Giáo án Tuần 26 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

232 116 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 38 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(232 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
TUẦN 26
BÀI 15: NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN CỦA BỐ TÔI
Đọc: Người thầy đầu tiên của bố tôi
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn toàn bộ câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi.
Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết
ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận
biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Học trò luôn kính trọng biết ơn thầy
giáo đã dạy dỗ minh nên người. Thấy giáo cũng cùng thương yêu luôn
dành cho học trò những tình cảm tốt đẹp nhất.
- Biết trân trọng công sức của thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thầy, cô giáo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙN DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi.
- Tranh ảnh minh họa về thẻ chữ bài tập phần Luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập theo yêu
cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS nhắc lại tên bài thơ Trong lời mẹ hát đọc
thuộc lòng 33 khổ thơ đầu.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm
quen với bài học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận Em hiểu thế nào về câu “Công
cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm (4 HS).
- GV mời 1 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án: Câu nói này khuyên chúng ta
phải luôn ghi nhớ công lao sinh thành nuôi dưỡng của
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cha mẹ cũng như công lao dạy dỗ của thầy cô giáo.
- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.63:
- GV nêu câu hỏi:
+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?
+ Đoán xem những người trong tranh là ai?
+ Họ ở đâu và đang làm giữ
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận
xét, góp ý (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án: Tranh vẽ 1 người đàn ông
một cậu đang ngồi trên toa tàu. Qua cửa sổ toa tàu
thể nhìn thấy những rặng cây, ngọn núi, ngọn đồi. Người
đàn ông đang kể chuyện đó cậu đang chăm chú
nhìn và lắng nghe người đàn ông nói.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Có hai bức tranh minh hoạ
bài đọc. Bức tranh thứ nhất về cảnh ông bố cậu bé đang
ngồi trên tàu đến thăm người thầy giáo đầu tiên của bố.
Còn bức tranh thứ hai vẽ cảnh cậu đã chứng kiến bố
những cử chỉ, lời nói tỏ ra rất kính trọng thầy giáo. Thầy
- HS quan sát.
- HS lắng nghe thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giáo tuy đã già nhưng vẫn nhớ học trò của mình. Thầy giáo
đã dành một bất ngờ cho ông bố của cậu bé. Chúng ta cùng
đọc bài Người thầy đầu tiên của bố tôi để biết điều bất ngờ
đó là gì.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Gặt chữ trên non với giọng đọc diễn cảm,
thể hiện cảm xúc của nhân vật, tâm trạng của nhân vật.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách thức tiến hành
- GV đọc cả bài ràng, diễn cảm, nhấn giọng những từ
ngữ phù hợp.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn:
+ Đoạn 1: từ đầu đến Xin mời vào nhà.
+ Đoạn 2: còn lại.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: Cơ-nô-
xét-ti, An-Đéc-tô Bốt-ti-ni,...
+ Cách ngắt giọng ở những câu dài:
Hôm qua,/ bố rủ tôi đi tàu/ đến thăm người thầy đầu
tiên của bố/ thầy Cơ-rô-xét-ti,// năm nay đã tám
mươi tuổi./
Xuống tàu,/ chúng tôi hội thăm/ đến nhà thầy / một
ngôi nhà nhỏ/ cuối làng.//
+ Đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng nhân vật, giọng đọc nhẹ
- HS lắng nghe, đọc thầm
theo.
- HS đọc bài.
- HS luyện đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhàng, tình cảm, nhấn giọng vào những từ ngữ chứa thông
tin quan trọng trong câu:
An-béc-tô, tôi nhớ chứ!
Đến lớp Hai, anh bị ốm, phải nghỉ một tuần, phải
không nào?
- GV hướng dẫn HS làm theo cặp, mỗi HS đọc luân phiên
một đoạn 1 – 2 lượt.
- HS làm việc cá nhân, đọc nhẩm toàn bài một lượt.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn trước lớp.
- GV nhận xét, đánh giá việc luyện đọc của cả lớp.
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Hiểu các từ ngữ chưa hiểu.
- Trả lời các câu hỏi có liên quan đến bài đọc.
- Hiểu được nội dung, chủ đề của bài đọc Con vẹt xanh.
b. Cách thức tiến hành:
- GV hướng dẫn HS tra từ điển những từ chưa hiểu.
- GV mời 1 HS đọc câu hỏi 1: Hành động bỏ khi chào
thầy giáo cũ của bố bạn nhỏ nói lên điều gì?
+ GV hướng dẫn HS làm việc theo cặp.
+ GV mời đại diện 1 2 HS phát biểu ý kiến. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
+ GV nhận xét, chốt đáp án: Hành động bỏ khi chào
thầy giáo cũ của bố bạn nhỏ cho thấy bố bạn rất kính
trọng thầy giáo cũ của mình.
+ GV cần lưu ý HS rằng không chỉ thể hiện sự kính trọng
thầy giáo của mình những người ít tuổi hơn khi giao
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS luyện đọc.
- HS đọc bài.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS tra từ điển.
- HS đọc câu hỏi.
- HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… TUẦN 26
BÀI 15: NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN CỦA BỐ TÔI
Đọc: Người thầy đầu tiên của bố tôi
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi.
Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết
ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận
biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Học trò luôn kính trọng và biết ơn thầy
cô giáo đã dạy dỗ minh nên người. Thấy cô giáo cũng vô cùng thương yêu và luôn
dành cho học trò những tình cảm tốt đẹp nhất.
- Biết trân trọng công sức của thầy cô giáo trong sự nghiệp trồng người. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết
cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc). 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thầy, cô giáo.


