Giáo án Xếp hình, hình vẽ Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo

422 211 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(422 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 56: XẾP HÌNH, VẼ HÌNH (3 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi
trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học,
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép
rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo,niềm hứng thú, saycác con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp
hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi Điểm danh theo tên các
hình khối”.
+ GV nói tên bốn hình khối đã học, chẳng hạn:
“khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp
chữ nhật.
- GV đặt vấn đề dẫn dắt HS: Chúng ta đã học
- Cả lớp tích cực tham gia trò chơi.
- HS (cả lớp) lần lượt điểm danh
theo thứ tự tên các khối hộp đó:
“khối trụ, khối lập phương, khối
cầu, khối hộp chữ nhật khối trụ,
khối lập phương, khối cầu, khởi
hộp chữ nhật – ..”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
các hình phẳng và khối hình. Vậy chúng ta vẽ
xếp chúng như thế nào,trò mình cùng học bài
học hôm nay "XẾP HÌNH, VẼ HÌNH".
- HS chú ý hình thành động học
tập.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các hình phẳng và hình khối đã học.
- Thực hiện được việc vẽ hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
b. Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Xếp hình
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì?
GV dẫn dắt HS (nhóm đổi) thảo luận tìm cách
làm.
- GV chữa bài, GV khuyến khích HS tả cách
xếp (kết hợp với ĐDHT).
Lưu ý: Với các nhóm HS hoàn thành sớm, các
em thể tưởng tượng xếp một hình bình
hành khác tuỳ thích.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Xác định hình thay vào .?.
- HS tìm hiểu đề, đọc yêu cầu: xếp
hình.
+ Dùng bộ xếp hình để xếp một
hình bình hành
- Mỗi HS xếp một hình rồi chia sẻ
với bạn.
- Kết quả:
dụ: Hình bình hành được xếp
bởi 1 hình vuông, 5 hình tam giác
và 1 hình bình hành.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu,
thảo luận.
- HS hỗ trợ các nhóm thảo luận xác định quy luật
của dãy hình.
- GV gọi một số nhóm trình bày giải thích
cách làm.
- GV nhận xét bài làm của HS, chốt đáp án.
* THỬ THÁCH
Hình thứ 14 là hình gì? Hình số có màu gì?
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 xác định
quy luật của dãy hình
- GV gợi ý các nhóm thảo luận tìm ra hình thứ
14 và màu sắc của hình.
và thảo luận các thức GQVĐ.
- Kết quả:
+ Xác định quy luật của dãy hình
được lặp lại theo hình dạng.
Thứ tự dãy hình:
Hình vuông Hình chữ nhật
Hình bình hành – Hình thoi
Hình tiếp theo hình bình
hành.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm
xác định quy luật của dãy:
+ Hình dạng: Hình tam giác – Hình
thoi – Hình tròn.
+ Màu sắc: Đỏ - Cam Tím
Xanh lá – Xanh da trời.
- HS tập trung suy nghĩ, thảo luận
nhóm.
- Kết quả:
+ Hình thứ 14 trong dãy hình
thoi (vì
3× 4+2=14
; dãy hình được
lặp lại 4 lần thêm 2 hình nữa
hình thứ 14: hình thoi).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét kết quả và quá trình thảo luận của
HS.
Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3
Mỗi hình dưới đây bao nhiêu khối lập
phương?
- GV yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu đề
bài.
- GV tổ chức, hướng dẫn để các nhóm GQVĐ:
+ Bước 1: Tìm hiểu vấn đề Nhận biết vấn đề cần
giải quyết.
+ Bước 2: Lập kế hoạch
+ Hình thứ 14 trong dãy hình
màu xanh (vì
5× 24=14
; dãy
hình được lặp lại 2 lần thêm 4
hình nữa hình thứ 14: màu xanh
lá).
Vậy hình thứ 14 hình thoi màu
xanh lá.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS đọc đề, xác định yêu cầu đề
bài: mỗi hìnhbao nhiêu khối lập
phương?
- Các nhóm chú ý lắng nghe
thực hiện các bước theo GV hướng
dẫn.
+ Xác định số khối lập phương
hình A và hình B.
+ Dựa vào các hình đã cho
Quy luật xếp hình theo từng
hàng
Xác định số khối lập phương
xếp ở các hàng tiếp theo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: ….
CHỦ ĐỀ 3: CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
BÀI 56: XẾP HÌNH, VẼ HÌNH (3 TIẾT)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS nhận biết được hình thoi và tính chất về cạnh của hình thoi; vẽ được hình thoi trên giấy kẻ ô vuông.
- Vận dụng giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến hình thoi.
- HS có cơ hội phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô
hình hoá toán học, giải quyết vấn đề toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
- Thước thẳng, bộ xếp hình, các hình ảnh có trong bài (nếu cần).
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (thước thẳng, giấy kẻ ô vuông, bộ xếp hình,…)
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Điểm danh theo tên các - Cả lớp tích cực tham gia trò chơi. hình khối”.
+ GV nói tên bốn hình khối đã học, chẳng hạn: - HS (cả lớp) lần lượt điểm danh
“khối trụ, khối lập phương, khối cầu, khối hộp theo thứ tự tên các khối hộp đó: chữ nhật.
“khối trụ, khối lập phương, khối
cầu, khối hộp chữ nhật – khối trụ,
khối lập phương, khối cầu, khởi
- GV đặt vấn đề và dẫn dắt HS: Chúng ta đã học hộp chữ nhật – ..”


