 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(827 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 10: SỰ RƠI TỰ DO
Môn học/Hoạt động giáo dục: VẬT LÝ; lớp: 10/
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết được sự rơi tự do. Rút ra kết luận về phương
chiều chuyển động và công thức về quãng đường và vận tốc.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: phân biệt sự rơi sự rơi tự
do. Giải thích được hiện tượng thực tiễn đơn giản liên quan đến sự rơi tự do.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng được các kiến thức để giải
quyết các bài toán đơn giản.
1.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Thiết kế phương án thí nghiệm khảo sát loại bỏ sức cản
của không khí.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Tiến hành được các thí nghiệm với dụng cụ
đo theo phương án đã đề xuất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi thiết kế phương án thí nghiệm.
- Trung thực: Thực hiện đúng quy trình thí nghiệm và trình bày kết quả thí nghiệm theo
đúng thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: Tích cực thảo luận, chia sẻ, đóng góp ý kiến nhân khi thực hiện
nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU:
- Máy tính, máy chiếu, ti vi, ....
- Các phiếu học tập, SGK, video, tài liệu tham khảo, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút):
1. Mục tiêu:
- Từ một hiện tượng tương đối bất ngờ đối với học sinh, tạo sự mâu thuẫn trong duy
của các em. Qua đó dẫn dắt để đi tới nội dung bài hoc
2. Nội dung: Trình chiếu video thực hiện thí nghiệm sự rơi tự do.
3. Sản phẩm:
- Học sinh nêu ra sự mâu thuẫn: Tại sao quả cầu chiếc lông chim thể rơi xuống
như nhau, mặc dù khối lượng của 2 vật khác nhau rất nhiều ?
Dự kiến sản phẩm
Học sinh nêu ra sự mâu thuẫn: Tại sao quả cầu chiếc lông chim thể rơi xuống như
nhau, mặc dù khối lượng của 2 vật khác nhau rất nhiều?
4. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh xem video. Nhận xét sự rơi của các vật trong
thí nghiệm.
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh xem video. Nhận xét sự rơi của các vật trong thí
nghiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 đến 2 học sinh nhận xét sự rơi tự do của các vật.
* Nhận xét, đánh giá, kết luận, nhận định: Trong bài này chúng ta sẽ giải thích được:
Tại sao chiếc búa chiếc lông chim có thể rơi xuống như nhau, mặckhối lượng của
2 vật khác nhau rất nhiều ?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25 phút):
B.1: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu sự rơi trong không khí
1. Mục tiêu: Qua việc thực hiện 1 số thí nghiệm đơn giản, giúp học sinh hiểu được sự
rơi của các vật trong không khí không chỉ phụ thuộc vào khối lượng còn phụ thuộc
vào sức cản của không khí.
2. Nội dung:
- Học sinh trả lời câu hỏi: Em có đồng ý với quan điểm cho rằng vật nặng rơi nhanh hơn
vật nhẹ hay không?
- Yêu cầu học sinh thực hiện 3 thí nghiệm đơn giản trong sgk trả lời 3 câu hỏi trong
sgk (trong phần ?)
- Giới thiệu về thí nghiệm của Niu tơn trong ống hút chân không. Chiếu video thực hiện
thí nghiệm này và trả lời câu hỏi tiếp theo trong Sgk (trong phần ?)
3. Sản phẩm:
- Vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ
- CH 1: quả bóng rơi nhanh hơn chiếc lá vì lực cản tác dụng lên quả bóng không đáng kể
so với trọng lực tác dụng lên nó, còn lực cản tác dụng lên chiếc thì đáng kể so với
trọng lực tác dụng lên nó.
- CH 2: vì tờ giấy phẳng chịu tác dụng lực cản của không khí lớn hơn nên rơi chậm hơn.
- CH 3: vì lực cản của không khí tác dụng lên hai viên bi đều không đáng kể so với trọng
lực tác dụng lên nó, vì vậy chúng rơi như nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nếu loại bỏ được sức cản của không khí, các vật sẽ rơi như nhau.
