Giáo án Bài 7 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Vai trò của năng lượng

31 16 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Khoa học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(31 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 2: NĂNG LƯỢNG
BÀI 7: VAI TRÒ CỦA NĂNG LƯỢNG (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
Một số nguồn năng lượng thông dụng và việc sử dụng chúng trong cuộc sống hằng ngày. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực tìm hiểu việc sử dụng nguồn năng lượng ở
gia đình, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, chia sẻ ý kiến, trình bày kết quả nhóm.
Năng lực khoa học tự nhiên:
Trình bày được một số nguồn năng lượng thông dụng và việc sử dụng chúng
trong cuộc sống hằng ngày. 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu. 1
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nêu được một số nguồn
năng lượng cung cấp cho hoạt động của con
người bằng hiểu biết ban đầu. b. Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi: - HS suy nghĩ trả lời:
+ Để tổ chức sinh nhật, các em cần có + Các em hát, nhảy múa, nói, cười, thổi
những hoạt động gì? nến, tặng quà,...
+ Các hoạt động đó lấy năng lượng từ
thức ăn và nước uống.
+ Để thực hiện các hoạt động hát, nhảy, vận
động đó, chúng ta lấy năng lượng từ đâu?
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Năng lượng - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
các em đã kể được lấy từ đâu? Chúng ta sẽ
tìm hiểu ở Bài 7 – Vai trò của năng lượng – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN 2 THỨC MỚI
1. MỘT SỐ NGUỒN NĂNG LƯỢNG
- GV mời 1 HS đọc nội dung khung thông tin SGK trang 27. - GV đặt câu hỏi: - HS đọc thông tin.
+ Khi đẩy một chiếc ô tô đồ chơi, em thấy có
hiện tượng gì xảy ra? Vật nào đã cung cấp - HS trả lời:
năng lượng cho hoạt động đó?
+ Khi bị đẩy, chiếc ô tô sẽ chạy về phía
+ Khi thắp nến ở bánh ga tô, vì sao ta lại trước. Tay ta đã cung cấp năng lượng
thấy có ánh sáng phát ra và tỏa nhiệt?
làm xe chuyển động.
- GV: Tay ta làm cho xe chạy, ngọn nến + Vì ngọn nến đã cung cấp năng lượng
cháy tỏa ra ánh sáng,... Tay ta, ngọn nến cho việc phát sáng và tỏa nhiệt.
cháy được gọi là nguồn năng lượng. Trong - HS lắng nghe.
cuộc sống hằng ngày còn có nhiều nguồn
năng lượng khác, chúng ta sẽ tìm hiểu ở
hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số nguồn năng
lượng cung cấp cho hoạt động của con
người, động vật, thực vật, máy móc,...
a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số
nguồn năng lượng cung cấp cho hoạt động
của con người, động vật, thực vật, máy móc,... 3 b. Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi:
Quan sát hình 1, nêu tên nguồn năng lượng
cung cấp cho hoạt động của con người, động
vật, thực vật, máy móc,... ở mỗi hình.
- HS quan sát hình, thảo luận nhóm đôi. - GV hỏi gợi mở HS:
Hình 1a: Mặt trời có vai trò như thế nào đối với cây rau?
Hình 1b: Xe máy chạy được nhờ có nguồn năng lượng nào?
- HS thảo luận theo câu hỏi gợi mở của
Hình 1c: Trâu lấy nguồn năng lượng từ đâu GV.
để sống và phát triển?
Hình 1d: Chong chóng quay được là nhờ
nguồn năng lượng nào?
Hình 1e: Để nấu chín cơm bằng nồi cơm
điện, cần lấy năng lượng từ đâu?
Hình 1g: Cọn nước lấy nguồn năng lượng từ đâu để quay?
- GV mời 3 nhóm HS, mỗi nhóm trình bày 2
hình. Các nhóm khác nhận xét, lắng nghe. 4


zalo Nhắn tin Zalo