Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 4: ĐẶC ĐIỂM CỦA CHẤT Ở TRẠNG THÁI RẮN, LỎNG, KHÍ. SỰ BIẾN
ĐỔI TRẠNG THÁI CỦA CHẤT (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Mức độ đơn giản một số đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí.
- Ví dụ về biến đổi trạng thái của chất. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về đặc điểm của chất ở
trạng thái rắn, lỏng, khí và sự biến đổi trạng thái của chất trong đời sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được ở mức độ đơn giản một số đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí.
- Trình bày được ví dụ về biến đổi trạng thái của chất. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm theo phân công nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên: 1
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Dụng cụ thí nghiệm.
- Phiếu học tập, phiếu thí nghiệm.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú bắt đầu vào bài
học thông qua câu chuyện ngụ ngôn. b. Cách tiến hành:
- GV cho HS xem video chuyện ngụ ngôn - HS xem video và trả lời câu hỏi:
Chú quạ thông minh (0s – 2.05p), yêu cầu Con quạ uống được nước vì khi thả
HS suy nghĩ trả lời câu hỏi: Theo em, con những viên sỏi vào bình thì nước trong
quạ có thể uống nước được không? Vì sao? bình sẽ dâng lên.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Đặc điểm của - HS lắng nghe, ghi bài.
viên sỏi ở trạng thái rắn đã giúp quá trình
uống nước của quạ được thuận lợi, chúng ta
sẽ tìm hiểu đặc điểm này ở bài Bài 4 – Đặc
điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí.
Sự biến đổi trạng thái của chất – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. ĐẶC ĐIỂM CỦA CHẤT Ở TRẠNG
THÁI RẮN, LỎNG, KHÍ 2
Hoạt động 1: Phân biệt ba trạng thái của chất
a. Mục tiêu: HS phân biệt được ba trạng thái của chất. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận nhóm 4:
Sắp xếp các chất: muối ăn, hơi nước, nhôm, - HS đọc thông tin, thảo luận nhóm.
ni-tơ, nước uống, dầu ăn, giấm ăn, ô-xi, thủy
tinh (ở nhiệt độ bình thường) vào vị trí thích
hợp theo bảng gợi ý dưới đây. Trạng thái Trạng thái Trạng thái rắn lỏng khí ? ? ?
- GV tổ chức HS chơi trò “Ai nhanh hơn” để chữa phần thảo luận:
+ GV mới đại diện 2 nhóm tham gia trò chơi, - Đại diện HS luân phiên tham gia trò
các nhóm còn lại làm trọng tài. GV chia bảng chơi, hoàn thành bảng: lớp thành 2 phần.
Trạng thái Trạng thái Trạng thái
+ Mỗi đội chơi cử đại diện 2 bạn lên bảng rắn lỏng khí
luận phiên viết các tên chất vào các cột Muối ăn, Nước Hơi nước,
tương ứng. Đội nào xong trước có nhiều kết nhôm, thủy uống, dầu ô – xi, ni –
quả đúng là đội thắng cuộc. tinh ăn, giấm tơ
- GV nhận xét các đội chơi, mời các nhóm ăn
khác tìm thêm các chất ở mỗi trạng thái.
- HS lấy thêm ví dụ về các chất ở mỗi 3 trạng thái:
- GV chốt kiến thức: Chất tồn tại ở ba trạng + Trạng thái rắn: Bánh mì, sắt, cốc,...
thái: rắn, lỏng và khí.
+ Trạng thái lỏng: Sữa, xăng, coca,...
- GV cho HS xem thêm hình ảnh ví dụ về ba + Trạng thái khí: Khói, hi-đờ-rô,... trạng thái của chất:
- HS lắng nghe và ghi nhớ kiến thức. Cốc (rắn) Sữa (lỏng) Hơi nước (khí)
Hoạt động 2: Hai đặc điểm cơ bản của
chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí
a. Mục tiêu: HS nêu được hai đặc điểm cơ
bản của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 6 nhóm chuyên gia, tổ
chức dạy học theo trạm: Ở mỗi trạm, HS
quan sát hình để trả lời câu hỏi và ghi kết
quả theo mẫu bảng gợi ý.
- HS hoạt động nhóm, thực hiện yêu cầu Nhóm 1 và nhóm 4: của GV, hoàn thành bảng:
+ HS quan sát phần không khí trong bơm
tiêm và trong bóng bay ở hình 2 để trả lời
câu hỏi: Chất ở trạng thái khí có hình dạng 4
Giáo án Bài 4 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)