Dự kiến sản phẩm
- Trong không khí, các vật rơi nhanh hay chậm do khối lượng lực cản của không
khí
- Nếu loại bỏ được sức cản của không khí, các vật sẽ rơi như nhau.
4. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Cả lớp lắng nghe trả lời câu hỏi: Em có đồng ý với quan điểm cho rằng vật nặng rơi
nhanh hơn vật nhẹ hay không?
- Chia lớp thành 4 nhómyêu cầu mỗi nhóm học sinh thực hiện 3 thí nghiệm đơn giản
trong sgk và trả lời 3 câu hỏi trong sgk (trong phần ?)
- Giáo viên giới thiệu cho cả lớp về thí nghiệm của Niu tơn trong ống hút chân không.
Chiếu video thí nghiệm này và trả lời câu hỏi tiếp theo trong sgk (trong phần ?)
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Cả lớp lắng nghe và trả lời câu hỏi. Các nhóm làm thí nghiệm, thảo luận
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ kịp thời
* Báo cáo, thảo luận:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, các HS khác theo dõi, góp ý, bổ sung, ..
- GV theo dõi, xử lí các tình huống phát sinh trong thảo luận
* Nhận xét, đánh giá, kết luận, nhận định:
Trên sở HS báo cáo KQ thực hiện NV thảo luận, GV nhận xét, đánh giá chuẩn
hóa kiến thức và chuyển sang hoạt động khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nội dung HS ghi chép vào vở học trong HĐ này
- Trong không khí, các vật rơi nhanh hay chậm do khối lượng lực cản của không
khí
- Nếu loại bỏ được sức cản của không khí, các vật sẽ rơi như nhau.
B.2: Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của sự rơi tự do
1. Mục tiêu:
- T việc học sinh đã biết lực cản của không khí yế tố ảnh hưởng đến sự rơi của các
vật, dẫn dắt để hình thành khái niệm sự rơi tự do và các đặc điểm của chuyển động rơi tự
do.
2. Nội dung:
- Học sinh nêu định nghĩa chuyển động rơi tự do
- HS làm thí nghiệm theo nhóm tìm hiểu về cách loại bỏ sức cản không khí, xác định
phương chiều chuyển động trong khi rơi tự do.
- HS dựa vào bảng 10.1, tính toán, thảo luận để thấy rằng quãng đường đi được tỉ lệ với
bình phương thời gian rơi; tính toán giá trị gia tốc rơi tự do, từ đó tìm ra công thức vận
tốc, quãng đường rơi tự do.
3. Sản phẩm:
- Sự rơi là sự rơi chỉ dưới tác dụng của trọng lực.
- Phương, chiều chuyển động: có phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới.
- Là chuyển động thẳng nhanh dần đều với gia tốc g xấp xỉ 9,791 m/s
2
.
- Công thức tính vận tốc v = gt , công thức tính quãng đường .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 10: SỰ RƠI TỰ DO
Môn học/Hoạt động giáo dục: VẬT LÝ; lớp: 10/
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết được sự rơi tự do. Rút ra kết luận về phương
chiều chuyển động và công thức về quãng đường và vận tốc.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: phân biệt sự rơi và sự rơi tự
do. Giải thích được hiện tượng thực tiễn đơn giản liên quan đến sự rơi tự do.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức để giải
quyết các bài toán đơn giản. 1.2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Thiết kế phương án thí nghiệm khảo sát loại bỏ sức cản của không khí.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tiến hành được các thí nghiệm với dụng cụ
đo theo phương án đã đề xuất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm 2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi thiết kế phương án thí nghiệm.
- Trung thực: Thực hiện đúng quy trình thí nghiệm và trình bày kết quả thí nghiệm theo đúng thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Tích cực thảo luận, chia sẻ, đóng góp ý kiến cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU:
- Máy tính, máy chiếu, ti vi, ....
- Các phiếu học tập, SGK, video, tài liệu tham khảo, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút): 1. Mục tiêu:
- Từ một hiện tượng tương đối bất ngờ đối với học sinh, tạo sự mâu thuẫn trong tư duy
của các em. Qua đó dẫn dắt để đi tới nội dung bài hoc
2. Nội dung: Trình chiếu video thực hiện thí nghiệm sự rơi tự do. 3. Sản phẩm:
- Học sinh nêu ra sự mâu thuẫn: Tại sao quả cầu và chiếc lông chim có thể rơi xuống
như nhau, mặc dù khối lượng của 2 vật khác nhau rất nhiều ?
