Giáo án Tốc độ, độ dịch chuyển và vận tốc Vật lí 10 Cánh diều

446 223 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(446 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn:
Ngày dạy:
!"#$%&'() !*+,-.-/
012$3(4 ..56 ! !*+,-7178-(4
23&9 (2:*
$3;<%

!"
#$%&'()*+,(-"
./0123+'4(-"
5*'4 !'4(-
'4'"
6()'"
7% '4+!0&*8!0'4*+9!0
:())*4"
=3->?
- Năng lực chung:
;#*<'48='() 0+>?@+A@B28
+%+1-A'CD"
+ Giao tiếp và hợp tác:+A/E()?@A'F+%4-
+GH'4%?'CD<4+8"I+A<'4! J4
&@AABC%DEF=EGFHEH

4K'+9+LG+DMN->O@+P 8
Q+04'+PL "
- Năng lực môn vật lí:
+ Năng lực nhận thức vật lí:R+A'4P0+@0++9 +9
1-10'"#4-+%+0+910'
O&+ '+S<0+910':0+>T
+ Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí:# + /+9
10'!+%KU+3+/'4A+F+*+P
+AO/E()0@8@+ 0(*0+%+0
0@AT
G3IJK%0+9 B M'4*"
223(!2L(065M+!N 71!N O2P*
1. Đối với giáo viên:
.VW.V6V+00"
#'X% +8L+P1A4+8"
70- 0-+AYALZ"
2. Đối với học sinh:
.0+0@
#%+9/K +P1A4+8'4())8YAKZ-P
K<V6"
2223(2L-(QR-!5M+!N 
S3!TM(.-/;!U2.-/
&@AABC%DEF=EGFHEH

3&VB%#>[ A\.F@+'44+8 F+"
3-WX%\.] '+(>-+D@+&[Q+\.%3+
3YZJ@[Z%^[%3+<\."
X3(\<?%
0]^$3/7CV@[Z
V6+A\.] '+( 4>-< +D@+6+9R >+._`
V /ab=/=ccddd"-" cde'f@ghi7jklg`
V6&[Q+= Tại đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 được tổ chức
Philippines (Phi-líp-pin), một vận động viên đã giành huy chương Vàng nội dung thi
chạy 10 000m với thành tích 36 phút 23 giây 44. Cứ mỗi giây, vận động viên này chạy
được một đoạn đường như nhau hay khác nhau?
0]^=3!Y?V@[Z
\.+A+9 %3+[Q+
0]^G30_C_C`aCbWC[
V68+jma\.4-[%3+FF=Mỗi giây, vận động viên chạy được
một đoạn đường khác nhau.
0]^F3__`a?
V6]n0+0[%3+(J(o\.'4+(4+8 F+p= 0$c(d
WWXe[3
03!TM(.-/!R-!(!1-!;2L-(!f
!CbW$3(dW
&@AABC%DEF=EGFHEH

3&VB%\.
 !"
3-WX%V6+%+%+[-PK\.8/@%%3+[Q+"
3YZJ@[Z%^[%3+<\.
X3(\<?g%
!TM(.-/ "S/771!Y 5h;2L-Y)-I!i&
-V$3(jdWkj
0]^$3/7CV@
[Z
V6+%+%+\.+'D@0++9
1'()'D
+>-<0'+PHK@H+
"
V6-PK\.1/0q"j%3+
[Q+= hình 1.2, kim của đồng hồ đo
tốc độ trên ô tô chỉ vào con số ứng với
vạch giữa 80 100; kim này đang chỉ tốc
độ trung bình hay tốc độ tức thời của ô tô?
(tốc độ tức thời)
23(dW
1. Tốc độ trung bình
#4>+&
 <-'4
  : ! / +? 12
3+'F+@%3+++A
123C-"
^=
#L=
'

