Giáo án Bài 6 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Ôn tập chủ đề Chất

9 5 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(9 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 6: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ CHẤT (1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Những nội dung chính đã học dưới dạng sơ đồ.
- Kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào giải quyết một số tình huống đơn giản trong cuộc sống. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực, chủ động ôn tập, củng cố các kiến thức đã
học trong chủ đề Chất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Tóm tắt được những nội dung chính đã học dưới dạng sơ đồ.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng của chủ đề vào giải quyết một số tình
huống đơn giản trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Giấy A4.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú bắt đầu vào bài học. b. Cách tiến hành:
- HS thảo luận nhóm, nhắc lại những nội - GV yêu cầu HS:
dung đã học trong chủ đề.
+ Thảo luận nhóm đôi, nhắc lại cho nhau
nghe những nội dung đã được học trong chủ đề.
+ Lần lượt trả lời thật nhanh và ngắn gọn
câu hỏi: Em học được gì từ chủ đề Chất?
Điều gì làm em thích nhất khi tìm hiểu về - HS lắng nghe, ghi tên bài mới. chủ đề này?
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay
chúng ta sẽ ôn tập lại những nội dung đã
được học trong chủ đề Chất. Chúng ta cùng
vào Bài 6 – Ôn tập chủ đề chất.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Bài tập 1 – SGK trang 25
a. Mục tiêu: HS tóm tắt được các nội dung
chính đã học dưới dạng sơ đồ tư duy. - HS hoạt động nhóm. 2 b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4, phát giấy A4, yêu cầu các nhóm:
Tóm tắt các nội dung trong chủ đề dưới - Đại diện nhóm trình bày nội dung đã
dạng sơ đồ tư duy theo cách sáng tạo mỗi học theo sơ đồ tư duy của nhóm mình. nhóm. - HS lắng nghe.
- GV mời các nhóm trình bày phần tóm tắt - HS lắng nghe, ghi nhớ. nội dung đã học.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
- GV chốt kiến thức đã học trong chủ đề:
2. Bài tập 2, 3, 4 – SGK trang 26
a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức
của chủ đề để giải thích cũng như xử lí một
số tình huống đơn giản trong cuộc sống.
- HS nghe và thực hiện theo yêu cầu của b. Cách tiến hành: GV.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thực khách thông thái”: 3
+ Các nhóm cử đại diện lên chọn một trong
số thức đơn của nhà hàng để cùng nhau
chuẩn bị bài thuyết trình về các “món ăn” trong menu của nhóm.
+ Mỗi thực đơn có 1 món khai vị, 1 món
chính và 1 món tráng miệng. Mỗi món ăn là
một phần kiến thức trong chủ đề Chất.
+ Yêu cầu: Món khai vị chỉ cần nêu khái
quát về nội dung yêu cầu trong thực đơn;
món chính yêu cầu trình bày cụ thể, chi tiết; - Đại diện nhóm trình bày:
món tráng miệng phải giải thích cũng như xử Menu 1:
lí một số tình huống đơn giản trong cuộc + Món khai vị: Thành phần của đất: sống.
chất khoáng, mùn, nước, không khí,...
- GV mời đại diện các nhóm lần lượt trình + Món chính: Vai trò của đất đối với
bày, các nhóm khác nghe, nhận xét và bổ cây lúa: Giữ cho cây lúa đứng vững, sung.
cung cấp dinh dưỡng (chất khoáng,
mùn), không khí, nước đảm bảo cho cây
sống và phát triển.
+ Món tráng miệng: Lợi ích của việc
trồng lúa trên ruộng bậc thang ở những
vùng đất có độ dốc cao: Đất ít bị xói
mòn, giữ được đất, nước và các chất
dinh dưỡng trong đất để cây lúa phát
triển, cung cấp lượng thực cho động vật và con người. Menu 2:
+ Món khai vị: Đất bị xói mòn do mưa,
gió, độ dốc, chặt phá rừng,... làm mất 4


zalo Nhắn tin Zalo