Tuần: 11 Tiết số: 52
Bài: Trừ hai số thập phân I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tìm hiểu quy tắc trừ STP. 2. Kĩ năng:
- Biết cách thực hiện phép trừ 2 số TP
- Bước đầu có những kỹ năng trừ 2 số TP và vận dụng kỹ năng đó trong giải bài
toán có nội dung thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản 2’
I. Ổn định tổ chức - Gọi HS chữa bài - 1 HS lên bảng → nx II. KTBC
- Nêu cách cộng 2 số TP→ n.xét, nhận 3’ xét.
30’ III. Bài mới 1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học 2. Nội dung * VD1:
- GV nêu đề toán SGK và gọi HS đọc lại - 1 HS đọc lại đề và
Đường gấp khúc đề và tóm tắt. tóm tắt ABC = 4,29m
- Yêu cầu HS đặt phép tính giải - 1 HS đặt phép tính AB = 1,84m
- Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách giải. Đại diện các nhóm TL (đổi ra đơn BC = ? m giải vị đo cm...)
+ Đổi: 4,29m = * GV hướng dẫn HS trừ bằng cách đổi 429cm đơn vị đo 1,84m = 184cm
- Gọi HS lên bảng đổi ra đơn vị cm rồi - 1 HS lên bảng đổi rồi 429 – 184 trừ
thực hiện phép trừ. Cả 245cm = 2,45m lớp làm nháp
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản
- GV hướng dẫn HS đổi bằng cách từ 2 số TP + B1: Đặt tính - 2-3 HS nêu n.xét
- Yêu cầu HS nhận xét cách đặt tính và (đặt tính sao cho dấu ,
GV chốt lại cách đặt tính. thẳng cột với nhau
+ B2: Thựchiện phép trừ - 2-3 HS nêu n.xét
- Gọi HS nhận xét cách trừ và GV chốt (trừ như trừ2 số TN) lại cách trừ
+ B3: Đánh dấu , ở hiệu: - 2-3 HS nêu n.xét
- Gọi HS nhận xét về cách đánh dấu , ở (đánh dấu ở hiệu hiệu
thẳng cột với dấu , ở ST)
* VD2: 45,5 - 19,26 - Yêu cầu HS so sánh số C/S của phần - 2-3 HS so sánh TP ở SBT & ST
- Khi đặt dấu , đặt như thế nào - 1 HS TL - Gọi HS lên bảng trừ
- 1 HS lên bảng. Cả lớp làm nháp * Quy tắc
- Qua 2 VD nêu cách trừ 2 số TP - Vài HS TL - Gọi HS đọc quy tắc - 2 HS đọc * Luyện tập - 1 HS đọc. 3 HS lên + Bài 1: Tính
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng bảng mỗi em 1 phép → tính → n.xét MT: HS tính đúng n.xét phép trừ STP
Nội dung kiến
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Thời thức và kỹ năng gian cơ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò bản + Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc Đặt tính rồi tính
- Khi đặt tính cần chú ý gì - 2-3 HS TL
MT: HS đặt tính - Gọi HS lên bảng → n.xét - 2 HS lên bảng → nx đúng và thực hiện tính đúng
+ Bài 3: Thùng có: - Gọi HS đọc đề và lên bảng - 1 HS đọc đề. 28,75kg đường → n.xét 1 HS lên bảng giải Lấy lần 1: 10,5kg → n.xét lần 2: 8kg Còn ? kg MT: HS vận dụng kĩ năng trừ hai STP để giải toán 3’ IV. Củng cố
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - 1,2 học sinh trả lời. - GV nhận xét tiết học 2’ V. Dặn dò.
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giáo án Bài 51 Toán lớp 5: Luyện tập (Trang 52)
200
100 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán lớp 5 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 5 Học kì 1 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 5.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(200 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 5
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tuần: 11 Tiết số: 52 Bài: Trừ hai số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tìm hiểu quy tắc trừ STP.
2. Kĩ năng:
- Biết cách thực hiện phép trừ 2 số TP
- Bước đầu có những kỹ năng trừ 2 số TP và vận dụng kỹ năng đó trong giải bài
toán có nội dung thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
2’
3’
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC
- Gọi HS chữa bài
- Nêu cách cộng 2 số TP→ n.xét, nhận
xét.
- 1 HS lên bảng → nx
30’
III. Bài mới
1. Giới thiệu
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học
2. Nội dung
* VD1:
Đường gấp khúc
ABC = 4,29m
AB = 1,84m
BC = ? m
- GV nêu đề toán SGK và gọi HS đọc lại
đề và tóm tắt.
- Yêu cầu HS đặt phép tính giải
- Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách
giải
- 1 HS đọc lại đề và
tóm tắt
- 1 HS đặt phép tính
giải. Đại diện các
nhóm TL (đổi ra đơn
vị đo cm...)
+ Đổi: 4,29m =
429cm
1,84m = 184cm
429 – 184
245cm = 2,45m
* GV hướng dẫn HS trừ bằng cách đổi
đơn vị đo
- Gọi HS lên bảng đổi ra đơn vị cm rồi
trừ
- 1 HS lên bảng đổi rồi
thực hiện phép trừ. Cả
lớp làm nháp
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
- GV hướng dẫn HS đổi bằng cách từ 2
số TP
+ B1: Đặt tính
- Yêu cầu HS nhận xét cách đặt tính và
GV chốt lại cách đặt tính.
- 2-3 HS nêu n.xét
(đặt tính sao cho dấu ,
thẳng cột với nhau
+ B2: Thựchiện phép trừ
- Gọi HS nhận xét cách trừ và GV chốt
lại cách trừ
- 2-3 HS nêu n.xét
(trừ như trừ2 số TN)
+ B3: Đánh dấu , ở hiệu:
- Gọi HS nhận xét về cách đánh dấu , ở
hiệu
- 2-3 HS nêu n.xét
(đánh dấu ở hiệu
thẳng cột với dấu , ở
ST)
* VD2: 45,5 - 19,26
- Yêu cầu HS so sánh số C/S của phần
TP ở SBT & ST
- Khi đặt dấu , đặt như thế nào
- Gọi HS lên bảng trừ
- 2-3 HS so sánh
- 1 HS TL
- 1 HS lên bảng. Cả lớp
làm nháp
* Quy tắc
- Qua 2 VD nêu cách trừ 2 số TP
- Gọi HS đọc quy tắc
- Vài HS TL
- 2 HS đọc
* Luyện tập
+ Bài 1: Tính
MT: HS tính đúng
phép trừ STP
- Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng
→ n.xét
- 1 HS đọc. 3 HS lên
bảng mỗi em 1 phép
tính → n.xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Thời
gian
Nội dung kiến
thức và kỹ năng
cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trò
+ Bài 2:
Đặt tính rồi tính
MT: HS đặt tính
đúng và thực hiện
tính đúng
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Khi đặt tính cần chú ý gì
- Gọi HS lên bảng → n.xét
- 1 HS đọc
- 2-3 HS TL
- 2 HS lên bảng → nx
+ Bài 3: Thùng có:
28,75kg đường
Lấy lần 1: 10,5kg
lần 2: 8kg
Còn ? kg
MT: HS vận dụng
kĩ năng trừ hai STP
để giải toán
- Gọi HS đọc đề và lên bảng
→ n.xét
- 1 HS đọc đề.
1 HS lên bảng giải
→ n.xét
3’
2’
IV. Củng cố
V. Dặn dò.
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội
dung bài học.
- 1,2 học sinh trả lời.
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..........................................................................................
..........................................................................................