Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 6: HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH LẬP PHƯƠNG, HÌNH TRỤ
BÀI 70: XĂNG-TI-MÉT KHỐI (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích xăng-ti-mét khối: biểu tượng, tên gọi, kí hiệu; đọc,
viết các số đo theo đơn vị xăng-ti-mét khối.
- Vận dụng giải quyết được vấn đề liên quan đến thể tích và xăng-ti-mét khối.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán
học, giải quyết các vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 5. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ. 2. Học sinh:
- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: XĂNG-TI-MÉT KHỐI I. Khởi động:
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Thực hành.
* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.
- GV chiếu hình ảnh Khởi động và yêu cầu
HS quan sát, đọc bóng nói và trả lời một số - HS trả lời câu hỏi: câu hỏi sau.
+ Đơn vị đo độ dài, đơn vị đo diện tích.
+ Đơn vị đo độ dài: xăng-ti-mét, đề-xi- mét, mét,…
+ Đơn vị đo diện tích: xăng-ti-mét
vuông, đề-xi-mét vuông, mét vuông,… - GV nêu câu hỏi:
- HS chú ý nghe, hình thành động cơ
+ Em hãy nhắc lại các đơn vị đo đã học. học tập.
+ Lấy ví dụ về các tên gọi của các đơn vị đó.
- GV đặt vấn đề: “Vậy để đo thể tích, ta dùng đơn vị nào?”
- GV giới thiệu: “Để biết được điều đó,
chúng ta sẽ đến với bài học hôm nay “Bài
70: Xăng-ti-mét khối”.
II. Hoạt động khám phá * Mục tiêu:
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích xăng-ti-mét khối. * Cách tiến hành:
- GV cầm hình lập phương và nói: “Hình
lập phương này có cạnh là 1 cm. Thể tích
của hình lập phương này là một xăng-ti- mét khối.”
- HS lắng nghe và hình thành kiến thức. - GV nêu câu hỏi:
+ Xăng-ti-mét khối là đơn vị đo đại lượng nào?
+ 1 cm3 là thể tích của hình lập phương nào?
- GV giới thiệu và viết lên bảng: “Xăng-ti-
mét khối được viết tắt là cm3.”
- GV cho HS viết 1 cm3 vào bảng rồi đọc - HS trả lời câu hỏi: to. + Đơn vị đo thể tích.
- GV chốt lại kiến thức:
+ Xăng-ti-mét khối là một đơn vị đo thể + Hình lập phương có cạnh là 1 cm. tích.
+ Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3.
- HS làm theo yêu cầu của GV.
+ 1 cm3 là thể tích của hình lập phương - HS lắng nghe và ghi chép vào vở. có cạnh dài 1 cm.
- GV yêu cầu HS nhắc lại
III. Hoạt động luyện tập * Mục tiêu:
- HS thực hiện đọc, viết, nhận biết được đơn vị xăng-ti-mét khối.
- HS hoàn thành các bài tập 1, 2 ở mục hoạt động.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Nhiệm vụ: Hoàn thành BT1
Thực hiện theo yêu cầu.
- HS nhắc lại kiến thức. Viết số Đọc số đo đo 8 cm3 tám xăng-ti-mét khối
bảy mươi hai xăng-ti-mét .?. khối 6,7 cm3 .?.
ba phần tư xăng-ti-mét khối
- GV viết số đo 8cm3 và 6,7 cm3, yêu cầu HS đọc số đo.
- GV đọc số đo: bảy mươi hai xăng-ti-mét
khối; ba phần tư xăng-ti-mét khối yêu cầu
HS viết vào bảng con số đo đó.
- GV nhận xét, chốt đáp án.
- HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu. -Kết quả: Viết số Đọc số đo đo 8 cm3 tám xăng-ti-mét khối
bảy mươi hai xăng-ti-mét
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2: 72 cm3 khối
Lấy các hình lập phương có cạnh dài 1 cm
sáu phẩy bảy xăng-ti-mét
theo yêu cầu rồi viết số đo. 6,7 cm3 khối
3 cm3 ba phần tư xăng-ti-mét khối 4
- HS chữa bài tập vào vở. a) Bảy xăng-ti-mét khối.
b) Mười xăng-ti-mét khối.
- GV cho HS làm việc nhóm bốn.
Giáo án Xăng-ti-mét khối Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo
14
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán lớp 5 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(14 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)