Giáo án Bài 11: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế Địa lí 12 Chân trời sáng tạo

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 3: ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH KINH TẾ
BÀI 11: CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ý nghĩa của sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nước ta.
- Chứng minh và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta theo
hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Chứng minh và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, theo
thành phần kinh tế, theo lãnh thổ ở nước ta.
- Nêu và đánh giá được vai trò của mỗi thành phần kinh tế trong nền kinh tế đất nước hiện nay.
- Vẽ được biểu đồ, phân tích biểu đồ và số liệu thống kê liên quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: xác định được nhiệm vụ của nhóm và tích cực thể hiện trách nhiệm.
- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực để thực hiện nhiệm vụ được giao của cá nhân hoặc nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện và nêu được tình huống có vấn đề
trong học tập và cuộc sống.
Năng lực riêng: 1
- Nhận thức khoa học Địa lí: chứng mình và giải thích được sự chuyển dịch cơ
cấu kinh tế của nước ta theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chứng minh
và giải thích được sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành, theo thành phần
kinh tế, theo lãnh thổ ở nước ta.
- Tìm hiểu địa lí: vẽ được biểu đồ, phân tích biểu đồ và số liệu thống kê liên
quan đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, biết sử dụng thiết bị điện tử có kết nối
internet để tìm kiếm thông tin về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học
để tìm hiểu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với công việc được giao trong thực hiện bài tập cá nhân, bài tập nhóm.
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách
báo và các nguồn tin cậy khác vào trong học tập, đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Biểu đồ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Chuyển
dịch cơ cấu kinh tế.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS hứng thú, tích cực học tập, kết nối với những
điều HS đã biết với những điều HS chưa biết về sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta hiện nay.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Con số biết nói”, HS nêu ý nghĩa
từng con số dựa vào đoạn clip đã xem.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về ý nghĩa của những con số dựa vào đoạn clip.
d. Tổ chức thực hiện:
* Nhiệm vụ 1: Xem clip
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS xem clip “2022 nhìn lại: GDP cao kỉ lục và điểm sáng kinh tế
Việt Nam: https://www.youtube.com/watch?v=Nsiqm6xa384
- GV giao nhiệm vụ cho HS:
+ HS quan sát clip “2022 nhìn lại: GDP cao kỉ lục và điểm sáng kinh tế Việt Nam”.
+ HS ghi chép nhanh thông tin của các con số được nhắc đến trong video clip.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát video và ghi chép nhanh thông tin.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS lần lượt nêu các con số xuất hiện trong video clip.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, đọc đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Các con số xuất hiện trong video clip là: + 400 tỉ USD + 5,11%
+ 95,6 triệu đồng/ người + 38,24% + 8,02% + 56,65%
- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.
* Nhiệm vụ 2: Chơi trò chơi “Con số biết nói”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Con số biết nói”
- GV chia HS cả lớp thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ HS 2 đội viết ra bảng phụ ý nghĩa các số dựa vào đoạn clip đã xem ở Nhiệm vụ 1.
+ Sau 3 phút, đội nào viết đúng ý nghĩa các con số nhanh nhất, đó là đội chiến thắng.
- GV công bố các con số: 400 tỉ USD
95,6 triệu đồng/ người 8,02% 5,11% 38,24% 56,65%
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và tham gia tích cực vào trò chơi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 2 đội chơi lần lượt đọc đáp án.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
+ 400 tỉ USD: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 của Việt Nam lần đầu tiên vượt 400 tỉ USD.
+ 95,6 triệu đồng/ người: GDP bình quân đầu người năm 2022.
+ 8,02%: Mức tăng GDP của Việt Nam năm 2022.
+ 5,11%: Nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp 5,11% vào tốc độ tăng tổng giá trị
tăng thêm toàn nền kinh tế năm 2022.
+ 38,24%: Công nghiệp và xây dựng, công nghiệp chế biến, chế tạo đóng góp
38,24% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế năm 2022.
+ 56,65%: Dịch vụ đóng góp 56,65% vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế năm 2022.
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp
hóa, hiện đại hóa là một trong những thành tựu nổi bật của nước ta trong công cuộc 4


zalo Nhắn tin Zalo