Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 56: XẾP HÌNH, VẼ HÌNH (3 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi  trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện  các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và  rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài  toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp  hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. 
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Điểm danh theo tên các - Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. hình khối”.
+ GV nói tên bốn hình khối đã học, chẳng hạn: - HS (cả lớp) lần lượt điểm danh 
“khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp theo thứ tự tên các khối hộp đó:  chữ nhật.
“khối trụ, khối lập phương, khối 
cầu, khối hộp chữ nhật – khối trụ, 
khối lập phương, khối cầu, khởi 
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Chúng ta đã học hộp chữ nhật – ..”
các hình phẳng và khối hình. Vậy chúng ta vẽ và - HS chú ý hình thành động cơ học 
xếp chúng như thế nào, cô trò mình cùng học bài tập.
học hôm nay "XẾP HÌNH, VẼ HÌNH".
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các hình phẳng và hình khối đã học.
- Thực hiện được việc vẽ hình thoi trên giấy kẻ ô vuông. b. Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS tìm hiểu đề, đọc yêu cầu: xếp  Xếp hình hình.
+ Dùng bộ xếp hình để xếp một  hình bình hành
- Mỗi HS xếp một hình rồi chia sẻ 
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài: với bạn.
+ Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì? - Kết quả:
Ví dụ: Hình bình hành được xếp 
– GV dẫn dắt HS (nhóm đổi) thảo luận tìm cách bởi 1 hình vuông, 5 hình tam giác  làm. và 1 hình bình hành.
- GV chữa bài, GV khuyến khích HS mô tả cách 
xếp (kết hợp với ĐDHT).
Lưu ý: Với các nhóm HS hoàn thành sớm, các 
em có thể tưởng tượng và xếp một hình bình  hành khác tuỳ thích.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Xác định hình thay vào .?.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu 
và thảo luận các thức GQVĐ. - Kết quả:
– GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu, + Xác định quy luật của dãy hình  thảo luận.
được lặp lại theo hình dạng.
- HS hỗ trợ các nhóm thảo luận xác định quy luật Thứ tự dãy hình: của dãy hình.
 Hình vuông – Hình chữ nhật – 
Hình bình hành – Hình thoi
→ Hình tiếp theo là hình bình 
- GV gọi một số nhóm trình bày và giải thích hành. cách làm. - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhận xét bài làm của HS, chốt đáp án. * THỬ THÁCH
Hình thứ 14 là hình gì? Hình số có màu gì?
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm 
xác định quy luật của dãy:
+ Hình dạng: Hình tam giác – Hình 
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 xác định thoi – Hình tròn. quy luật của dãy hình
+ Màu sắc: Đỏ - Cam – Tím –  Xanh lá – Xanh da trời.
- HS tập trung suy nghĩ, thảo luận  nhóm. - Kết quả:
- GV gợi ý các nhóm thảo luận tìm ra hình thứ + Hình thứ 14 trong dãy là hình  14 và màu sắc của hình.
thoi (vì 3× 4+2=14; dãy hình được 
lặp lại 4 lần và thêm 2 hình nữa là  hình thứ 14: hình thoi).
 
Giáo án Xếp hình, hình vẽ Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    731 
                                
                                
                                 366 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(731 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 56: XẾP HÌNH, VẼ HÌNH (3 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi 
trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô 
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung: 
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện 
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào 
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài 
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và 
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài 
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi 
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Giáo án. 
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp 
hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm. 
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Điểm danh theo tên các 
hình khối”.
+ GV nói tên bốn hình khối đã học, chẳng hạn: 
“khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp 
chữ nhật.
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Chúng ta đã học 
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
- HS (cả lớp) lần lượt điểm danh 
theo thứ tự  tên các khối hộp đó: 
“khối   trụ,   khối   lập   phương,   khối 
cầu, khối hộp chữ nhật – khối trụ, 
khối   lập   phương,   khối   cầu,   khởi 
hộp chữ nhật – ..”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các hình phẳng và khối hình. Vậy chúng ta vẽ và 
xếp chúng như thế nào, cô trò mình cùng học bài 
học hôm nay "XẾP HÌNH, VẼ HÌNH".
- HS chú ý hình thành động cơ học 
tập.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các hình phẳng và hình khối đã học.
- Thực hiện được việc vẽ hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Xếp hình
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì?
– GV dẫn dắt HS (nhóm đổi) thảo luận tìm cách 
làm.
- GV chữa bài, GV khuyến khích HS mô tả cách 
xếp (kết hợp với ĐDHT).
Lưu ý: Với các nhóm HS hoàn thành sớm, các 
em có thể tưởng tượng và xếp một hình bình 
hành khác tuỳ thích.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Xác định hình thay vào .?.
- HS tìm hiểu đề, đọc yêu cầu: xếp 
hình.
+ Dùng bộ xếp hình để xếp một 
hình bình hành
- Mỗi HS xếp một hình rồi chia sẻ 
với bạn.
- Kết quả:
Ví dụ: Hình bình hành được xếp 
bởi 1 hình vuông, 5 hình tam giác 
và 1 hình bình hành.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu, 
thảo luận.
- HS hỗ trợ các nhóm thảo luận xác định quy luật 
của dãy hình.
- GV gọi một số nhóm trình bày và giải thích 
cách làm.
- GV nhận xét bài làm của HS, chốt đáp án.
* THỬ THÁCH
Hình thứ 14 là hình gì? Hình số có màu gì?
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 xác định 
quy luật của dãy hình
- GV gợi ý các nhóm thảo luận tìm ra hình thứ 
14 và màu sắc của hình.
và thảo luận các thức GQVĐ.
- Kết quả:
+ Xác định quy luật của dãy hình 
được lặp lại theo hình dạng.
Thứ tự dãy hình:
  Hình   vuông   –   Hình   chữ   nhật   – 
Hình bình hành – Hình thoi
→   Hình   tiếp   theo   là   hình   bình 
hành.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm 
xác định quy luật của dãy:
+ Hình dạng: Hình tam giác – Hình 
thoi – Hình tròn.
+  Màu sắc: Đỏ -   Cam – Tím – 
Xanh lá – Xanh da trời.
- HS tập trung suy nghĩ, thảo luận 
nhóm.
- Kết quả:
+ Hình  thứ 14  trong dãy  là hình 
thoi (vì 
3× 4+2=14
; dãy hình được 
lặp lại 4 lần và thêm 2 hình nữa là 
hình thứ 14: hình thoi).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét kết quả và quá trình thảo luận của 
HS.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Mỗi   hình   dưới   đây   có   bao   nhiêu   khối   lập 
phương?
- GV yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu đề 
bài.
- GV tổ chức, hướng dẫn để các nhóm GQVĐ:
+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề Nhận biết vấn đề cần 
giải quyết.
+ Bước 2: Lập kế hoạch
+ Hình  thứ 14  trong dãy  hình là 
màu   xanh   lá   (vì  
5× 2−4=14
;   dãy 
hình được lặp lại 2 lần và thêm 4 
hình nữa là hình thứ 14: màu xanh 
lá).
Vậy hình thứ 14 là hình thoi màu 
xanh lá.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu đề 
bài: mỗi hình có bao nhiêu khối lập 
phương?
- Các   nhóm   chú   ý   lắng   nghe   và 
thực hiện các bước theo GV hướng 
dẫn.
+ Xác định số khối lập phương ở 
hình A và hình B.
+ Dựa vào các hình đã cho
→   Quy   luật   xếp   hình   theo   từng 
hàng
→  Xác  định số  khối   lập  phương 
xếp ở các hàng tiếp theo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        