Giáo án Bài 3: Sự phân hoá đa dạng của thiên nhiên Địa lí 12 Chân trời sáng tạo

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: SỰ PHÂN HÓA ĐA DẠNG CỦA THIÊN NHIÊN (3 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên của ba miền: Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ, Tây Bắc
và Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
- Phân tích được ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên đến phát triển kinh
tế - xã hội đất nước.
- Sử dụng được bản đồ tự nhiên Việt Nam, số liệu thống kê để chứng minh sự phân
hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng từ Hình 3.1, 3.2 để nhận thức về sự
phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam; đặc điểm tự nhiên của các miền; ảnh
hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của
thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao; Trình bày được đặc điểm
tự nhiên của ba miền: Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ, Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, Nam
Trung Bộ và Nam Bộ; Phân tích được ảnh hưởng của sự phân hóa đa dạng thiên nhiên
đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học trong bài để
sưu tầm hình ảnh thể hiện sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan,
đóng góp vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin
cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Bản đồ phân hóa thiên nhiên Việt Nam.
- Hình ảnh, video về thiên nhiên phân hóa đa dạng.
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm infographic.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Sự phân hóa đa
dạng của thiên nhiên.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát video và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS sau khi xem xong video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mở video cho HS quan sát: https://www.youtube.com/watch?v=c_2RWWxXNgE
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi:
1. Kể tên một vài tỉnh thành và địa danh mà em thấy qua video.
2. Thiên nhiên Việt Nam có sự phân hóa như thế nào? Theo em là vì sao lại có sự phân hóa như vậy?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
+ Một vài tỉnh thành và địa danh mà em thấy qua video: Hà Giang, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Cà Mau,...
+ Thiên nhiên Việt Nam có sự phân hóa đa dạng, bởi vì vị trí địa lí, hình dạng lãnh
thổ kết hợp với đặc điểm khí hậu.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Thiên nhiên Việt Nam không chỉ mang đậm dấu ấn
nhiệt đới ẩm gió mùa mà còn vô cùng đa dạng, phân hóa rõ rệt theo không gian. Sự
phân hóa này đã tạo nên những miền địa lí tự nhiên đặc trưng, ảnh hưởng sâu sắc
đến kinh tế - xã hội của đất nước. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta khám phá rõ hơn
về mối quan hệ này – Bài 3: Sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu thiên nhiên phân hóa đa dạng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Chứng minh được sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
- Sử dụng được Bản đồ phân hóa thiên nhiên Việt Nam, số liệu thống kê để chứng
minh sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật “Mảnh ghép”, khai thác
Hình 3.1, thông tin mục I.1, 2, 3 SGK tr.16 – 19 và trả lời câu hỏi: Chứng minh sự
phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự phân hóa đa dạng của thiên nhiên Việt Nam
theo Bắc – Nam, Đông – Tây, độ cao.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Thiên nhiên phân
- GV tổ chức cho HS cả lớp thảo luận nhóm theo kĩ thuật hóa đa dạng


zalo Nhắn tin Zalo