Giáo án Tìm số trung bình cộng Toán 4 Kết nối tri thức

448 224 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(448 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 46: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG (2 tiết)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Tính được số trung bình cộng của hai hay nhiều số.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các
nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.
- Nêu được câu trả lời cho tình huống xuất hiện trong thực tế.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Chia đôi các con
số
Luật chơi như sau:
GV chọn 10 HS lên bảng chia làm hai đội, mỗi
đội 5 HS. Các bạn sẽ viết một số chẵn 2 chữ
số bất kì lên bảng con.
Sau đó đợi GV khẩu hiệu “trò chơi bắt đầu”
HS sẽ giơ bảng cho đội bên kia thấy. 5 HS mỗi
đội sẽ thảo luận và tìm ra một nửa của số ghi trên
bảng của mỗi bạn bên đội kia là bao nhiêu.
Đội nào kết quả trước sẽ rung chuông hoặc
phất cờ hiệu. Trả lời chính xác sẽ đội chiến
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
học cách tính số trung bình cộng của hai hoặc
nhiều số “Bài 46: Tìm số trung bình cộng”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- Từ tình huống thực tế đưa ra cụm từ “trung bình” cách tìm số trung bình cộng của
hai hay nhiều số.
b. Cách thức tiến hành:
GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, điễn
giải tình huống:
- GV diễn giải hình ảnh cho HS hiểu được câu
chuyện:
Tình huống được đua ra hôm nay Mai tập thể
dục 50 phút để cho hôm qua do hôm qua Mai
tập 10 phút. Bạn Rô-bốt bên cạnh nói:
“Trung bình mỗi ngày, Mai tập thể dục 30 phút”
để đưa ra cụm từ “trung bình”. Một cô bên cạnh
đưa ra lời khuyên: “Cháu nên tập thể dục đều
đặn mỗi ngày 30 phút sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát mục a) trong SGK.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét:
+ Thông qua tình huống này, ta thấy xuất hiện
cụm từ trung bình. Hôm qua Mai tập thể dục 10
phút, hôm nay Mai tập 50 phút, tổng 10 + 50
= 60 (phút). 60 : 2 = 30. Ta gọi 30 số trung
bình cộng của hai số 10 và 50.
- GV cho HS nhìn vào mục b) trong sách GK,
cho cả lớp vài phút tự đọc ví dụ.
- GV hướng dẫn:
+ trường hợp a) ta tìm trung bình cộng của
hai số, ta cộng hai số đó lại rồi chia cho 2,
dụ mục b) ta tìm trung bình cộng của ba số, ta
cộng ba số đó lại rồi chia cho 3. Vậy muốn tìm
trung bình cộng của 4 số, 5 số, nhiều số, thì ta
phải làm như thế nào? Các em đọc cho thầy/cô
phần ghi chú màu hồng.
- GV nhận xét:
+ Ý nghĩa của từ trung bình chính xác việc
chia đều.
- GV đặt ra câu hỏi và mời một HS trả lời:
+ Bạn A thi toán được số điểm là:
Giữa kì: 7 điểm; Cuối kì: 9 điểm.
Vậy muốn tính số điểm trung bình cộng môn
toán của bạn A trong học đó, cô phải làm như
thế nào?
- GV gọi một bạn HS đúng dậy trả lời.
- GV nhận xét sau đó chuyển sang hoạt động tiếp
theo.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và đọc SGK.
- HS lắng nghe, đọc phần ghi chú.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Ta cần lấy số điểm giữa
cuối của bạn A cộng vào với
nhau rồi chia cho 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(7 + 9) : 2 = 8 (điểm)
- HS lắng nghe.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh tính được số trung bình cộng của hai hay nhiều số.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
Tìm số trung bình cộng của các số sau.
a) 20 và 30
b) 10, 20 và 30
c) 5, 12 và 19
- GV thể tổ chức bài tập này dưới dạng hỏi
đáp.
- GV mời 3 HS trả lời:
- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của
các bạn.
- GV sửa bài.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
a) Số cây trồng được của 3 đội lần lượt là 15, 20
22. Hỏi trung bình mỗi đội trồng được bao
nhiêu cây?
b) Số học sinh của 4 lớp, lần lượt 35, 37, 43
45. Hỏi trung bình mỗi lớp bao nhiêu học
sinh?
- GV yêu cầu HS đọc câu a) xác định yêu cầu
bài toán, sau đó đọc phần bài giải bên cạnh.
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời:
a) 20 và 30
(20 + 30) : 2 = 25
b) 10, 20 và 30
(10 + 20 + 30) : 3 = 20
c) 5, 12 và 19
(5 + 12 + 19) : 3 = 12
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu bài
toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 46: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG (2 tiết) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Tính được số trung bình cộng của hai hay nhiều số.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các
nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.
- Nêu được câu trả lời cho tình huống xuất hiện trong thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên

- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Chia đôi các con - HS tham gia trò chơi số Luật chơi như sau:
GV chọn 10 HS lên bảng chia làm hai đội, mỗi
đội 5 HS. Các bạn sẽ viết một số chẵn có 2 chữ
số bất kì lên bảng con.
Sau đó đợi GV hô khẩu hiệu “trò chơi bắt đầu”
HS sẽ giơ bảng cho đội bên kia thấy. 5 HS mỗi
đội sẽ thảo luận và tìm ra một nửa của số ghi trên
bảng của mỗi bạn bên đội kia là bao nhiêu. - HS lắng nghe.
Đội nào có kết quả trước sẽ rung chuông hoặc
phất cờ hiệu. Trả lời chính xác sẽ là đội chiến

thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học cách tính số trung bình cộng của hai hoặc
nhiều số “Bài 46: Tìm số trung bình cộng”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- Từ tình huống thực tế đưa ra cụm từ “trung bình” và cách tìm số trung bình cộng của hai hay nhiều số.
b. Cách thức tiến hành:
GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, điễn - HS lắng nghe. giải tình huống:
- HS quan sát mục a) trong SGK.
- GV diễn giải hình ảnh cho HS hiểu được câu chuyện:
Tình huống được đua ra là hôm nay Mai tập thể
dục 50 phút để bù cho hôm qua do hôm qua Mai
tập có 10 phút. Bạn Rô-bốt bên cạnh nói:
“Trung bình mỗi ngày, Mai tập thể dục 30 phút”
để đưa ra cụm từ “trung bình”. Một cô bên cạnh - HS lắng nghe.
đưa ra lời khuyên: “Cháu nên tập thể dục đều
đặn mỗi ngày 30 phút sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

- GV nhận xét:
+ Thông qua tình huống này, ta thấy xuất hiện
cụm từ trung bình. Hôm qua Mai tập thể dục 10
phút, hôm nay Mai tập 50 phút, tổng là 10 + 50
= 60 (phút). 60 : 2 = 30. Ta gọi 30 là số trung
bình cộng của hai số 10 và 50.
- GV cho HS nhìn vào mục b) trong sách GK, - HS lắng nghe.
cho cả lớp vài phút tự đọc ví dụ. - GV hướng dẫn:
+ Ở trường hợp a) ta tìm trung bình cộng của
hai số, ta cộng hai số đó lại rồi chia cho 2, ở ví
dụ mục b) ta tìm trung bình cộng của ba số, ta
cộng ba số đó lại rồi chia cho 3. Vậy muốn tìm - HS quan sát và đọc SGK.
trung bình cộng của 4 số, 5 số, nhiều số, thì ta - HS lắng nghe, đọc phần ghi chú.
phải làm như thế nào? Các em đọc cho thầy/cô
phần ghi chú màu hồng. - GV nhận xét:
+ Ý nghĩa của từ trung bình chính xác là việc chia đều.
- GV đặt ra câu hỏi và mời một HS trả lời:
+ Bạn A thi toán được số điểm là:
Giữa kì: 7 điểm; Cuối kì: 9 điểm. - HS lắng nghe.
Vậy cô muốn tính số điểm trung bình cộng môn
toán của bạn A trong kì học đó, cô phải làm như - HS trả lời: thế nào?
+ Ta cần lấy số điểm giữa kì và
- GV gọi một bạn HS đúng dậy trả lời.
cuối kì của bạn A cộng vào với
- GV nhận xét sau đó chuyển sang hoạt động tiếp nhau rồi chia cho 2. theo.


zalo Nhắn tin Zalo