Giáo án Bài 5 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Sự biến đổi hoá học của chất

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: SỰ BIẾN ĐỔI HÓA HỌC CỦA CHẤT (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
Một số ví dụ đơn giản gần gũi với cuộc sống về biến đổi hóa học. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động tìm hiểu về sự biến đổi hóa học
qua một số ví dụ đơn giản.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
Trình bày được một số ví dụ đơn giản gần gũi với cuộc sống về biến đổi hóa
học (ví dụ: đinh bị gỉ, giấy cháy, than cháy,...). 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm theo phân công nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học. - Dụng cụ thí nghiệm. 1 - Phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú bắt đầu vào bài học thông qua trò chơi. b. Cách tiến hành: - GV chiếu các hình ảnh: - HS quan sát hình ảnh. Nước đường Ca-ra-men Đường kính
- GV đặt câu hỏi: Những thứ trong hình trên - HS trả lời: Những thứ đó có chung
nguyên liệu là đường nhưng ở dạng 2
có chung nguyên liệu gì?
khác nhau: đường hòa tan, đường được
đun thành ca-ra-men, đường nguyên chất.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để tạo hương - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
vị cho bánh kẹo như bánh flan, người ta
thêm ca-ra-men. Dù được nấu từ đường có
màu trắng và vị ngọt nhưng ca-ra-men lại có
màu nâu, vị đắng và ngọt dịu. Vậy biến đổi
nào đã xảy ra, chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài
Bài 5 – Sự biến đổi hóa học của chất – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. BIẾN ĐỔI HÓA HỌC
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- GV yêu cầu HS đọc thầm khung thông tin + Biến đổi hóa học xảy ra khi có sự tạo
SGK trang 21 rồi trả lời câu hỏi sau: thành chất mới.
+ Biến đổi hóa học xảy ra khi nào?
+ Người ta có thể nhận ra sự biến đổi
+ Người ta có thể nhận ra sự biến đổi này này nhờ vào sự thay đổi tính chất của nhờ vào đâu? chất.
Hoạt động 1: Biến đổi hóa học là biến đổi chất
a. Mục tiêu: HS xác định được biến đổi hóa
học là biến đổi chất. b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4, quan sát
hình 2 và xem video thí nghiệm đốt giấy,
thảo luận và trả lời các câu hỏi vào phiếu bài - HS làm việc nhóm, thực hiện các tập: nhiệm vụ được giao. 3
+ Màu sắc và hình dạng mẩu giấy trước và
sau khi đốt thay đổi như thế nào?
+ Biến đổi nào đã xảy ra?
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày câu trả
lời, các nhóm khác lắng nghe và nhận xét. - HS trình bày: Quan Trước Sau khi đốt sát tờ khi đốt giấy Màu sắc Màu Màu đen trắng Hình Hình Không có hình
- GV nhận xét, chốt kiến thức: Ban đầu: dạng chữ dạng xác định
màu trắng, hình chữ nhật; Sau khi đốt nhật
cháy: màu đen, không có hình dạng xác
định. Biến đổi hóa học đã xảy ra.
- HS lắng nghe và ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 2: Sự biến đổi hóa học của đường
a. Mục tiêu: HS trình bày được sự biến đổi hóa học của đường b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 6, xem
video thí nghiệm về sự biến đổi hóa học của 4


zalo Nhắn tin Zalo