Giáo án Bài 10 Toán lớp 5: Hỗn số (tiếp theo)

165 83 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán lớp 5 Học kì 1

    Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    325 163 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(165 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tun: 2 Tiết s: 10 BÀI: HN S (tiếp)
I.MC TIÊU:
1. Kiến thc:
Giúp hc sinh:
- Biết cách chuyn hn s thành phân s.
2. Kĩ năng.
- Thc hành chuyn hn s thành phân s và áp dng để gii toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dy hc:
1. Giáo viên : Bng ph, phn màu.
- Các tm bìa (giy) ct v hình như phần bài hc SGK
2. Học sinh : Thước k, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY - HC:
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và k năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
2’
3’
I.Ổn định t chc
II. Kiểm tra bài cũ
- Hát đầu gi.
- Gi HS chữa BT 1, 2, hưng dn luyn
tp tm ca tiết hc tc
- GV nhn t. HS
- hc sinh hát
- 2 HS n bng m bài
HS dưới lp theo dõi,
nhn xét.
30’
III. Bài mi.
1. Gii thiu bài
- Chúng ta tiếp tc tìm hiu v HS
cách chuyn mt hn s thành phân s.
- HS lng nghe
2. HD luyn tp
HĐ1:. Hướng dn
chuyn hn s thành
phân s
- GV dán hình lên bng.
- HS quan sát hình
? Đọc hn s ch s phần hình vuông đã
đưc tô màu.
- HS nêu: đã u 2
nh vng.
8
5
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và k năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
MT: Giúp hc sinh
biết chuyn hn s
thành phân s
? y đọc PS ch s hình vuông đã được
màu (Mỗi hình vuông đưc chia
thành 8 phn bng nhau)
Ta có đã tô màu 2 hay h.vuông.
2 =
- Có nh vuông
đưc màu (Tô u 2
HV tô 16 phn +
HV đã đưc tô)
- HS trao đổi nhóm đôi
để gii tch.
? Gii thích vì sao
- Cho HS trình bày, nhn xét ri yêu cu
HS: Viết hn s 2 tnh tng ca phn
ngun phn th.phân ri nh tng y.
- HS làm:
2 = 2 + = ...
- GV ghi bảng các bước chuyn, cho HS
ch rõ tng phn trong hn s.
- 1 HS nói rõ: 2 là phn
nguyên; là phn PS.
2 = 2 8 + 5 =
- Cho HS đọc phn
nhn xét trong SGK
? Dựa vào đồ hãy nêu cách chuyn
mt hn s thành phân s.
- 1 HS u tc lp.
Lp theo dõi nhn t.
HĐ2:. Luyện tp
Bài 1
- Yêu cu HS đọc đ BT1
- GV yêu cu HS làm BT
- HS TL: Chuyn các
HS thành phân s.
MT: Rèn cách
chuyn hn s thành
phân s.
- GV chai ca HS tn bng lp, sau
đó u cu c lp t kim tra i ca nh
- 2 HS lên bng m. C
lp làm v.
Bài 2
MT: Rèn cách
chuyn phân s
thành hn s.
- Y.cu ca BT này khác với bài trước
- Gi HS đọc bài mu ri c lp da vào
đó làm bài
a)
- HS TL: chuyn h.s
thành PS ri thc hin
phép tính.
- 4 HS lên bng, lp
làm v.
8
5
8
21
8
5
8
21
8
21
8
5
8
5
8
5
8
5
8
5
8
5
8
21
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thi
gian
Ni dung kiến thc
và k năng cơ bản
Phương pháp và hình thức t chc dy hc
Hoạt động ca giáo viên
Hoạt động ca trò
b)
- Gi HS cha bài
- Lp NX và cha bài
Bài 3
MT: Rèn kĩ năng
tính toán vi hn s.
- Tương tự như BT2
a)
b)
c)
- HS làm bài
3’
2’
IV. Cng c
V. Dn dò.
- Yêu cu hs nhc li ni dung tiết hc.
- GV nhn xét tiết hc
- Yêu cu HS nm vng và hiu ni
dung bài hc.
- 1,2 hc sinh tr li.
IV. RÚT KINH NGHIM B SUNG:
............................................................................................
............................................................................................
............................................................................................
7
103
7
38
7
65
7
3
5
2
7
9 =+=+
4
49
12
147
4
21
3
7
4
1
5
3
1
2 ===
35
272
7
16
5
17
7
2
2
5
2
3 ==
15
49
30
98
5
2
6
49
2
5
:
6
49
2
1
2:
6
1
8 ====