Dự kiến sản phẩm
Học sinh nêu ra sự mâu thuẫn: Tại sao quả cầu và chiếc lông chim có thể rơi xuống như
nhau, mặc dù khối lượng của 2 vật khác nhau rất nhiều?
4. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh xem video. Nhận xét sự rơi của các vật trong thí nghiệm.
* Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh xem video. Nhận xét sự rơi của các vật trong thí nghiệm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

* Báo cáo, thảo luận: Giáo viên gọi 1 đến 2 học sinh nhận xét sự rơi tự do của các vật.
* Nhận xét, đánh giá, kết luận, nhận định: Trong bài này chúng ta sẽ giải thích được:
Tại sao chiếc búa và chiếc lông chim có thể rơi xuống như nhau, mặc dù khối lượng của
2 vật khác nhau rất nhiều ?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25 phút):
B.1: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu sự rơi trong không khí
1. Mục tiêu: Qua việc thực hiện 1 số thí nghiệm đơn giản, giúp học sinh hiểu được sự
rơi của các vật trong không khí không chỉ phụ thuộc vào khối lượng mà còn phụ thuộc
vào sức cản của không khí. 2. Nội dung:
- Học sinh trả lời câu hỏi: Em có đồng ý với quan điểm cho rằng vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ hay không?
- Yêu cầu học sinh thực hiện 3 thí nghiệm đơn giản trong sgk và trả lời 3 câu hỏi trong sgk (trong phần ?)
- Giới thiệu về thí nghiệm của Niu tơn trong ống hút chân không. Chiếu video thực hiện
thí nghiệm này và trả lời câu hỏi tiếp theo trong Sgk (trong phần ?) 3. Sản phẩm:
- Vật nặng rơi nhanh hơn vật nhẹ
- CH 1: quả bóng rơi nhanh hơn chiếc lá vì lực cản tác dụng lên quả bóng không đáng kể
so với trọng lực tác dụng lên nó, còn lực cản tác dụng lên chiếc lá thì đáng kể so với
trọng lực tác dụng lên nó.
- CH 2: vì tờ giấy phẳng chịu tác dụng lực cản của không khí lớn hơn nên rơi chậm hơn.
- CH 3: vì lực cản của không khí tác dụng lên hai viên bi đều không đáng kể so với trọng
lực tác dụng lên nó, vì vậy chúng rơi như nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Nếu loại bỏ được sức cản của không khí, các vật sẽ rơi như nhau.
Dự kiến sản phẩm
- Trong không khí, các vật rơi nhanh hay chậm là do khối lượng và lực cản của không khí
- Nếu loại bỏ được sức cản của không khí, các vật sẽ rơi như nhau.
4. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Cả lớp lắng nghe và trả lời câu hỏi: Em có đồng ý với quan điểm cho rằng vật nặng rơi
nhanh hơn vật nhẹ hay không?
- Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm học sinh thực hiện 3 thí nghiệm đơn giản
trong sgk và trả lời 3 câu hỏi trong sgk (trong phần ?)
- Giáo viên giới thiệu cho cả lớp về thí nghiệm của Niu tơn trong ống hút chân không.
Chiếu video thí nghiệm này và trả lời câu hỏi tiếp theo trong sgk (trong phần ?)
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Cả lớp lắng nghe và trả lời câu hỏi. Các nhóm làm thí nghiệm, thảo luận
- GV quan sát, theo dõi, hỗ trợ kịp thời
* Báo cáo, thảo luận:
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, các HS khác theo dõi, góp ý, bổ sung, ..
- GV theo dõi, xử lí các tình huống phát sinh trong thảo luận
* Nhận xét, đánh giá, kết luận, nhận định:
Trên cơ sở HS báo cáo KQ thực hiện NV và thảo luận, GV nhận xét, đánh giá và chuẩn
hóa kiến thức và chuyển sang hoạt động khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo