Giáo án Tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân Toán 4 Kết nối tri thức

367 184 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(367 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
BÀI 40: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN VÀ KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN (3 TIẾT)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Vận dụng được tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân mối quan hệ
giữa phép nhân và phép chia trong thực hành tính toán.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các
nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.
- Nêu được câu trả lời cho tình huống xuất hiện trong thực tế.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Tiếp sức.
+ GV vẽ lên bảng đen bảng sau:
x 1 2 3 4 5
y 6 7 8 9 10
x
×
y
y
×
x
x 10 9 8 7 6
y 1 2 3 4 5
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
x
×
y
y
×
x
+ Cách tiến hành: GV chia lớp thành hai nhóm.
Mỗi nhóm có nhiệm vụ hoàn thành 1 bảng. Từng
HS trong nhóm sẽ lên điền kết quả vào hàng bên
dưới. Chỉ khi bạn này về chỗ, bạn tiếp theo mới
được lên bảng để tiếp tục trò chơi.
Đội nào hoàn thành bảng sớm hơn thì đội đó
đội chiến thắng.
- GV bấm giờ, hết 5p kết thúc trò chơi; trao
thưởng cho các em tích cực tham gia trả lười
đúng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
học tính chất giao hoán kết hợp của phép
nhân. “Bài 40 Tính chất giao hoán kết hợp
của phép nhân.”.
- HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng được tính chất giao hoán của phép nhân.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề.
- GV đặt vấn đề:
+ Trong phần khởi động ta thấy các phép tính x
×
y x
×
y đều kết quả bằng nhau với mỗi
- HS quan sát hình ảnh phần khám
phá SGK.
- HS nhận xét:
+ Cách đếm của cả hai bạn đều
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cột. Chúng thể hiện tính chất giao hoán của
phép nhân.
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu
cầu học sinh đưa ra nhận xét về ý kiến của hai
bạn Việt và Mai.
- GV nhận xét:
+ cùng số mặt cười nên đếm theo cách của
bạn Việt hay cách của bạn Mai thì kết quả của
hai cách đếm đều bằng nhau. Từ đó dẫn ra biểu
thức số thể hiện tính chất giao hoán của phép
nhân.
- GV nhấn mạnh:
+ Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích
không thay đổi.
- GV cho học sinh nhìn vào bảng trong SGK,
yêu cầu HS lấy thêm ví dụ.
- GV nhận xét kết quả, chuyển sang hoạt động
tiếp theo.
đúng.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
4
×
5 = 20
5
×
4 = 20
Ta viết: 4
×
5 = 5
×
4
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh ôn tập về tính chất giao hoán của phép nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.
Tìm các cặp phép tính có cùng kết quả.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trong SGK,
nhận biết yêu cầu đề bài.
- GV hướng dẫn bằng cách đặt câu hỏi:
+ Làm thế nào để tìm được các phép tính
cùng kết quả?
- GV nhận xét, khuyến khích các em nên sử dụng
tính chất giao hoán của phép nhân để làm bài.
- GV mời đại diện 2 HS lên bảng trình bày, các
bạn khác tự làm vào vở.
- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của
các bạn.
- GV sửa bài, lưu ý luôn nhận xét chỉnh sửa
việc đặt tính và tính.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Số?
a. 4
9 = 9
×
?
b. 5
10 = ?
×
5
- HS quan sát hình ảnh trong SGK.
- HS trả lời:
+ Ta có thể thực hiện phép tính sau
đó đối chiếu kết quả của phép tính
này với kết quả của phép tính khác.
- HS trình bày.
Trả lời:
9
×
510 = 510
×
9
51
×
9 = 9
×
51
7
×
120 = 120
×
7
1 200
×
7 = 7
×
1 200
- HS lắng nghe, chữa bài.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu bài
toán.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
BÀI 40: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN VÀ KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN (3 TIẾT) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Vận dụng được tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép nhân và mối quan hệ
giữa phép nhân và phép chia trong thực hành tính toán.
- Thực hiện được thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
- Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường để biểu đạt các
nội dung toán học ở những tình huống đơn giản.
- Nêu được câu trả lời cho tình huống xuất hiện trong thực tế. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Tiếp sức. - HS tham gia trò chơi
+ GV vẽ lên bảng đen bảng sau: x 1 2 3 4 5 y 6 7 8 9 10 x×y y × x x 10 9 8 7 6 y 1 2 3 4 5

x×y y × x
+ Cách tiến hành: GV chia lớp thành hai nhóm.
Mỗi nhóm có nhiệm vụ hoàn thành 1 bảng. Từng
HS trong nhóm sẽ lên điền kết quả vào hàng bên
dưới. Chỉ khi bạn này về chỗ, bạn tiếp theo mới - HS lắng nghe.
được lên bảng để tiếp tục trò chơi.
Đội nào hoàn thành bảng sớm hơn thì đội đó là đội chiến thắng.
- GV bấm giờ, hết 5p kết thúc trò chơi; trao
thưởng cho các em tích cực tham gia và trả lười đúng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học tính chất giao hoán và kết hợp của phép
nhân. “Bài 40 Tính chất giao hoán và kết hợp
của phép nhân.”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- HS vận dụng được tính chất giao hoán của phép nhân.
b. Cách thức tiến hành:
Đặt vấn đề.
- HS quan sát hình ảnh phần khám - GV đặt vấn đề: phá SGK.
+ Trong phần khởi động ta thấy các phép tính x - HS nhận xét:
× y và x × y đều có kết quả bằng nhau với mỗi + Cách đếm của cả hai bạn đều


cột. Chúng thể hiện tính chất giao hoán của đúng. phép nhân.
- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu
cầu học sinh đưa ra nhận xét về ý kiến của hai - HS lắng nghe. bạn Việt và Mai. - HS lắng nghe. - GV nhận xét:
+ Vì cùng số mặt cười nên đếm theo cách của
bạn Việt hay cách của bạn Mai thì kết quả của - HS trả lời:
hai cách đếm đều bằng nhau. Từ đó dẫn ra biểu 4 × 5 = 20
thức số thể hiện tính chất giao hoán của phép 5 × 4 = 20 nhân.
Ta viết: 4 × 5 = 5 × 4 - GV nhấn mạnh:
+ Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích không thay đổi.
- GV cho học sinh nhìn vào bảng trong SGK,
yêu cầu HS lấy thêm ví dụ.
- GV nhận xét kết quả, chuyển sang hoạt động tiếp theo. II. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh ôn tập về tính chất giao hoán của phép nhân.


zalo Nhắn tin Zalo