Giáo án Thời gian Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC, QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN
BÀI 85: THỜI GIAN (2 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Tính được thời gian của một chuyển động.
- Vận dụng cách tính thời gian để giải quyết được một số vấn đề thực tiễn.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên:
- Giáo án, bộ đồ dụng dạy học Toán 5, máy tính, máy chiếu, bảng phụ 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1: Thời gian I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh phần Khởi động
yêu cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả
lời một số câu hỏi sau. - GV nêu câu hỏi: - HS trả lời:
+ Quãng đường đi cắm trại?
+ Quãng đường đi cắm trại là 12km.
+ Muốn tính được thời gian, ta cần phải + Vận t biết gì?
- GV giới thiệu: “Để hiểu rõ hơn về công - HS chú ý nghe, hình thành động cơ
thức tính thời gian khi biết quãng đường học tập.
và vận tốc, chúng ta sẽ đến với bài học
hôm nay “Bài 85: Thời gian”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết được thời gian và cách tính thời gian khi biết quãng đường và vận tốc. * Cách tiến hành:
- GV chiếu Ví dụ và yêu cầu HS quan sát:
Ví dụ: Một người đi bộ với vận tốc 4
km/giờ. Hỏi người đó đi hết quãng đường
12 km trong thời gian bao lâu?
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu bài: + Bài cho biết gì? + Bài yêu cầu tìm gì? - HS trả lời:
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời các + Vận tốc và quãng đường. câu hỏi:
+ Thời gian đi hết quãng đường.
+ Vận tốc 4 km/giờ cho biết điều gì?
- HS thảo luận nhóm và trả lời:
+ 12 km đi trong bao nhiêu giờ, ta làm phép tính gì?
+ Trong 1 giờ người đó đi được 4 km.
+ Phép tính này có số bị chia là gì, số chia + Phép chia: 12 : 4 = 3 (giờ)
là thành phần nào của bài toán.
- GV giới thiệu: “Đây chính là thời gian + Số bị chia là quãng đường đi được,
đi trên quãng đường dài 12 km.” số chia là vận tốc.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và trình bày
cách tính thời gian của chuyển động khi - HS lắng nghe.
biết quãng đường và vận tốc.
- GV chốt lại kiến thức tính và viết trên - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
bảng: “Muốn tính thời gian, ta lấy
quãng đường chia cho vận tốc. t = s : v.”
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
- GV yêu cầu HS nhắc lại.
- GV lưu ý về đơn vị đo và yêu cầu HS sử
dụng bảng con để trả lời các câu hỏi:
+ Đơn vị của vận tốc là km/giờ. - HS nhắc lại.
Đơn vị của quãng đường phù hợp là - HS viết vào bảng con đơn vị mà GV gì?. yêu cầu
Đơn vị của thời gian là gì?
+ Đơn vị của vận tốc là m/giây km
Đơn vị của quãng đường phù hợp là giờ gì?.
Đơn vị của thời gian là gì? m
- GV chiếu Bài toán và yêu cầu HS vận giây
dụng công thức tính vào vở cá nhân:
- HS hoàn thành theo yêu cầu của bài
Một người chạy với vận tốc 15 km/giờ tập
được quãng đường dài 12 km. Tính thời - Kết quả:
gian chạy của người đó. Bài giải
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và
Thời gian chạy của người đó là: trình bày vào bảng con. 12 : 15 = 0,8 (giờ)
- GV gọi một nhóm có kết quả nhanh nhất Đáp số: 0,8 giờ trình bày trên bảng.
- GV nhận xét và chốt đáp án.
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện được tính thời gian khi biết quãng đường và vận tốc.
- HS hoàn thành các bài tập 1; 2 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
* Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Thay .?. bằng đơn vị đo thích hợp.
a) Nếu đơn vị của quãng đường là km,
đơn vị của vận tốc là km/giờ thì đơn vị
của thời gian là .?.
b) Nếu đơn vị của quãng đường là m, đơn
vị của vận tốc là m/giây thì đơn vị của thời gian là .?.


zalo Nhắn tin Zalo