Mô tả nội dung:



Tuần: 2 Tiết số: 10 BÀI: HỖN SỐ (tiếp) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp học sinh:
- Biết cách chuyển hỗn số thành phân số. 2. Kĩ năng.
- Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
- Các tấm bìa (giấy) cắt vẽ hình như phần bài học SGK
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò 2’
I.Ổn định tổ chức - Hát đầu giờ. - học sinh hát 3’
II. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng làm bài
- Gọi HS chữa BT 1, 2, hướng dẫn luyện
tập thêm của tiết học trước HS dưới lớp theo dõi, - GV nhận xét. HS nhận xét.
30’ III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài
- Chúng ta tiếp tục tìm hiểu về HS và - HS lắng nghe
cách chuyển một hỗn số thành phân số. - GV dán hình lên bảng. - HS quan sát hình 2. HD luyện tập
? Đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã - HS nêu: đã tô màu 2
HĐ1:. Hướng dẫn được tô màu. 5
chuyển hỗn số thành hình vuông. 8 phân số


Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
MT: Giúp học sinh ? Hãy đọc PS chỉ số hình vuông đã được 21 - Có hình vuông
biết chuyển hỗn số tô màu (Mỗi hình vuông được chia 8 thành phân số thành 8 phần bằng nhau) được tô màu (Tô màu 2 5  5 21 Ta có đã tô màu 2 hay
h.vuông. HV là tô 16 phần + 8 8 8 HV đã được tô) 5 21 2 = 8 - HS trao đổi nhóm đôi 8 để giải thích. ? Giải thích vì sao
- Cho HS trình bày, nhận xét rồi yêu cầu - HS làm: 5
HS: Viết hỗn số 2 thành tổng của phần 5 5 2 = 2 + = ... 8 8 8
nguyên và phần th.phân rồi tính tổng này.
- GV ghi bảng các bước chuyển, cho HS - 1 HS nói rõ: 2 là phần
chỉ rõ từng phần trong hỗn số. 5 nguyên; là phần PS. 8 5 21 2 = 2  8 + 5 = 8 8
- Cho HS đọc phần ? Dựa vào sơ đồ hãy nêu cách chuyển - 1 HS nêu trước lớp. nhận xét trong SGK
một hỗn số thành phân số. Lớp theo dõi nhận xét.
HĐ2:. Luyện tập
- Yêu cầu HS đọc đề BT1 - HS TL: Chuyển các
Bài 1 - GV yêu cầu HS làm BT HS thành phân số. MT: Rèn
cách - GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau - 2 HS lên bảng làm. Cả
chuyển hỗn số thành đó yêu cầu cả lớp tự kiểm tra bài của mình lớp làm vở. phân số.
Bài 2 - Y.cầu của BT này khác gì với bài trước - HS TL: chuyển h.số MT: Rèn cách
- Gọi HS đọc bài mẫu rồi cả lớp dựa vào thành PS rồi thực hiện chuyển phân số đó làm bài phép tính. thành hỗn số. 1 1 7 13 20 - 4 HS lên bảng, lớp a) 2 + 4 = + = 3 3 3 3 3 làm vở.


Thời Nội dung kiến thức
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học gian
và kỹ năng cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò 7 3 65 38 103 b) 9 + 5 = + = - Lớp NX và chữa bài 2 7 7 7 7 - Gọi HS chữa bài
Bài 3 - Tương tự như BT2 - HS làm bài MT: Rèn kĩ năng 1 1 7 21 147 49 a) 2 5 =  = = tính toán với hỗn số. 3 4 3 4 12 4 2 2 17 16 272 b) 3  2 =  = 5 7 5 7 35 1 1 49 5 49 2 98 49 c) 8 : 2 = : =  = = 6 2 6 2 6 5 30 15 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


zalo Nhắn tin Zalo