Giáo án Thực hành và trải nghiệm ước lượng trong tính toán Toán 4 Kết nối tri thức

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 45: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ƯỚC LƯỢNG TRONG TÍNH TOÁN
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết ước lượng kết quả các phép tính (trường hợp đơn giản) đến khoảng chục, trăm,
nghìn, chục nghìn, trăm nghìn.
- Biết ước lượng “dự đoán” kết quả đã làm đúng hay sai khi thực hiện phép tính.
- Bước đầu vận dụng “ước lượng” để thực hiện kĩ thuật tính.
- Thông qua hoạt động thực hành ước lượng trong tính toán đơn giản. HS được phát
triển năng lực lập luận toán học (tư duy, dự đoán kết quả, phân tích, tổng hợp vấn đề),
năng lực giải quyết vấn đề (ước lượng kết quả các phép tính trong thực tế).
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Đố bạn”.
+ GV mời 8 HS chia làm hai đội chơi.
+ GV chuẩn bị cho mỗi em một tờ giấy A
4
. Yêu
cầu các nhóm bàn nhau mỗi em được viết một
phép chia cho số có hai chữ số bất kì.
+ Theo hiệu lệnh của GV, nhóm bắt đầu trước sẽ
đọc số, nhóm còn lại viết thương số lên
bảng; hết một lượt thì đảo lại.
+ Mỗi một câu đúng sẽ được 10đ.
+ GV các bạn dưới lớp sẽ làm trọng tài, đội
nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giới hạn thời gian tính mỗi lượt 15 20
giây. Nếu hết thời gian vẫn không đáp án
được coi là mất lượt.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
học cách ước lượng trong tính toán “Bài 45
Thực hành trải nghiệm ước lượng trong
tính toán”.
- HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- GV cho HS làm các bài tập tiết này như thực hiện các hoạt động thực hành gắn
với các bài toán thực tế (liên quan đến ước lượng tính toán đơn giản)
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Trong một ngày Chủ nhật, Rô-bốt cùng các bạn
tham quan công viên.
Vừa đến cổng, hướng dẫn viên cho biết trong
ngày hôm qua buổi sáng buổi chiều lần lượt
có 5 978 và 2 967 lượt khách tham quan.
Rô- bốt ước lượng như sau:
Làm tròn 5 978 thành 6 000; làm tròn 2 967
- HS đọc đề, thực hiện yêu cầu đề
bài.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành 3 000. Vậy cả ngày hôm qua khoảng 9
000 lượt khách tham quan công viên.
Em hãy ước lượng kết quả phép tính theo mỗi
yêu cầu sau:
Khoảng mấy nghìn?
7 960 + 1 980
5 985 – 3 897
Khoảng mấy chục
nghìn?
19 870 + 30 480
50 217 – 21 052
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
- GV hướng dẫn:
+ Bài toán này không cần tính chính xác kết
quả, chỉ cần ước lượng kết quả chính xác đến
hàng nghìn.
Tại sao lại phải ước lượng không cần tính
toán chính xác?
Bởi vì trong thực tế, có những trường hợp, ta chỉ
cần kết quả gần đúng với kết quả chính xác thì
thời gian không đủ để tính toán, hay để dự đoán
hoặc hình dung một phần về kết quả. dụ như
trong trường hợp này, bạn Việt chỉ cần biết kết
quả ước lượng đến hàng nghìn để hình dung về
số khách tham quan.
+ Để tìm được kết quả ước lượng, HS cần nhớ
lại kiến thức về quy tắc làm tròn.
+ Làm tròn đến hàng cao nhất.
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các bạn khác
tự làm vào vở.
- HS trình bày
+ 7 960 làm tròn thành 8 000, 1
980 làm tròn thành 2 000, 8 000 +
2 000 = 10 000. Ước lượng tổng 7
960 + 1 980 khoảng 10 000.
+ 5 985 làm tròn thành 6 000, 3
897 làm tròn thành 4 000. Ước
lượng hiệu 5 985 – 3 897 = 2 000
+ 19 870 làm tròn thành 20 000, 30
480 làm tròn thành 30 000. Ước
lượng tổng 19 870 + 30 480
khoảng 50 000.
+ 50 217 làm tròn thành 50 000, 21
052 làm tròn thành 20 000. Ước
lượng hiệu 50 217 – 21 052 khoảng
30 000.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS đọc đề.
- HS tham gia đóng vai các nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, chữa bài.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Sau đó, Rô-bốt và các bạn đến vườn thảo mộc.
Dựa vào cách ước lượng của Rô-bốt, em hãy cho
biết các khẳng định sau đúng hay sai?
a) 89
×
26 > 2 700
b) 9 170 : 30 < 300
- GV yêu cầu HS đọc quan sát hình ảnh trong
SGK.
- GV hướng dẫn diễn giải tình huống trong SGK
bằng cách cho 3 bạn đóng vai 3 nhân vật đọc lời
thoại để hiểu hơn về tình huống.
- GV mời một HS đứng dậy nhắc lại về cách tính
diện tích hình chữ nhật, sau đó viết công thức đó
lên bảng.
- GV đặt câu hỏi:
Tại sao Rô-bốt lại nói rằng cả hai bạn đã sai?
Để hiểu do sao các em hãy thử làm tròn
ước lượng kết quả của hai phép tính:
39
×
19
1050 : 50
- GV cho cả lớp tự ước lượng kết quả vào vở.
Gọi một bạn đứng dậy trình bày kết quả.
vật và đọc lời thoại.
- HS trả lời: muốn tính diện tích
hình chữ nhật, ta lấy chiều dài
nhân với chiều rộng.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
39 làm tròn thành 40; 19 làm tròn
thành 20 ước lượng kết quả của tích
39
×
19 khoảng 800.
1050 làm tròn thành 1000, ước
lượng kết quả của thương 1050 : 50
= 20
- HS lắng nghe.
- HS suy nghĩ, trả lời:
tình huống thứ hai, số bị chia
diện tích của mảnh vườn được làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 45: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ƯỚC LƯỢNG TRONG TÍNH TOÁN (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Biết ước lượng kết quả các phép tính (trường hợp đơn giản) đến khoảng chục, trăm,
nghìn, chục nghìn, trăm nghìn.
- Biết ước lượng “dự đoán” kết quả đã làm đúng hay sai khi thực hiện phép tính.
- Bước đầu vận dụng “ước lượng” để thực hiện kĩ thuật tính.
- Thông qua hoạt động thực hành ước lượng trong tính toán đơn giản. HS được phát
triển năng lực lập luận toán học (tư duy, dự đoán kết quả, phân tích, tổng hợp vấn đề),
năng lực giải quyết vấn đề (ước lượng kết quả các phép tính trong thực tế). 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Đố bạn”. - HS tham gia trò chơi
+ GV mời 8 HS chia làm hai đội chơi.
+ GV chuẩn bị cho mỗi em một tờ giấy A4. Yêu
cầu các nhóm bàn nhau mỗi em được viết một
phép chia cho số có hai chữ số bất kì.
+ Theo hiệu lệnh của GV, nhóm bắt đầu trước sẽ
đọc số, nhóm còn lại viết thương và số dư lên
bảng; hết một lượt thì đảo lại.
+ Mỗi một câu đúng sẽ được 10đ.
+ GV và các bạn dưới lớp sẽ làm trọng tài, đội
nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.


