Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 42: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó và giải  được bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số 
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV đưa ra bài toán: “Cả hai chị em có 15 viên - HS chú ý lắng nghe bài toán.
bi. Phần của em nhiều hơn phần của chị 3 viên 
bi. Hỏi mỗi người được mấy viên bi?”
- HS suy nghĩ, thảo luận theo cặp 
- GV dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đôi.
trả lời câu hỏi: “Cả lớp hãy quan sát bài toán và 
suy nghĩ trả lời cho cô biết vấn đề của bài là gì - HS trả lời:
và có những cách thức nào để giải quyết?”
+ Nhận biết vấn đề: Cả 2 chị em có 
- GV gọi một số HS trả lời. Cả lớp lắng nghe, 15 viên bi, em hơn chị 3 viên →  nhận xét.
Mỗi người có mấy viên bi?
 + Cách thức GQVĐ: + Dùng ĐDHT.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Cách của tôi + Tính toán. hay nhất",
- HS tích cực tham gia trò chơi.
- GV chia lớp thành các nhóm và hướng dẫn các 
nhóm thảo luận lập kế hoạch giải quyết bài toán - Các nhóm thảo luận, dựa vào  theo các cách.
hướng dẫn của GV để thiết lập kết 
- GV mời các nhóm trình bày kế hoạch của hoạch của nhóm mình.
nhóm. Các nhóm khác nhận xét. - Các nhóm trình bày: + Dùng ĐDHT:
Tách ngẫu nhiên 15 que tính thành  hai phần
→ Điều chỉnh để một bên có 9 que, 
một bên có 6 que → Em: 9 Chị: 6 + Dùng ĐDHT:
Tách 3 que tính sang một bên.
→Phần còn lại chia thành hai phần 
bằng nhau, mỗi phần 6 que
→Lấy 3 que (lúc đầu tách) gộp vào  cho em → Em: 9 Chị: 6 + Tính toán
Thực hiện phép chia 15 : 2 = 7 (dư  1) → Chị 7 Em: 8
- GV dùng hình ảnh các hình tròn mô tả việc làm → Điều chỉnh Chị 6 Em 9 của nhóm: … - HS chú ý quan sát.
- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra lại kết quả
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu  của GV.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại đáp án. + Cả hai chị em: 6 + 9 =15
- GV hệ thống lại việc làm của các nhóm: + Em hơn chị: 9 – 6 = 3 + Ta đã giải bài toán
+ Ta đã dùng que tính hoặc tính nhẩm để giải - Các nhóm chú ý lắng nghe, tiếp  quyết bài toán thu kiến thức.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: 
Trong trường hợp hai chị em có hàng trăm viên 
bi và người này hơn người kia rất nhiều viên bi - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
thì cách làm trên không thuận lợi, vậy chúng ta 
phải làm thế nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu 
bài học ngày hôm nay "TÌM HAI SỐ KHI 
BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ".
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đố và giải được  bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số 
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
b. Cách thức tiến hành
GV chiếu lại hình ảnh phần Khởi động, giới - HS chú ý lắng nghe và hình thành 
thiệu tình huống trong khám phá: động cơ học tập.
 
Giáo án Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    0.9 K 
                                
                                
                                 466 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(932 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 42: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó và giải 
được bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số 
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện 
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và 
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài 
toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..)
- Thước thẳng, ê – ke.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV đưa ra bài toán: “Cả hai chị em có 15 viên 
bi. Phần của em nhiều hơn phần của chị 3 viên 
bi. Hỏi mỗi người được mấy viên bi?”
- GV dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi 
trả lời câu hỏi: “Cả lớp hãy quan sát bài toán và 
suy nghĩ trả lời cho cô biết vấn đề của bài là gì 
và có những cách thức nào để giải quyết?”
- GV gọi một số HS trả lời. Cả lớp lắng nghe, 
nhận xét.
- HS chú ý lắng nghe bài toán.
- HS suy nghĩ, thảo luận theo cặp 
đôi.
- HS trả lời:
+ Nhận biết vấn đề: Cả 2 chị em có 
15 viên bi, em hơn chị 3 viên → 
Mỗi người có mấy viên bi?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Cách của tôi 
hay nhất",
- GV chia lớp thành các nhóm và hướng dẫn các 
nhóm thảo luận lập kế hoạch giải quyết bài toán 
theo các cách.
-   GV   mời   các   nhóm   trình   bày   kế   hoạch   của 
nhóm. Các nhóm khác nhận xét.
