Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 8: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Một số quy tắc cơ bản về an toàn điện và tuân thủ các quy tắc an toàn điện
trong tình huống thường gặp.
- Việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng điện ở trường và ở nhà.
- Những việc cần làm để sử dụng an toàn, tiết kiệm năng lượng điện một cách đơn giản, dễ nhớ. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tìm hiểu việc sử dụng nguồn năng lượng
điện ở trường và ở nhà, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất việc cần làm để sử dụng điện
an toàn cho gia đình và những người xung quanh.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Nêu được một số quy tắc cơ bản về an toàn điện và tuân thủ các quy tắc an toàn
điện trong tình huống thường gặp.
- Nêu và thực hiện được việc làm thiết thực để tiết kiệm năng lượng điện ở trường và ở nhà.
- Đề xuất và trình bày được những việc cần làm để sử dụng an toàn điện, tiết
kiệm năng lượng điện một cách đơn giản, dễ nhớ (như dùng hình ảnh, sơ đồ,...)
để vận động gia đình và cộng đồng cùng thực hiện. 1 3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện, sử dụng điện an toàn và tiết kiệm khi ở trường và ở nhà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh, video liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS nhận biết được tình huống
sử dụng điện không an toàn. b. Cách tiến hành:
- GV cho HS xem video Ổ điện tức giận. GV - HS xem video, quan sát hành động của
nêu yêu cầu trước khi cho HS xem video: Bo.
Các em hãy quan sát hành động của bạn Bo
và cho biết vì sao ổ điện lại “tức giận” làm
bạn Bo bị điện giật.
- GV mời đại diện 1 HS trả lời. - HS trả lời:
Bạn Bo rút sạc ipad khi tay còn đang 2
ướt nên bạn Bo đã bị điện giật.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Cần - HS lắng nghe, ghi tên bài mới.
sử dụng điện như thế nào để an toàn và tiết
kiệm, chúng ta sẽ tìm hiểu ở bài Bài 8 – Sử
dụng năng lượng – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
Hoạt động 1: Tìm hiểu những việc sử
dụng điện trong cuộc sống hằng ngày; sự
truyền điện từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.
a. Mục tiêu: HS nêu được những việc sử
dụng điện trong cuộc sống hằng ngày; mô tả
được sự truyền điện từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. b. Cách tiến hành:
- HS nhóm 4 thực hiện nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm 4:
Thảo luận và chia sẻ với bạn
+ Ngoài thắp sáng, chạy máy thì điện còn
được sử dụng vào những việc gì?
+ Quan sát hình 1, cho biết điện được truyền
từ nhà máy điện đến ổ điện của mỗi gia
đình, cơ quan, trường học,.... như thế nào. 3
- Đại diện HS trình bày:
+ Điện được dùng để: Thắp sáng:
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày trước lớp.
Đun nấu thức ăn:
Chạy các máy móc: xe đạp điện,
quạt máy, máy điều hòa, máy sưởi,... ...
+ Điện được truyền từ nhà máy điện 4
Giáo án Bài 8 Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức: Sử dụng năng lượng điện
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)