Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 73: THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính được thể tích của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến thể tích của hình hộp chữ nhật.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu
cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau. - HS trả lời câu hỏi: + Hình hộp chữ nhật - GV nêu câu hỏi:
+ Chiều dài, chiều rộng, chiều cao.
+ Bể cá có dạng hình khối gì?
+ Kích thước của hình hộp chữ nhật được + Khi bể trống, ta xếp kín bể bằng các gọi là gì?
hình lập phương có thể tích 1 cm3.
+ Để biết được bể có thể tích bao nhiêu, - HS chú ý nghe, hình thành động cơ ta làm như thế nào? học tập.
- GV giới thiệu: “Ngoài cách đó, chúng ta
còn có thể tính thể tích hình hộp chữ nhật bằng công thức”.
- GV giới thiệu: “Và đó là nội dung bài
hôm nay chúng ta học “Bài 73: Thể tích
của hình hộp chữ nhật”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhớ được cách tính thể tích của hình hộp chữ nhật. * Cách tiến hành:
- GV chiếu Ví dụ 1 và yêu cầu HS quan sát.
Tính thể tích hình hộp chữ nhật có chiều - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
dài 5 cm, chiều rộng 3 cm và chiều cao 4 cm.
- GV giới thiệu: “Hình hộp chữ nhật đấy
tương ứng như hình hộp chữ nhật gồm
các hình lập phương có thể tích 1 cm3 như trên hình vẽ.” - GV nêu câu hỏi:
+ Một lớp có thể xếp bao nhiêu hình lập phương nhỏ? - HS trả lời câu hỏi:
+ Có thể xếp bao nhiêu lớp? + 5 × 3 = 15 (hình)
+ Muốn tính số hình lập phương nhỏ, ta làm phép tính gì? + 4 lớp
+ Mỗi hình lập phương nhỏ có thể tích là + 15 × 4 = 60 (hình) bao nhiêu?
+ Thể tích của hình hộp chữ nhật là bao + 1 cm3. nhiêu?
+ Em hãy cho biết thể tích của hình hộp + 1×60 = 60 cm3
chữ nhật đã được tính như thế nào bằng
cách gộp các phép tính lại.
+ 5 × 3 × 4 = 60
+ Các thừa số của phép tính có gì đặc biệt
- GV tổng kết: “Muốn tính thể tích của
hình hộp chữ nhật, ta lấy chiều dài
nhân với chiều rộng rồi nhân với chiều
cao (cùng đơn vị đo).
Gọi V là thể tích của hình hộp chữ nhật, ta có:
- HS lắng nghe và hình thành kiến
V = a × b × c thức.
(a, b, c là ba kích thước của hình hộp chữ nhật)”.
- HS nhắc lại kiến thức đã học.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS nhớ được cách làm và tính thể tích của hình hộp chữ nhật
- HS hoàn thành bài tập 1 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ: Hoàn thành BT1
Tính thể tích hình hộp chữ nhật có chiều
dài a, chiều rộng b và chiều cao c.
- HS hoàn thành bài tâp theo yêu cầu.
a) a = 10 cm; b = 5 cm; c = 7 cm. - Kết quả: 15 b) a = 12 m; b = 8 m; c =
a) 10 × 5 × 7 = 350 (cm3) 2 15
c) a = 0,6 dm; b = 0,25 dm; c = 4 cm.
b) 12 × 8 × = 720 (m3) 2
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở. c) 4 cm = 0,4 dm
- GV gọi 3 HS lần lượt trình bày bài làm 0,6 × 0,25 × 0,4 = 0,06 (dm3)
trên bảng, cả lớp chú ý quan sát bài làm - HS chữa bài vào vở. của bạn.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- GV yêu cầu 1- 2 HS nhắc lại công thức
tính thể tích hình hộp chữ nhật.
Giáo án Thể tích hình hộp chữ nhật Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
14
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(14 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)