Giáo án Viết các số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo

5 3 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(5 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 5: TỈ SỐ PHẦN TRĂM
BÀI 61. VIẾT CÁC SỐ LIỆU DƯỚI DẠNG TỈ SỐ PHẦN TRĂM (1 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Viết được các số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm để hoàn thiện bảng số liệu.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến việc viết số liệu ở dạng tỉ số phần trăm.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: Viết các số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
* Cách thức tiến hành:
- GV cho HS chơi trò “Ai nhanh hơn?” bằng - HS viết đáp án vào bảng con và trình
cách nêu bài toán và nêu yêu cầu: bày cách làm khi GV gọi:
Một tổ có 6 bạn nữ và 4 bạn nam.
+ Tính tỉ số phần trăm của số bạn nữ trong + 6 : (6 +4) = 0,6 = 60% tổ. + 4: (6 +4) = 0,4 = 40%
+ Tính tỉ số phần trăm của số bạn nam trong tổ.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số câu hỏi sau. - HS trả lời:
+ Các bạn đang xếp sách theo yêu cầu - GV nêu câu hỏi: của giáo viên.
+ Trong tranh, các bạn học sinh đang làm + Tính tỉ số phần trăm các loại sách gì? của tủ sách.
+ Đếm các loại sác có bao nhiêu
+ Cô giáo yêu cầu các bạn ấy làm gì?
quyển và tính tỉ số phần trăm từng loại.
+ Để tính được các bạn ấy phải làm gì?
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.
- GV giới thiệu: “Cách làm đó được gọi là
viết các số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm.”
- GV giới thiệu: “Để hiểu hơn về cách làm
này; chúng ta cùng đến với bài học hôm nay
Bài 61: Viết các số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được tỉ số phần trăm. * Cách tiến hành:
- GV đưa ra bài toán ở phần Khởi động
yêu cầu HS quan sát, thực hiện các yêu cầu.
Tủ sách của lớp 5A có bốn loại: sách giáo
khoa; sách tham khảo; truyện thiếu nhi và
các loại sách khác với số lượng như sau: Sách giáo khoa: 81 quyển Sách tham khảo: 108 quyển
Truyện thiếu nhi: 270 quyển
Các loại sách khác: 81 quyển. - GV đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Tổng số sách là bao nhiêu quyển? + 540 quyển
+ Tỉ số phần trăm của số sách giáo khoa và + 81 : 540 = 0,15 = 15%
tổng số sách là bao nhiêu?
+ Muốn tính tỉ số phần trăm của số sách + 108 : 540 = 0,2 = 20%
tham khảo và tổng số sách là bao nhiêu?
+ Tỉ số phần trăm của số truyện thiếu nhi và + 270 : 540 = 0,5 = 50%.
tổng số sách được tính như thế nào?
+ Tỉ số phần trăm của các loại sách khác và + 81 : 540 = 0,15 = 15%
tổng số sách là bao nhiêu?
- GV giới thiệu: “Việc tính tỉ lệ phần trăm
từng loại sách như vậy được gọi là viết các
số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm.” - GV nêu yêu cầu:
- HS tiếp tục lắng nghe và thực hiện
+ Em hãy liệt kê các số liệu với từng loại yêu cầu. sách vào vở. + Sách giáo khoa: 15% Sách tham khảo: 20% Truyện thiếu nhi: 50% Các loại sách khác: 15%
- GV dẫn dắt HS: “Ngoài việc liệt kê như
vậy, chúng ta có thể viết dưới dạng bảng
thống kê để dễ quan sát”
- GV chiếu bảng thống kê trên máy chiếu:
- HS lắng nghe, ghi chép bài vào vở.
- GV yêu cầu HS nhắc lại
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện biểu diễn các số liệu dưới dạng tỉ số phần trăm.
- HS hoàn thành các bài tập 1 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Số?
- GV cho HS làm bài tập nhóm theo tổ.
- Sau khi làm xong mỗi tổ viết kết quả vào - HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. bảng phụ.
- GV gọi đại diện Tổ trình bày, cả lớp chú ý


zalo Nhắn tin Zalo