Giáo án Bài 19 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 19: VI KHUẨN CÓ ÍCH TRONG CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động sưu tầm tư liệu, đọc thông tin liên quan đến bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm, trình
bày được ý kiến cá nhân.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Trình bày được một đến hai ví dụ về việc sử dụng vi khuẩn có ích trong chế biến thực phẩm. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn sức khỏe thông qua việc ăn uống,...
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học.
- Phiếu thảo luận, phiếu học tập, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: 1 - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được mùi, vị của các
loại rau, củ, quả muối chua: chua dịu, thơm, giòn, ăn ngon miệng. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động: - HS nhóm 6 cùng ăn thử các món rau,
“Chuyên gia ẩm thực”.
củ, muối chua, chia sẻ với bạn về mùi vị
+ GV chia lớp thành các 6 nhóm, mời HS món mình ăn.
nếm thử các loại rau củ muối chua: bắp cải, sung, dưa, su hào.
+ GV yêu cầu HS sau khi ăn, chia sẻ với các
bạn về mùi vị của món mình vừa ăn.
- GV tổ chức HS chia sẻ trong cả lớp: - HS trả lời:
+ Em thấy mùi vị của rau, củ, quả muối
+ Rau củ, quả, muối chua: có vị chua chua thế nào? dịu, giòn, thơm.
+ Em có biết vị chua đó do đâu mà có + Do được muối nên có vị chua như không? vậy.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Bài - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu vi
khuẩn có ích trong chế biến rau, của quả.
Chúng ta cùng vào Bài 19 – Vi khuẩn có
ích trong chế biến thực phẩm – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN 2 THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của vi
khuẩn lactic trong chế biến thực phẩm
a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của
vi khuẩn lactic trong chế biến thực phẩm. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc khung thông tin SGK
trang 69, thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi: - HS đọc khung thông tin.
+ Vi khuẩn lactic có ở đâu và thường được dùng để làm gì?
+ Thức ăn của vi khuẩn lactic là gì?
+ Vi khuẩn lactic hoạt động tốt ở mức nhiệt độ bao nhiêu?
+ Vi khuẩn này có tác dụng gì trong chế biến thực phẩm?
+ Các món ăn được chế biến theo cách này
có mùi vị như thế nào?
- GV mời đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Vi khuẩn lactic có sẵn trong tự nhiên,...
+ Thức ăn là đường có trong rau, củ, quả,...
+ Hoạt động tốt ở nhiệt độ 30 oC – 50 oC.
+ Giúp muối chua rau, củ, quả để tăng
giá trị dinh dưỡng và dùng được lâu 3 hơn.
+ Tạo nên các món ăn có vị chua nhẹ,
- GV nhận xét, kết luận: Vi khuẩn lactic là ngon miệng, giúp hỗ trợ tiêu hóa cho
loại vi khuẩn có ích, đã được con người sử con người.
dụng lâu đời trong chế biến thực phẩm để hỗ - HS lắng nghe.
trợ tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các bước muối chua rau, củ, quả.
a. Mục tiêu: HS trình bày được các bước muối chua rau, củ, quả. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
Quan sát hình 2, đọc thông tin và nêu các
bước muối chua quả sung.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV mời đại diện 1 HS trình bày.
- HS nêu các bước muối quả sung:
+ Bước 1: Hòa tan muối, đường vào trong nước.
+ Bước 2: Cho 1 kg quả sung được rửa
sạch vào dung dịch đã chuẩn bị sẵn 4


zalo Nhắn tin Zalo