Giáo án Trừ số đo thời gian Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

7 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 7: SỐ ĐO THỜI GIAN. VẬN TỐC, QUÃNG ĐƯỜNG, THỜI GIAN
BÀI 79: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép trừ số đo thời gian.
- Vận dụng được phép trừ số đo thời gian để giải quyết được một số vấn đề thực tiến liên quan đến thời gian.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh phần Khởi động
yêu cầu HS quan sát, đọc bóng nói và trả
lời một số câu hỏi sau. - HS trả lời:
+ Từ 3 giờ 15 phút đến 4 giờ 30 - GV nêu câu hỏi: phút.
+ Thanh chơi đá bóng từ mấy giờ đến mấy giờ? + 15 phút
+ Bạn ấy chơi đá bóng trong bao lâu?
+ Đếm thêm 5 phút, 10 phút, 15 phút
+ Vì sao em biết là 15 phút. (trên đồng hồ)
+ Từ 5 giờ 45 phút đến 6 giờ 15
+ Bạn ấy dọn dẹp phòng từ mấy giờ đến phút. mấy giờ?
+ Bạn ấy dọn dẹp phòng trong bao lâu? + 30 phút
+ Vì sao em biết là 30 phút
+ Đếm thêm 5 phút, 10 phút, 15
phút, 20 phút, 25 phút, 30 phút (trên
- GV giới thiệu: “Đó là trong những trường đồng hồ)
hợp đơn giản có thể nhìn đồng hồ và đếm - HS chú ý nghe, hình thành động cơ thêm.” học tập.
- GV đặt vấn đề: “Vậy nếu trong những
trường hợp thời gian dài hơn, phức tạp hơn thì ta làm như thế nào?
- GV giới thiệu: “Để hiểu rõ hơn về cách
tính thời gian dựa vào hai mốc thời gian,
chúng ta sẽ đến với bài học hôm nay “Bài
79: Trừ số đo thời gian”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
Nhận biết và nhớ được cách đặt tính rồi tính trừ số đo thời gian. * Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 1 bằng những câu hỏi: - HS trả lời:
Ví dụ 1: 4 giờ 30 phút – 3 giờ 15 phút = ?
+ Ví dụ yêu cầu ta thực hiện phép tính gì?
+ Phép trừ các số đo thời gian.
+ Mỗi số đo có mấy đơn vị? + Hai số đo
+ Đó là những đơn vị nào? + Giờ, phút
- GV giới thiệu: “Tương tự như phép cộng
số đo thời gian, để thuận tiện hơn chúng ta - HS chú ý lắng nghe.
có thể thực hiện đặt tính rồi tình.”
- GV gọi HS trình bày cách đặt tính, cả lớp
thực hiện trên bảng con.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- GV viết trên bảng lớp:
+ Đặt tính thẳng cột theo từng loại đơn vị đo - GV viết trên bảng lớp:
+ Tính riêng theo từng đơn vị
Vậy: 4 giờ 30 phút – 1 giờ 15 phút = ?
4 giờ 30 phút – 1 giờ 15 phút = 1 giờ
- GV chiếu tiếp Ví dụ 2 và nêu câu hỏi: 15 phút
+ Ví dụ này chúng ta gặp khó khăn gì khi thực hiện phép tính? - HS trả lời:
+ Làm thế nào để thực hiện được phép trừ + 15 phút < 45 phút nên không thực các số đo theo phút?
hiện được phép trừ ở các số đo theo
+ Khi đó, 6 giờ 15 phút viết thành số đo phút. nào?
+ Đổi 1 giờ = 60 phút rồi gộp 60
- GV viết lên bảng và yêu cầu HS quan sát phút với 15 phút.
rồi thực hiện lại vào bảng con.
+ 6 giờ 15 phút = 5 giờ 75 phút
- HS thực hiện vào bảng con - GV nêu câu hỏi:
Vậy 6 giờ 15 phút – 5 giờ 45 phút =
+ Đặt tính và tính trừ các số đo thời gian 30 phút như thế nào?
+ Nếu theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé - HS trả lời:
hơn số đo tương ứng ở số trừ thì ta làm gì.
+ Đặt tính và tính theo từng loại đơn vị.
+ Nếu theo đơn vị nào đó ở số bị trừ
- GV chốt lại các bước thực hiện: “Muốn bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì
thực hiện đặt tính rồi tính cộng số đo cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn
thời gian, ta làm như sau:
hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi
+ Đặt tính thẳng cột theo từng loại đơn thực hiện phép trừ bình thường. vị.
- HS lắng nghe và ghi chép vào vở.
+ Nếu theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé
hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần
chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề
sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện phép trừ bình thường.
+ Tính riêng từng loại đơn vị.


zalo Nhắn tin Zalo