4
/4123'+
43++"
# 3+
+Co8+43+"
&@AABC%DEF=EGFHEH

.@+\.%3+V6+A)&[
Q+=
+ Thế nào là tốc độ tức thời?
+ Thế nào là tốc độ trung bình của một vật
chuyển động?
+ Tốc độ trung bình được tính bằng công
thức nào?
0]^=3!Y?V@[Z
\.1/0%8+/@
%3+[Q+"
V61/010\.*+9r
@+\.K"
0]^G30_C_C`aCbWC
[
s>+(+9ja\.(-4-[
%3+
\.@0]n0+0t/
&@AABC%DEF=EGFHEH

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 1: MÔ TẢ CHUYỂN ĐỘNG
BÀI 1. TỐC ĐỘ, ĐỘ DỊCH CHUYỂN VÀ VẬN TỐC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Lập luận để rút ra được công thức tính tốc độ trung bình, định nghĩa được tốc độ theo một phương.
- Từ hình ảnh hoặc ví dụ thực tiễn, định nghĩa được độ dịch chuyển.
- So sánh được quãng đường đi và độ dịch chuyển.
- Dựa vào định nghĩa tốc độ theo một phương và độ dịch chuyển, rút ra được công thức
tính và định nghĩa được vận tốc.
- Vận dụng được công thức tính tốc độ, vận tốc.
- Mô tả được một vài phương pháp hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án,
đo được tốc độ bằng dụng cụ thực hành. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
+ Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông
tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học
hỏi các thành viên trong nhóm.
- Năng lực môn vật lí:
+ Năng lực nhận thức vật lí: Nhận biết và nêu được các đối tượng, khái niệm, hiện
tượng, quy luật, quá trình vật lí. Trình bày, giải thích được các hiện tượng, quá trình vật
lí; đặc điểm, vai trò của các hiện tượng, quá trình vật lí bằng các hình thức biểu đạt…
+ Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Tìm hiểu được một số hiện
tượng, quá trình vật lí đơn giản, gần gũi trong đời sống và trong thế giới tự nhiên theo
tiến trình; sử dụng được các chứng cứ khoa học để kiểm tra các dự đoán, lí giải các
chứng cứ, rút ra các kết luận…
3. Phẩm chất: trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: HS xem video chạy điền kinh, đặt câu hỏi tình huống, HS trả lời
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu cho HS xem video màn chạy đua của môn điền kinh Việt Nam tại SEA
Games 30: https://www.youtube.com/watch?v=kOJRMa28fOA
- GV đặt câu hỏi: Tại đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 được tổ chức ở
Philippines (Phi-líp-pin), một vận động viên đã giành huy chương Vàng ở nội dung thi
chạy 10 000m với thành tích 36 phút 23 giây 44. Cứ mỗi giây, vận động viên này chạy
được một đoạn đường như nhau hay khác nhau?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm, trả lời câu hỏi
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời trước lớp: Mỗi giây, vận động viên chạy được
một đoạn đường khác nhau.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét, đánh giá câu trả lời, dẫn dắt HS vào nội dung bài học mới : Bài 1 – Tốc
độ, độ dịch chuyển và vận t.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tốc độ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

a. Mục tiêu: HS rút ra được công thức tính tốc độ trung bình, định nghĩa được tốc độ theo một phương.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu tốc độ trung bình I. Tốc độ
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học
1. Tốc độ trung bình tập
- Tốc độ trung bình là đại lượng đặc trưng
- GV giảng giải cho HS hiểu về khái niệm
cho độ nhanh, chậm của chuyển động và
tốc độ trung bình thông qua ví dụ về cuộc
được tính bằng thương số giữa quãng
thi chạy của các động viên ở phần khởi
đường đi được với khoảng thời gian đi hết động. quãng đường ấy.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1.2 trả lời - Công thức:
câu hỏi: Ở hình 1.2, kim của đồng hồ đo
tốc độ trên ô tô chỉ vào con số ứng với Trong đó:
vạch giữa 80 và 100; kim này đang chỉ tốc
- vtb là tốc độ trung bình
độ trung bình hay tốc độ tức thời của ô tô?
(tốc độ tức thời)
- s là quãng đường vật đi được - t là thời gian.
- Tốc độ trung bình tính trong một thời
gian rất ngắn được gọi là tốc độ tức thời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo