Giáo án Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

423 212 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(423 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 42: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng hiệu của hai số đó giải
được bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HS có cơ hội phát triển năng lực duy lập luận toán học, giao tiếp toán học,
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạnđể thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV đưa ra bài toán: “Cả hai chị em 15 viên
bi. Phần của em nhiều hơn phần của chị 3 viên
bi. Hỏi mỗi người được mấy viên bi?”
- GV dẫn dắt yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
trả lời câu hỏi: “Cả lớp hãy quan sát bài toán
suy nghĩ trả lời cho biết vấn đề của bài
và có những cách thức nào để giải quyết?”
- GV gọi một số HS trả lời. Cả lớp lắng nghe,
nhận xét.
- HS chú ý lắng nghe bài toán.
- HS suy nghĩ, thảo luận theo cặp
đôi.
- HS trả lời:
+ Nhận biết vấn đề: Cả 2 chị em
15 viên bi, em hơn chị 3 viên
Mỗi người có mấy viên bi?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Cách của tôi
hay nhất",
- GV chia lớp thành các nhóm hướng dẫn các
nhóm thảo luận lập kế hoạch giải quyết bài toán
theo các cách.
- GV mời các nhóm trình bày kế hoạch của
nhóm. Các nhóm khác nhận xét.
- GV dùng hình ảnh các hình tròn mô tả việc làm
của nhóm:
+ Cách thức GQVĐ:
+ Dùng ĐDHT.
+ Tính toán.
- HS tích cực tham gia trò chơi.
- Các nhóm thảo luận, dựa vào
hướng dẫn của GV để thiết lập kết
hoạch của nhóm mình.
- Các nhóm trình bày:
+ Dùng ĐDHT:
Tách ngẫu nhiên 15 que tính thành
hai phần
→ Điều chỉnh để một bên có 9 que,
một bên có 6 que → Em: 9 Chị: 6
+ Dùng ĐDHT:
Tách 3 que tính sang một bên.
→Phần còn lại chia thành hai phần
bằng nhau, mỗi phần 6 que
→Lấy 3 que (lúc đầu tách) gộp vào
cho em → Em: 9 Chị: 6
+ Tính toán
Thực hiện phép chia 15 : 2 = 7 (dư
1)
→ Chị 7 Em: 8
→ Điều chỉnh Chị 6 Em 9
- HS chú ý quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra lại kết quả
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại đáp án.
- GV hệ thống lại việc làm của các nhóm:
+ Ta đã giải bài toán
+ Ta đã dùng que tính hoặc tính nhẩm để giải
quyết bài toán
- GV đặt vấn đề dẫn dắt HS vào bài học:
Trong trường hợp hai chị em hàng trăm viên
bi người này hơn người kia rất nhiều viên bi
thì cách làm trên không thuận lợi, vậy chúng ta
phải làm thế nào? trò mình cùng đi tìm hiểu
bài học ngày hôm nay "TÌM HAI SỐ KHI
BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ".
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu
của GV.
+ Cả hai chị em: 6 + 9 =15
+ Em hơn chị: 9 – 6 = 3
- Các nhóm chú ý lắng nghe, tiếp
thu kiến thức.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đố và giải được
bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
b. Cách thức tiến hành
GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới
thiệu tình huống trong khám phá:
- HS chú ý lắng nghe hình thành
động cơ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Các em vừa giải quyết
một bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết tổng
hiệu. Các em hãy phân tích đề bài toán
thảo luận cho biết những dữ kiện để chúng
ta xác định một bài toán thuộc dạng tìm hai số
khi biết tổng và hiệu?"
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi trả
lời câu hỏi.
- GV mời đại diện 1 2 nhóm trả lời. Các nhóm
khác nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại cách nhận biết
bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai
số đó”.
- GV viết lên bảng:
Bài toán: Tổng của hai số 15, hiệu của hai số
đó là 3. Tìm hai số đó.
- GV dẫn dắt, đặt các câu hỏi hướng dẫn HS cách
giải bài toán:
+ Bài toán yêu cầu gì?
+ Bài toán cho biết gì?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời. Cả lớp nhận xét.
- GV khuyến khích hướng dẫn HS tóm tắt bài
toán bằng sơ đồ đoạn thẳng:
- HS thảo luận theo nhóm, trao đổi.
- HS trả lời:
+ Câu hỏi của bài toán (Hỏi mỗi
người bao nhiêu viên bi?). Tức
cần tìm hai số (số lớn và số bé)
+ Bài toán cho biết tổng của hai số:
15 (Cả hai chị em có 15 viên bi)
+ Bài toán cho biết hiệu của hai số:
3 (Em hơn chị 3 viên bi)
Đây bài toán: Tìm hai số khi
biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến
thức.
- HS chú ý quan sát.
- HS chú ý lắng nghe câu hỏi.
- HS trả lời các câu hỏi của GV:
+ Tìm hai số đó.
+ Trong hai số phải tìm, một số
lớn và một số bé.
+ Tổng của hai số 15, hiệu của
hai số đó là 3.
- HS tóm tắt bài toán theo hướng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 42: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó và giải được bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.


- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV đưa ra bài toán: “Cả hai chị em có 15 viên - HS chú ý lắng nghe bài toán.
bi. Phần của em nhiều hơn phần của chị 3 viên
bi. Hỏi mỗi người được mấy viên bi?”
- HS suy nghĩ, thảo luận theo cặp
- GV dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đôi.
trả lời câu hỏi: “Cả lớp hãy quan sát bài toán và
suy nghĩ trả lời cho cô biết vấn đề của bài là gì - HS trả lời:
và có những cách thức nào để giải quyết?”
+ Nhận biết vấn đề: Cả 2 chị em có
- GV gọi một số HS trả lời. Cả lớp lắng nghe, 15 viên bi, em hơn chị 3 viên → nhận xét.
Mỗi người có mấy viên bi?

+ Cách thức GQVĐ: + Dùng ĐDHT.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Cách của tôi + Tính toán. hay nhất",
- HS tích cực tham gia trò chơi.
- GV chia lớp thành các nhóm và hướng dẫn các
nhóm thảo luận lập kế hoạch giải quyết bài toán - Các nhóm thảo luận, dựa vào theo các cách.
hướng dẫn của GV để thiết lập kết
- GV mời các nhóm trình bày kế hoạch của hoạch của nhóm mình.
nhóm. Các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm trình bày: + Dùng ĐDHT:
Tách ngẫu nhiên 15 que tính thành hai phần
→ Điều chỉnh để một bên có 9 que,
một bên có 6 que → Em: 9 Chị: 6 + Dùng ĐDHT:
Tách 3 que tính sang một bên.
→Phần còn lại chia thành hai phần
bằng nhau, mỗi phần 6 que
→Lấy 3 que (lúc đầu tách) gộp vào cho em → Em: 9 Chị: 6 + Tính toán
Thực hiện phép chia 15 : 2 = 7 (dư 1) → Chị 7 Em: 8
- GV dùng hình ảnh các hình tròn mô tả việc làm → Điều chỉnh Chị 6 Em 9 của nhóm: … - HS chú ý quan sát.


- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra lại kết quả
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại đáp án. + Cả hai chị em: 6 + 9 =15
- GV hệ thống lại việc làm của các nhóm: + Em hơn chị: 9 – 6 = 3 + Ta đã giải bài toán
+ Ta đã dùng que tính hoặc tính nhẩm để giải - Các nhóm chú ý lắng nghe, tiếp quyết bài toán thu kiến thức.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học:
Trong trường hợp hai chị em có hàng trăm viên
bi và người này hơn người kia rất nhiều viên bi - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
thì cách làm trên không thuận lợi, vậy chúng ta
phải làm thế nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu
bài học ngày hôm nay "TÌM HAI SỐ KHI
BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đố và giải được bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
b. Cách thức tiến hành
GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS chú ý lắng nghe và hình thành
thiệu tình huống trong khám phá: động cơ học tập.


zalo Nhắn tin Zalo