- GV dùng hình ảnh các hình tròn mô tả việc làm 
của nhóm:
+ Cách thức GQVĐ:
+ Dùng ĐDHT.
+ Tính toán.
- HS tích cực tham gia trò chơi.
-   Các   nhóm   thảo   luận,   dựa   vào 
hướng dẫn của GV để thiết lập kết 
hoạch của nhóm mình.
- Các nhóm trình bày:
+ Dùng ĐDHT:
Tách ngẫu nhiên 15 que tính thành 
hai phần
→ Điều chỉnh để một bên có 9 que, 
một bên có 6 que → Em: 9 Chị: 6
+ Dùng ĐDHT:
Tách 3 que tính sang một bên.
→Phần còn lại chia thành hai phần 
bằng nhau, mỗi phần 6 que
→Lấy 3 que (lúc đầu tách) gộp vào 
cho em → Em: 9 Chị: 6
+ Tính toán
Thực hiện phép chia 15 : 2 = 7 (dư 
1)
→ Chị 7 Em: 8
→ Điều chỉnh Chị 6 Em 9
…
- HS chú ý quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu các nhóm kiểm tra lại kết quả
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại đáp án.
- GV hệ thống lại việc làm của các nhóm:
+ Ta đã giải bài toán
+ Ta đã dùng que tính hoặc tính nhẩm để giải 
quyết bài toán
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS vào bài học: 
Trong trường hợp hai chị em có hàng trăm viên 
bi và người này hơn người kia rất nhiều viên bi 
thì cách làm trên không thuận lợi, vậy chúng ta 
phải làm thế nào? Cô trò mình cùng đi tìm hiểu 
bài   học   ngày   hôm   nay  "TÌM   HAI   SỐ   KHI 
BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ".
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu 
của GV.
+ Cả hai chị em: 6 + 9 =15
+ Em hơn chị: 9 – 6 = 3
- Các nhóm chú ý lắng nghe, tiếp 
thu kiến thức.
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đố và giải được 
bài toán.
- Vận dụng giải quyết được một số vấn đề đơn giản liên quan đến bài toán tìm hai số 
khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
b. Cách thức tiến hành
GV  chiếu   lại   hình  ảnh   phần  Khởi   động,  giới 
thiệu tình huống trong khám phá:
- HS chú ý lắng nghe và hình thành 
động cơ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và dẫn dắt, đặt câu hỏi: “Các em vừa giải quyết 
một bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết tổng 
và hiệu. Các em hãy phân tích đề bài toán và 
thảo luận cho cô biết những dữ kiện gì để chúng 
ta xác định một bài toán thuộc dạng tìm hai số 
khi biết tổng và hiệu?"
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi và trả 
lời câu hỏi.
- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Các nhóm 
khác nhận xét, góp ý.
- GV nhận xét, bổ sung và chốt lại cách nhận biết 
bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai 
số đó”.
- GV viết lên bảng:
Bài toán: Tổng của hai số là 15, hiệu của hai số 
đó là 3. Tìm hai số đó.
- GV dẫn dắt, đặt các câu hỏi hướng dẫn HS cách 
giải bài toán:
+ Bài toán yêu cầu gì?
+ Bài toán cho biết gì?
- GV mời 1 – 2 HS trả lời. Cả lớp nhận xét.
- GV khuyến khích và hướng dẫn HS tóm tắt bài 
toán bằng sơ đồ đoạn thẳng:
- HS thảo luận theo nhóm, trao đổi.
- HS trả lời:
+ Câu hỏi của bài toán (Hỏi mỗi 
người có bao nhiêu viên bi?). Tức 
cần tìm hai số (số lớn và số bé)
+ Bài toán cho biết tổng của hai số: 
15 (Cả hai chị em có 15 viên bi)
+ Bài toán cho biết hiệu của hai số: 
3 (Em hơn chị 3 viên bi)
→ Đây là bài toán: Tìm hai số khi 
biết tổng và hiệu của hai số đó.
- HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến 
thức.
- HS chú ý quan sát.
- HS chú ý lắng nghe câu hỏi.
- HS trả lời các câu hỏi của GV:
+ Tìm hai số đó.
+ Trong hai số phải tìm, có một số 
lớn và một số bé.
+ Tổng của hai số là 15, hiệu của 
hai số đó là 3.
- HS tóm tắt bài toán theo hướng 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        