Giáo án Tuần 23 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

369 185 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 43 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(369 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
TUẦN 23
BÀI 9: SỰ TÍCH CON RỒNG CHÁU TIÊN
Đọc: sự tích con Rồng cháu Tiên
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng diễn cảm câu chuyện Sự tích con Rồng cháu Tiên, biết nhấn giọng vào
những từ ngủ cần thiết để thể hiện cảm xúc.
- Nhận biết được các nhân vật, các tình tiết, nội dung chính của câu chuyện.
- Hiểu được điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Câu chuyện giải thích về nguồn
gốc dân tộc Việt theo trí tưởng tượng của người xưa (cùng sinh ra từ một cái bọc trăm
trứng của mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân). Biết cách tóm tắt một văn bản truyện.
- Hiểu và tự hào về nguồn gốc dân tộc Việt, biết ơn và trân trọng nguồn cội.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương quê hương, đất nước.
- Bồi dưỡng niềm tự hào về nguồn gốc dân tộc Việt, biết ơn và trân trọng nguồn cội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa chủ điểm Uống nước nhớ nguồn văn bản Sự tích con Rồng
cháu Tiên.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Trên khóm tre đầu ngõ.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bua Kham nghĩ làm
gì khi nhìn thấy lũ có con bị rơi xuống đất?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Khi nhìn thấy
con bị rơi xuống đất, Bua Kham nghĩ tới chuyện người ta
thường nhật cỏ con về nuôi. Nhưng Bua Kham không làm
thể. Cô bé không muốn làm tan các cái gia đình có bé bỏng,
bạn có con nhỏ qua, trả chúng về cho bố mẹ chúng thì hơn.
Sau đó, Bua Kham đã gọi ông giúp đưa con về chiếc
tổ cũ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với chủ điểm.
b. Cách thức tiến hành:
- GV trình chiếu tranh chủ điểm SGK tr.39 nêu câu hỏi:
Cho biết bức tranh nói với em điều gì về chủ điểm này?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Tranh vẽ các
bạn nhỏ đang được thầy giáo, giáo giới thiệu về vua
Thái Tổ cũng như quan sát bức tượng về vị vua này. Bức
tranh mang ý nghĩa tượng trưng cho sự “Uống nước nhớ
nguồn”, tên của chủ điểm thứ năm trong SHS Tiếng Việt
4.
- GV giới thiệu chủ điểm: Các bài học trong chủ điểm này
sẽ giúp các em thêm những hiểu biết về nguồn gốc dân
tộc Việt Nam, những vị anh hùng đã công dựng nước
- HS quan sát tranh suy
nghĩ câu trả lời.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giữ nước,...để từ đó chúng ta biết ơn với tổ tiên, đất nước,
biết ơn cả những điều rất đỗi bình dị của cuộc đời,...
- GV yêu cầu HS Trao đổi với bạn: Vào tháng Ba (âm lịch),
nước ta có ngày lễ nào quan trọng?
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm (4 HS).
- GV mời 1 – 2 nhóm lên trình bày trước lớp. HS khác lắng
nghe, nhận xét.
- GV khen ngợi HS và chốt đáp án: Vào tháng Ba (âm lịch),
nước ta có ngày lễ trọng đại Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3.
- GV trình chiếu hình ảnh minh họa cho ngày lễ:
- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.39:
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS quan sát tranh minh
họa.
- HS quan sát tranh minh
họa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi Em hãy nêu nội dung của bức tranh minh
họa bài đọc?
- GV mời 1 -2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, bổ
sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án: 2 bức tranh minh hoạ bài
đọc
+ Tranh 1 vẽ sự gặp gỡ của một Lạc Long Quân và Âu Cơ.
+ Tranh 2 vẽ cuộc chia tay của Lạc Long Quân và Âu Cơ.
- GV dẫn dắt giới thiệu bài học: Sự tích con Rồng cháu
Tiên là câu chuyện về nguồn
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Sự tích con Rồng cháu Tiên với giọng
đọc trầm ấm, hào sảng.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai;
nhấn giọng ở từ ngữ chỉ tình tiết bất ngờ.
- Luyện đọc theo cặp, cá nhân.
b. Cách thức tiến hành
- GV đọc diễn cảm cả bài, nhấn giọng trầm phần hào
sảng, nhấn giọng những từ ngữ phù hợp, những tình tiết
bất ngờ hoặc từ ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân
vật Lạc Long Quân.
- GV mời 5 em đọc nối tiếp 5 đoạn.
+ Đoạn 1: từ đầu đến kết thành vợ chồng.
+ Đoạn 2: tiếp đến khoẻ mạnh như thần.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS lắng nghe GV đọc bài,
đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN TUẦN 23
BÀI 9: SỰ TÍCH CON RỒNG CHÁU TIÊN
Đọc: sự tích con Rồng cháu Tiên
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm câu chuyện Sự tích con Rồng cháu Tiên, biết nhấn giọng vào
những từ ngủ cần thiết để thể hiện cảm xúc.
- Nhận biết được các nhân vật, các tình tiết, nội dung chính của câu chuyện.
- Hiểu được điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Câu chuyện giải thích về nguồn
gốc dân tộc Việt theo trí tưởng tượng của người xưa (cùng sinh ra từ một cái bọc trăm
trứng của mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân). Biết cách tóm tắt một văn bản truyện.
- Hiểu và tự hào về nguồn gốc dân tộc Việt, biết ơn và trân trọng nguồn cội. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương quê hương, đất nước.
- Bồi dưỡng niềm tự hào về nguồn gốc dân tộc Việt, biết ơn và trân trọng nguồn cội.


