Giáo án Bài 5: Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường Địa lí 12 Cánh diều

102 51 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


BÀI 5: VẤN ĐỀ SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Yêu cầu cần đạt
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày và giải thích được sự suy giảm các loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.
- Nêu được một số giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên thiên ở nước ta.
- Chứng minh và giải thích được hiện trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam.
- Nêu được các giải pháp bảo vệ môi trường.
- Viết được đoạn văn ngắn tuyên tuyền mọi người trong cộng đồng tham gia vào việc
sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên hoặc bảo vệ môi trường ở địa phương. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng Bảng 5.1 – 5.2, mục Em có biết để
tìm hiểu về sự suy giảm các loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta; một số giải pháp sử
dụng hợp lí tài nguyên thiên ở nước ta; hiện trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam;
các giải pháp bảo vệ môi trường.
- Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Trình bày và giải thích được sự suy giảm các
loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta; Nêu được một số giải pháp sử dụng hợp lí tài
nguyên thiên ở nước ta; Chứng minh và giải thích được hiện trạng ô nhiễm môi
trường ở Việt Nam; Nêu được các giải pháp bảo vệ môi trường. 1
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng: Viết được đoạn văn ngắn tuyên tuyền mọi
người trong cộng đồng tham gia vào việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên hoặc
bảo vệ môi trường ở địa phương. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá; Chủ động, tích cực tham gia và vận động
mọi người tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ thiên nhiên và phòng, chống thiên tai.
- Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác
vào học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Hình ảnh, video về suy giảm tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường.
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá sản phẩm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Kết nối tri thức.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet. - Giấy ghi chú.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Vấn đề sử dụng
hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi cho HS khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Vua Tiếng Việt” 2
c. Sản phẩm: HS lần lượt đưa ra đáp án về những từ khóa mà GV đã chuẩn bị.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 8 nhóm và tham gia trò chơi “Vua Tiếng Việt”. Luật chơi:
+ GV đưa ra các dãy từ khóa với các chữ
cái đã được sắp xếp sai vị trí.
+ Các nhóm thảo luận, sắp xếp lại các
chữ cái để đưa ra được từ khóa chính xác.
+ Đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều từ
khóa nhất sẽ giành chiến thắng. - Gợi ý dãy từ khóa:
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận nhiệm vụ và suy nghĩ, sắp xếp lại thứ tự chữ cái để tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu đáp án cho mỗi câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 3
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rừng xanh ngày càng thu hẹp, sông ngòi ô nhiễm,
không khí ngột ngạt... Tất cả những điều này đang đe dọa đến sự sống của chúng ta
và của các thế hệ mai sau. Hãy tưởng tượng một ngày thức dậy, chúng ta không còn
được hít thở không khí trong lành, không còn được uống nước sạch, và không còn
được ngắm nhìn những cánh rừng xanh tươi. Tài nguyên ở nước ta đang ô nhiễm, cạn
kiệt như nào và để ngăn chặn điều đó xảy ra, mỗi chúng ta cần làm gì? Câu trả lời sẽ
được chúng ta giải đáp sau khi học xong - Bài 5: Vấn đề sử dụng hợp lí tài nguyên
thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên ở nước ta
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày và giải thích được sự suy giảm các loại tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.
- Nêu được một số giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên ở nước ta.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát tư liệu giáo viên cung cấp,
khai thác Bảng 5.1, 5.2, thông tin mục I.1, 2 SGK tr.24 – 26 và hoàn thành Bảng mẫu.
c. Sản phẩm: Bảng thông tin về sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên. 4


zalo Nhắn tin Zalo