Đề thi thử tốt nghiệp Ngữ Văn trường THPT Hậu Lộc 1 năm 2024

162 81 lượt tải
Lớp: Tốt nghiệp THPT
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Đề thi
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 Ngữ văn (từ Trường/Sở)

    Đề thi được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    4.6 K 2.3 K lượt tải
    500.000 ₫
    500.000 ₫
  • Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2024 từ các Trường/sở trên cả nước.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(162 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



SỞ GD & ĐT THANH HÓA
KỲ KIỂM TRA BỒI DƯỠNG LỚP 12, LẦN 1
TRƯỜNG THPT HẬU LỘC I Năm học: 2023- 2024 Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Núi lửa nào hay mình làm đau Trái đất. Sóng thần nào hay mình làm đau những
đại dương. Bão to nào hay mình làm đau những cánh rừng. Đá ghềnh nào hay mình
làm tổn thương những dòng suối. Mỏ neo níu giữ con thuyền đâu hay đã làm rách tướp những lòng sông.
[...]
Thế giới cần nâng niu quá đỗi. Ta làm tổn thương những dòng sông. Ta làm tổn
thương những mặt đầm. Ta làm tổn thương những mảnh vườn. Ta làm tổn thương
những mùa hoa trái. Ta làm tổn thương những bình minh yên ả. Ta làm tổn thương
những canh khuya trong vắng. Ta làm đau những niềm người quá đỗi mong manh...

Mặt đất ngàn đời quen tha thứ. Đại dương bao la quen độ lưọng. Cánh rừng
mênh mông quen trầm mặc. Những dòng sông quen chảy xuôi. Những hồ đầm quen nín
lặng. Những nẻo đường quen nhẫn nhịn. Những góc vườn quen che giấu. Những thảm
rêu vốn không biết dỗi hờn. Những đoá hoa không bao giờ chì chiết. Những giấc mơ
chỉ một mực bao dung. Những yêu thương không bao giờ trả đũa...

Và ta cứ yên chí đi qua thế giới này với bước chân quen xéo lên cỏ hoa. Thỉnh
thoảng bàn chân nên bị gai đâm, để ta được giật mình: tổn thương là rỉ máu.
(Nên bị gai đâm, Chu Văn Sơn)
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo tác giả, vì sao thỉnh thoảng bàn chân nên bị gai đâm?
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nổi bật nhất trong đoạn văn sau Ta làm tổn
thương những mặt đầm. Ta làm tổn thương những mảnh vườn. Ta làm tổn thương
những mùa hoa trái.

Câu 4. Anh/chị nhận được thông điệp gì từ đoạn trích trên?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)

Từ đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận xã hội
(khoảng 200 chữ) bàn về giải pháp để không làm tổn thương những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.
Câu 2 (5.0 điểm) Cảm nhận đoạn thơ sau:
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại
Chín mươi chín con voi góp mình dựng Đất tổ Hùng Vương
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm
Người học trò nghèo giúp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên.



Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta...
(
Trích Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12 tập 1,trang 120, NXBGD 2007 )
Từ đó, anh (chị)hãy nhận xét về cách sử dụng các chất liệu văn hoá dân gian của
nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.
….……………………………………….Hết…………………………………………


