Giáo án Bài 2: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: THIÊN NHIÊN NHIỆT ĐỚI ẨM GIÓ MÙA (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí
hậu và các thành phần tự nhiên khác.
- Phân tích được ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa đến sản xuất và đời sống.
- Sử dụng được bản đồ tự nhiên Việt Nam, số liệu thống kê để trình bày đặc điểm
thiên nhiệt đới ẩm gió mùa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng thông tin Bảng 2, Hình 2 để nhận
thức về các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí hậu và các
thành phần tự nhiên khác; Ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa đến sản xuất và đời sống. 1
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên
nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí hậu và các thành phần tự nhiên khác; Phân tích
được ảnh hưởng của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa đến sản xuất và đời sống.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học trong bài để
tìm hiểu về ảnh hưởng của tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm của thiên nhiên tới đời sống
người dân địa phương em. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Bản đồ khí hậu Việt Nam.
- Hình ảnh, video về thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa Việt Nam.
- Phiếu học tập, Mảnh ghép trò chơi “Đi tìm một nửa”.
- Phiếu đánh giá sản phẩm kịch ngắn.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Atlat Địa lí Việt Nam. - Giấy A4, giấy ghi chú.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Thiên nhiên
nhiệt đới ẩm gió mùa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng thú và huy động kiến thức đã có của HS về các đặc điểm
liên quan đến thiên nhiên Việt Nam mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa. Từ đó, dẫn
dắt, giới thiệu vào nội dung bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhà khí tượng tài ba”. c. Sản phẩm:
- Các từ khóa liên quan đến đặc điểm của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió màu ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Nhà khí tượng tài ba”.
- GV chia HS cả lớp thành 4 đội và phổ biến luật chơi:
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát, vận dụng hiểu biết thực tế, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời các đội chơi lần lượt đưa ra đáp án và trả lời câu hỏi. 3
- GV mời các đội chơi khác đưa ra đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Một số từ khóa có trong trò chơi:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa là nét đặc trưng không
thể thiếu của thiên nhiên Việt Nam. Nó không chỉ tác động đến khí hậu mà còn chi
phối địa hình, đất đai, sông ngòi và thế giới sinh vật, từ đó định hình nên cuộc sống
và sản xuất của người dân. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn trong bài học ngày
hôm nay – Bài 2: Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua khí hậu.
- Trình bày được các biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa thông qua các
thành phần tự nhiên khác. 4


zalo Nhắn tin Zalo