II. ĐỒ DÙN DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Người thầy đầu tiên của bố tôi.
- Tranh ảnh minh họa về thẻ chữ bài tập phần Luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ÔN BÀI CŨ
- GV mời 2 HS nhắc lại tên bài thơ Trong lời mẹ hát và đọc - HS đọc bài.
thuộc lòng 33 khổ thơ đầu.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận Em hiểu thế nào về câu “Công - HS lắng nghe.
cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm (4 HS).
- HS lắng nghe, thực hiện.
- GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, chốt đáp án: Câu nói này khuyên chúng ta
phải luôn ghi nhớ công lao sinh thành và nuôi dưỡng của


cha mẹ cũng như công lao dạy dỗ của thầy cô giáo.
- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.63: - HS quan sát. - GV nêu câu hỏi:
+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?
- HS lắng nghe thực hiện.
+ Đoán xem những người trong tranh là ai?
+ Họ ở đâu và đang làm giữ
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, chốt đáp án: Tranh vẽ 1 người đàn ông và
một cậu bé đang ngồi trên toa tàu. Qua cửa sổ toa tàu có - HS lắng nghe và tiếp thu.
thể nhìn thấy những rặng cây, ngọn núi, ngọn đồi. Người
đàn ông đang kể chuyện gì đó và cậu bé đang chăm chú
nhìn và lắng nghe người đàn ông nói.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Có hai bức tranh minh hoạ
bài đọc. Bức tranh thứ nhất về cảnh ông bố và cậu bé đang - HS lắng nghe, tiếp thu.
ngồi trên tàu đến thăm người thầy giáo đầu tiên của bố.
Còn bức tranh thứ hai vẽ cảnh cậu bé đã chứng kiến bố có
những cử chỉ, lời nói tỏ ra rất kính trọng thầy giáo. Thầy


giáo tuy đã già nhưng vẫn nhớ học trò của mình. Thầy giáo
đã dành một bất ngờ cho ông bố của cậu bé. Chúng ta cùng
đọc bài Người thầy đầu tiên của bố tôi để biết điều bất ngờ đó là gì.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Đọc được cả bài Gặt chữ trên non với giọng đọc diễn cảm,
thể hiện cảm xúc của nhân vật, tâm trạng của nhân vật.
- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai.
- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.
b. Cách thức tiến hành
- GV đọc cả bài rõ ràng, diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ phù hợp.
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn:
+ Đoạn 1: từ đầu đến Xin mời vào nhà.
- HS lắng nghe, đọc thầm + Đoạn 2: còn lại. theo.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc: - HS đọc bài.
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: Cơ-nô-
xét-ti, An-Đéc-tô Bốt-ti-ni,... - HS luyện đọc.
+ Cách ngắt giọng ở những câu dài:
Hôm qua,/ bố rủ tôi đi tàu/ đến thăm người thầy đầu
tiên của bố/ thầy Cơ-rô-xét-ti,// năm nay đã tám mươi tuổi./
Xuống tàu,/ chúng tôi hội thăm/ đến nhà thầy / một
ngôi nhà nhỏ/ cuối làng.//
+ Đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng nhân vật, giọng đọc nhẹ


zalo Nhắn tin Zalo