các hình phẳng và khối hình. Vậy chúng ta vẽ và - HS chú ý hình thành động cơ học
xếp chúng như thế nào, cô trò mình cùng học bài tập.
học hôm nay "XẾP HÌNH, VẼ HÌNH".
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các hình phẳng và hình khối đã học.
- Thực hiện được việc vẽ hình thoi trên giấy kẻ ô vuông. b. Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
- HS tìm hiểu đề, đọc yêu cầu: xếp Xếp hình hình.
+ Dùng bộ xếp hình để xếp một hình bình hành
- Mỗi HS xếp một hình rồi chia sẻ
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài: với bạn.
+ Quan sát hình vẽ, em nhận biết điều gì? - Kết quả:
Ví dụ: Hình bình hành được xếp
– GV dẫn dắt HS (nhóm đổi) thảo luận tìm cách bởi 1 hình vuông, 5 hình tam giác làm. và 1 hình bình hành.
- GV chữa bài, GV khuyến khích HS mô tả cách
xếp (kết hợp với ĐDHT).
Lưu ý: Với các nhóm HS hoàn thành sớm, các
em có thể tưởng tượng và xếp một hình bình hành khác tuỳ thích.
Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2
Xác định hình thay vào .?.
- HS tìm hiểu đề, nhận biết yêu cầu


và thảo luận các thức GQVĐ. - Kết quả:
– GV yêu cầu HS (nhóm bốn) nhận biết yêu cầu, + Xác định quy luật của dãy hình thảo luận.
được lặp lại theo hình dạng.
- HS hỗ trợ các nhóm thảo luận xác định quy luật Thứ tự dãy hình: của dãy hình.
Hình vuông – Hình chữ nhật –
Hình bình hành – Hình thoi
→ Hình tiếp theo là hình bình
- GV gọi một số nhóm trình bày và giải thích hành. cách làm. - HS chú ý lắng nghe.
- GV nhận xét bài làm của HS, chốt đáp án. * THỬ THÁCH
Hình thứ 14 là hình gì? Hình số có màu gì?
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm
xác định quy luật của dãy:
+ Hình dạng: Hình tam giác – Hình
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm 4 xác định thoi – Hình tròn. quy luật của dãy hình
+ Màu sắc: Đỏ - Cam – Tím – Xanh lá – Xanh da trời.
- HS tập trung suy nghĩ, thảo luận nhóm. - Kết quả:
- GV gợi ý các nhóm thảo luận tìm ra hình thứ + Hình thứ 14 trong dãy là hình 14 và màu sắc của hình.
thoi (vì 3× 4+2=14; dãy hình được
lặp lại 4 lần và thêm 2 hình nữa là hình thứ 14: hình thoi).


zalo Nhắn tin Zalo