II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa chủ điểm Uống nước nhớ nguồn và văn bản Sự tích con Rồng cháu Tiên.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Trên khóm tre đầu ngõ. - HS đọc bài.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bua Kham nghĩ gì và làm - HS lắng nghe.
gì khi nhìn thấy lũ có con bị rơi xuống đất?
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Khi nhìn thấy lũ cò
con bị rơi xuống đất, Bua Kham nghĩ tới chuyện người ta - HS lắng nghe, tiếp thu.
thường nhật cỏ con về nuôi. Nhưng Bua Kham không làm
thể. Cô bé không muốn làm tan các cái gia đình có bé bỏng,
bạn có con nhỏ qua, trả chúng về cho bố mẹ chúng thì hơn.
Sau đó, Bua Kham đã gọi ông giúp đưa lũ có con về chiếc tổ cũ.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với chủ điểm.
b. Cách thức tiến hành:
- GV trình chiếu tranh chủ điểm SGK tr.39 và nêu câu hỏi:
Cho biết bức tranh nói với em điều gì về chủ điểm này? - HS quan sát tranh và suy nghĩ câu trả lời.
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Tranh vẽ các - HS lắng nghe, tiếp thu.
bạn nhỏ đang được thầy giáo, cô giáo giới thiệu về vua Lý
Thái Tổ cũng như quan sát bức tượng về vị vua này. Bức
tranh mang ý nghĩa tượng trưng cho sự “Uống nước nhớ
nguồn”, là tên của chủ điểm thứ năm trong SHS Tiếng Việt 4. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV giới thiệu chủ điểm: Các bài học trong chủ điểm này
sẽ giúp các em có thêm những hiểu biết về nguồn gốc dân
tộc Việt Nam, những vị anh hùng đã có công dựng nước và


giữ nước,...để từ đó chúng ta biết ơn với tổ tiên, đất nước,
biết ơn cả những điều rất đỗi bình dị của cuộc đời,... - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS Trao đổi với bạn: Vào tháng Ba (âm lịch),
nước ta có ngày lễ nào quan trọng?
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm (4 HS). - HS trả lời.
- GV mời 1 – 2 nhóm lên trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV khen ngợi HS và chốt đáp án: Vào tháng Ba (âm lịch),
nước ta có ngày lễ trọng đại Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3. - HS quan sát tranh minh
- GV trình chiếu hình ảnh minh họa cho ngày lễ: họa. - HS quan sát tranh minh
- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.39: họa.


zalo Nhắn tin Zalo