Giáo án Bài 21 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Ôn tập chủ đề Vi khuẩn

12 6 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(12 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 21: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ VI KHUẨN (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ:
- Ôn tập những nội dung chính của chủ đề vi khuẩn.
- Vận dụng kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào giải quyết một số tình huống
đơn giản trong cuộc sống. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động đọc tư liệu sưu tầm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm, trình
bày được ý kiến của cá nhân.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Tóm tắt được những nội dung chính đã học /dưới dạng sơ đồ.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào một số tình huống đơn giản trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS trình bày được một hoặc
một số nội dung thuộc chủ đề vi khuẩn. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò Nhà vi - HS xung phong tham gia trò chơi: khuẩn học:
+ Vi khuẩn giúp làm tăng hương vị và
+ GV mời các HS xung phong tham gia.
tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm.
+ GV đưa lần lượt các thẻ câu hỏi để HS trả + Đường là thức ăn của vi khuẩn lactic lời:
nên cho đường vào nước muối chua rau
Vi khuẩn lactic có tác dụng gì trong củ quả sẽ giúp vi khuẩn phát triển nhanh
việc chế biến thực phẩm?
hơn, rau củ nhanh chua hơn.
Vì sao cho đường vào nước muối + Vi khuẩn gây sâu răng sống trong
chua rau, củ, quả lại rút ngắn thời khoang miệng. gian muối chua?
+ 3 việc làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh
Vi khuẩn gây sâu răng sống ở đâu?
tả: ăn uống không hợp vệ sinh, không
Kể 3 việc làm tăng nguy cơ nhiễm rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại bệnh tả. tiện,...
Làm thế nào để tránh nhiễm các vi + Thực hiện ăn sạch, uống sạch, giữ vệ khuẩn gây bệnh?
sinh để đảm bảo vi khuẩn không xâm
nhập được qua đường tiêu hóa, vết
- Kết thúc trò chơi, GV khen ngợi và trao 2 thưởng. thương hở.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong tiết ôn - HS lắng nghe.
tập chủ đề hôm nay, các em sẽ được hệ
thống kiến thức về vi khuẩn bằng sơ đồ và - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
vận dụng kiến thức đã học để xử lí các tình
huống có liên quan đến vi khuẩn trong đời
sống hằng ngày. Chúng ta cùng vào Bài 21
– Ôn tập chủ đề vi khuẩn.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Bài tập 1 – SGK trang 75
a. Mục tiêu: HS hoàn thiện sơ đồ tổng hợp kiến thức về vi khuẩn. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhóm 4 hoàn thành sơ đồ phiếu học tập.
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày. Các - HS nhóm 4 thực hiện nhiệm vụ.
nhóm khác chú ý lắng nghe và nhận xét.
- Đại diện nhóm trình bày:
+ Nơi sống: đất, nước, không khí, thực
phẩm, các bề mặt, trên cơ thể các sinh vật khác,...
+ Kích thước: rất nhỏ, không thể nhìn
được bằng mắt thường, có nhiều hình dạng khác nhau.
+ Có ích: muối chua rau, củ, quả, làm sữa chua,...
- GV xác nhận ý kiến đúng, kết luận: Vi + Gây bệnh: sâu răng, tiêu chảy, viêm
khuẩn là sinh vật có xung quanh và trong 3
chính cơ thể con người mà ta không thể họng,...
biết hết được. - HS lắng nghe.
2. Bài tập 2 – SGK trang 76
a. Mục tiêu: HS trình bày được những việc
có thể làm giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn
gây bệnh cho con người và giải thích được lí do vì sao. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS nhóm 4 quan sát hình 2
SGK trang 76, thảo luận hoàn thành bài tập 2 trong phiếu học tập
- HS nhóm 4 hoàn thành nhiệm vụ.
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày. Các
nhóm khác chú ý lắng nghe và nhận xét.
- Đại diện nhóm trình bày: H Tăng Việc Giảm nguy ìn nguy cơ làm cơ nhiễm h nhiễm 4


zalo Nhắn tin Zalo