Giáo án Bài 7: Dân số Địa lí 12 Chân trời sáng tạo

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 2: ĐỊA LÍ DÂN CƯ BÀI 7: DÂN SỐ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được đặc điểm dân số, phân tích các thế mạnh và hạn chế về dân số.
- Nêu được chiến lược và giải pháp phát triển dân số, liên hệ được một số vấn đề dân số ở địa phương.
- Vẽ được biểu đồ về dân số.
- Sử dụng được bản đồ dân cư Việt Nam, số liệu thống kê để nhận xét, giải thích về
đặc điểm dân số Việt Nam.
- Giải thích được một số vấn đề thực tế liên quan đến dân số nước ta. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm;
Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Khai thác và sử dụng thông tin Hình 7.1 – 7.2, Bảng 7, mục
Ô cửa tri thức để nhận thức về đặc điểm dân số, các thế mạnh và hạn chế về dân số;
chiến lược và giải pháp phát triển dân số, một số vấn đề dân số ở địa phương.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: Trình bày được đặc điểm dân số, phân tích
các thế mạnh và hạn chế về dân số; Nêu được chiến lược và giải pháp phát triển dân
số, liên hệ được một số vấn đề dân số ở địa phương.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học trong bài, tìm
hiểu thông tin từ sách, báo, internet để viết báo cáo ngắn về cơ cấu dân số theo tuổi,
giới tính và những tác động kinh tế - xã hội tại địa phương em sinh sống. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực đánh giá cá nhân, đánh giá đồng đẳng, khách quan, đóng góp
vào quá trình học tập, kiểm tra, đánh giá.
Chăm chỉ: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; Có ý thức vận dụng
kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, từ sách báo và các nguồn tin cậy khác vào
trong học tập và đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Bản đồ phân bố dân cư và đô thị Việt Nam.
- Giấy A3, câu hỏi định hướng.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 12 – Chân trời sáng tạo.
- Atlat Địa lí Việt Nam.
- Thiết bị điện tử có kết nối internet.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về bài học Dân cư.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự hứng khởi cho HS và hình thành những từ khóa có liên quan đến bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trí nhớ siêu phàm”, suy đoán những
từ khóa có liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Từ khóa có liên quan đến bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Trí nhớ siêu phàm”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tích cực tham gia trò chơi, ghi nhớ từ khóa.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời lần lượt HS các nhóm lên bảng ghi lại các từ khóa.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổng kết điểm số, yêu cầu HS kết nối các từ khóa.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Dân số Việt Nam không chỉ đông mà còn có cơ cấu dân
số trẻ, tạo ra một nguồn lao động dồi dào. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, chúng
ta cũng phải đối mặt với những thách thức như áp lực về việc làm, giáo dục, y tế...
Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách như kế hoạch hóa gia đình, nâng
cao chất lượng dân số để giải quyết những vấn đề này. Bài học hôm nay sẽ giúp
chúng ta hiểu rõ hơn về thực trạng dân số nước ta và những giải pháp đang được áp
dụng. – Bài 7: Dân số.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu đặc điểm dân số
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được đặc điểm dân số, phân tích các thế mạnh và hạn chế về dân số.
- Sử dụng được Bản đồ phân bố dân cư và đô thị Việt Nam và số liệu thống kê để
nhận xét, giải thích về đặc điểm dân số Việt Nam.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, khai thác Hình 7.1 - 7.2, Bảng 7,
mục Ô cửa tri thức, thông tin mục I.1, 2, 3 SGK tr.29 – 32 và hoàn thành Báo cáo dân


zalo Nhắn tin Zalo