- Giới hạn thời gian tính mỗi lượt là 15 – 20
giây. Nếu hết thời gian vẫn không có đáp án
được coi là mất lượt.
- GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng - HS lắng nghe.
học cách ước lượng trong tính toán “Bài 45
Thực hành và trải nghiệm ước lượng trong tính toán”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- GV cho HS làm các bài tập ở tiết này như là thực hiện các hoạt động thực hành gắn
với các bài toán thực tế (liên quan đến ước lượng tính toán đơn giản)
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS đọc đề, thực hiện yêu cầu đề
Trong một ngày Chủ nhật, Rô-bốt cùng các bạn bài. tham quan công viên. - HS lắng nghe.
Vừa đến cổng, hướng dẫn viên cho biết trong
ngày hôm qua buổi sáng và buổi chiều lần lượt
có 5 978 và 2 967 lượt khách tham quan.
Rô- bốt ước lượng như sau:
Làm tròn 5 978 thành 6 000; làm tròn 2 967


thành 3 000. Vậy cả ngày hôm qua có khoảng 9
000 lượt khách tham quan công viên.
Em hãy ước lượng kết quả phép tính theo mỗi - HS trình bày yêu cầu sau:
+ 7 960 làm tròn thành 8 000, 1
Khoảng mấy nghìn? Khoảng mấy chục
980 làm tròn thành 2 000, 8 000 + 7 960 + 1 980 nghìn?
2 000 = 10 000. Ước lượng tổng 7 5 985 – 3 897 19 870 + 30 480
960 + 1 980 khoảng 10 000. 50 217 – 21 052
+ 5 985 làm tròn thành 6 000, 3
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
897 làm tròn thành 4 000. Ước - GV hướng dẫn:
lượng hiệu 5 985 – 3 897 = 2 000
+ Bài toán này không cần tính chính xác kết + 19 870 làm tròn thành 20 000, 30
quả, chỉ cần ước lượng kết quả chính xác đến 480 làm tròn thành 30 000. Ước hàng nghìn.

lượng tổng 19 870 + 30 480
Tại sao lại phải ước lượng mà không cần tính khoảng 50 000. toán chính xác?
+ 50 217 làm tròn thành 50 000, 21
Bởi vì trong thực tế, có những trường hợp, ta chỉ 052 làm tròn thành 20 000. Ước
cần kết quả gần đúng với kết quả chính xác thì lượng hiệu 50 217 – 21 052 khoảng
thời gian không đủ để tính toán, hay để dự đoán 30 000.
hoặc hình dung một phần về kết quả. Ví dụ như
- HS lắng nghe, chữa bài.
trong trường hợp này, bạn Việt chỉ cần biết kết
quả ước lượng đến hàng nghìn để hình dung về số khách tham quan.
+ Để tìm được kết quả ước lượng, HS cần nhớ
lại kiến thức về quy tắc làm tròn.
+ Làm tròn đến hàng cao nhất.
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các bạn khác - HS đọc đề. tự làm vào vở.
- HS tham gia đóng vai các nhân


zalo Nhắn tin Zalo