Giáo án Bài 3 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Hỗn hợp và dung dịch

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 3: HỖN HỢP VÀ DUNG DỊCH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Hỗn hợp và dung dịch.
- Thực hành tách muối ra khỏi dung dịch muối. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về các thí nghiệm tạo ra
dung dịch và hỗn hợp qua các hoạt động: sưu tầm tranh ảnh, tư liệu, vật thật để
tiến hành thí nghiệm,...
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Phân biệt được hỗn hợp và dung dịch từ các ví dụ đã cho.
- Thực hành tách muối ra khỏi dung dịch muối. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm theo phân công nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. 1 - Dụng cụ thí nghiệm. - Phiếu thí nghiệm.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS tham gia trò chơi kết nối vào bài học. b. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Nhà ẩm - HS lắng nghe GV hướng dẫn cách chơi thực thông thái”: và tham gia.
+ GV đưa ra 4 loại nước: nước đường, nước
biển, nước coca, nước khoáng đựng trong 4 chai bịt kín giống nhau.
+ GV đố HS tìm được chai chứa nước biển.
- GV nhận xét, khen HS tham gia chơi. - HS lắng nghe.
- GV đặt câu hỏi: Vì sao nước biển có vị - HS trả lời: Nước biển mặn vì có muối,
mặn? Em có nhìn thấy muối trong nước biển không thể nhìn thấy muối trong nước không? biển. - HS lắng nghe, ghi bài.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong cuộc
sống, có rất nhiều hỗn hợp và dung dịch.
Làm thế nào để phân biệt được? Chúng ta sẽ
tìm hiểu ở bài Bài 3 – Hỗn hợp và dịch – Tiết 1. 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. PHÂN BIỆT HỖN HỢP VÀ DUNG DỊCH
- GV mời 1 HS đọc khung thông tin SGK - HS đọc khung thông tin. trang 14.
Hoạt động 1: Thí nghiệm tạo hỗn hợp và dung dịch
a. Mục tiêu: HS thực hiện được thí nghiệm
tạo hỗn hợp và dung dịch. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm báo việc chuẩn bị - Đại diện các nhóm báo cáo.
dụng cụ thí nghiệm theo phân công.
- GV nhận xét việc chuẩn bị của các nhóm. - HS lắng nghe.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Các nhóm tiến hành thí nghiệm.
+ Quan sát hình 1 và hình 2.
+ Tiến hành làm thí nghiệm.
+ Dựa vào thông tin trả lời câu hỏi: Thí
nghiệm nào tạo ra hỗn hợp? Thí nghiệm nào 3
tạo ra dung dịch? Vì sao?
- GV quan sát, hướng dẫn, góp ý với từng - Các nhóm hoàn thành phiếu thí
nhóm để hoàn thiện phiếu thí nghiệm của nghiệm. nhóm.
- GV mời đại diện 2 nhóm báo cáo kết quả,
các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - GV đặt câu hỏi:
+ Nhận xét về tính chất của muối và hạt tiêu - HS trả lời:
sau khi trộn vào nhau trong thí nghiệm 1.
+ Trong hỗn hợp ở thí nghiệm 1, sau
+ Nhận xét về tính chất của muối và nước khi trộn vào nhau muối và hạt tiêu giữ
sau khi khuấy tan vào nhau trong thí nghiệm nguyên tính chất của nó. 2.
+ Trong dung dịch ở thí nghiệm 2, sau
khi khuấy muối vào nước thì hòa tan,
phân bố đều vào nhau.
- GV chốt kiến thức: Hỗn hợp được tạo - HS lắng nghe và ghi nhớ kiến thức.
thành từ hai hay nhiều chất trộn lẫn với
nhau. Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn hoặc
hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan,
phân bố đều vào nhau tạo thành dung
dịch. Dung dịch là một trường hợp đặc biệt
của hỗn hợp.
Hoạt động 2: Phân biệt hỗn hợp và dung
dịch từ các ví dụ
a. Mục tiêu: HS phân biệt được hỗn hợp và
dung dịch từ các ví dụ đã cho. b. Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm:
Quan sát hình 3 và cho biết hỗn hợp nào là 4


zalo Nhắn tin Zalo