Giáo án Bài 14 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Sự phát triển của cây con

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 14: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÂY CON (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Các bộ phận của hạt.
- Một số giai đoạn phát triển chính của cây con mọc lên từ hạt và cây con mọc
lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
- Ví dụ về cây con mọc lên từ thân, rễ, lá của một số thực vật có hoa.
- Sự lớn lên của cây con.
- Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc lá, rễ). 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được
giao, chia sẻ nội dung tìm hiểu về sự phát triển của cây con.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tự tin khi trình bày ý kiến thảo luận; Hợp tác
với bạn trong các hoạt động thảo luận nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Vẽ sơ đồ (hoặc sử dụng sơ đồ đã cho), ghi chú được tên các bộ phận của hạt.
- Sử dụng sơ đồ đã cho, ghi chú được tên một số giai đoạn phát triển chính của
cây con mọc lên từ hạt và cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
- Nêu được ví dụ về cây con mọc lên từ thân, rễ, lá của một số thực vật có hoa.
- Trình bày được sự lớn lên của cây con.
- Thực hành: Trồng cây bằng hạt và trồng cây bằng thân (hoặc lá, rễ). 3. Phẩm chất: 1
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Có ý thức trách nhiệm giữ
gìn vệ sinh và chăm chỉ trong hoạt động thực hành trồng cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Dụng cụ thực hành.
- Phiếu học tập, phiếu báo cáo thực hành, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được tên cây con có thể
mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ ở một
số cây quen thuộc bằng kiến thức thực tế và hiểu biết ban đầu. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Tìm cây qua hạt”:
- HS lắng nghe, tích cực tham gia trò
+ Có 3 đội chơi, mỗi đội 4 thành viên, chia chơi: bảng thành 3 phần.
+ Mỗi đội được phát hình ảnh có 6 loại hạt;
hình ảnh 6 cây con mọc lên từ các loại hạt 2 đó.
+ Yêu cầu các đội ghép hạt với cây tương
ứng, dán lên bảng và ghi tên các cây có hạt đó.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Cây - HS lắng nghe, ghi bài.
con có thể mọc lên từ hạt, rễ, thân, lá,... của
cây mẹ. Sự phát triển của cây đó như thế
nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài Bài 14 – Sự
phát triển của cây con – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của hạt
a. Mục tiêu: HS xác định được các bộ phận của hạt. 3 b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn thông tin SGK - HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
trang 52 và cho biết hạt gồm những bộ phận Hạt thường gồm vỏ hạt, chất dinh nào.
dưỡng dự trữ, phôi (mầm cây).
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, chỉ và - HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi.
nói với bạn về các bộ phận của hạt đậu trong hình 2:
Quan sát hình 2 và trả lời câu hỏi:
+ Hạt đậu gồm những bộ phận nào?
+ Bộ phận nào của hạt sẽ mọc thành cây?
- GV mời đại diện 1 cặp trả lời câu hỏi. Các - Đại diện HS trả lời:
cặp còn lại chú ý lắng nghe và bổ sung
+ Hạt đậu gồm phôi, vỏ hạt, chất dinh dưỡng dự trữ.
+ Phôi của hạt đậu sẽ mọc thành cây.
- GV phát cho mỗi nhóm 1 đĩa có một số hạt - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm 4.
lạc hoặc hạt đỗ đã ngâm nước khoảng 4 – 8
giờ, yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ sau trong 7 phút:
+ Quan sát bên ngoài hạt.
+ Tách đôi hạt theo đường rãnh.
+ Chỉ và nói tên các bộ phận của hạt.
+ Vẽ vào vở và ghi chú các bộ phận của hạt 4


zalo Nhắn tin Zalo