SỞ GD VÀ ĐT THANH HÓA HƯỚNG DẪN CHẤM
TRƯỜNG THPT HẬU LỘC I
KỲ THI BỒI DƯỠNG LẦN 1
Năm học: 2023 - 2024 Môn thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I PHẦN ĐỌC HIỂU 3,0 1 Nghị luận 0,75 2
- Thỉnh thoảng bàn chân nên bị gai đâm, để ta được giật 0,75
mình: tổn thương là rỉ máu. 3
- Biện pháp tu từ: điệp cấu trúc “Ta làm tổn thương 0,25 những…” - Tác dụng:
+ Làm câu văn giàu hình ảnh, có giá trị biểu cảm cao. 0,25
+ Cách xưng “ta” là đại diện cho tiếng nói cộng đồng, nhằm 0,25
nhấn mạnh tác động xấu của con người lên những sự vật,
hiện tượng gần gũi, bình dị quanh ta như mặt đầm, mảnh
vườn, hoa trái để rồi có thể phải nhận lấy những hậu quả 0,25 khôn lường.
+ Góp phần thức tỉnh lương tâm, ý thức trách nhiệm của con
người trước cuộc sống. Qua đó, ta thấy tác giả biết nhìn nhận
đánh giá vấn đề ở tầm nhân văn sâu sắc, có tình yêu tha
thiết với thiên nhiên tạo vật,…. 4
- Thí sinh có thể đưa ra một số thông điệp:
+ Biết lắng nghe, thấu hiểu, trân trọng vẻ đẹp của cuộc sống 0,5
+ Dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật +...
- Những lí lẽ đưa ra có thể khác đáp án, nhưng phải có tính
thuyết phục trên tinh thần bàn luận nghiêm túc, thiện chí. Sử
dụng thao tác lập luận phù hợp, có dẫn chứng tiêu biểu. II LÀM VĂN
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc - Hiểu, anh/chị hãy 1
viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của 2,0
mình về giải pháp để không làm tổn thương những sự vật,
hiện tượng, con người trong cuộc sống.
a. Đảm bảo yêu cầu hình thức đoạn văn nghị luận
Thí sinh có thể trình bày đọan văn theo cách diễn dịch, quy 0,25
nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: giải pháp để không
làm tổn thương những sự vật, hiện tượng, con người trong 0,25 cuộc sống.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
* Giải thích vấn đề: Tổn thương: là sự hư hại, mất mát một
phần, không còn được nguyên vẹn như trước (thường nói về 0,25


sự vật hoặc con người) * Bàn luận:
- Nêu thực trạng vấn đề: nhiều hiện tượng cực đoan của thời
tiết, ô nhiễm không khí,… 0,25
- Nêu giải pháp kèm dẫn chứng minh họa)
+ Với cá nhân: cần nhận thức đúng đắn về các giá trị trong
cuộc sống, tránh sự thờ ơ, vô cảm mà nên có lối sống lành
mạnh, giản dị, biết yêu thương và vun đắp,…
+ Với cộng đồng: cần có những chính sách phát triển hợp lí, 0,25
đúng đắn, tuyên truyền ý thức cho người dân về giá trị của
thiên nhiên, con người và cuộc sống,… 0,25
+ Tuy nhiên, còn nhiều người có tư tưởng hưởng thụ, không
chịu gây dựng, đối xử tàn nhẫn với thiên nhiên,…
- Bài học: Để làm được điều đó đòi hỏi con người phải
không ngừng học hỏi, khám phá, phải có quyết tâm xây
dựng một thế giới hòa bình, văn minh, nhân ái,…
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. 2 5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25
Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề.
Thân bài triển khai được vấn đề. Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: tư tưởng Đất Nước của 0,5
Nhân dân được nhìn nhận ở phương diện địa lí, nhân dân đã
hóa thân thành những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp cho Đất Nước.
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
*Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề nghị luận 0,5
- Thơ của Nguyễn Khoa Điềm hấp dẫn bởi sự kết hợp giữa
cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng của người trí thức về
đất nước và con người Việt Nam. Một số tác phẩm chính:
Đất ngoại ô (thơ, 1973); Cửa thép (ký, 1972); Mặt đường
khát vọng (trường ca, 1974);Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (thơ, 1986);..
- Bài thơ Đất Nước trích trong chươ ng V của bản trường ca
“Mặt đường khát vọng” (1974)
- Nêu vấn đề nghị luận: Đoạn thơ thể hiện tư tưởng Đất Nước của Nhân dân


zalo Nhắn tin Zalo